Nhiều giống dưa hấu lạ phục vụ Tết

Thứ năm, ngày 06/01/2011 12:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm nay, nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu đưa nhiều giống dưa hấu mới như: dưa siêu trội, dưa vỏ vàng, ruột vàng… vào trồng, nhằm góp phần làm đẹp thêm mâm ngũ quả ngày Tết.
Bình luận 0
img
Nông dân ở xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) chăm sóc luống dưa hấu giống siêu trội.

Nhìn những luống dưa đang vào giai đoạn ra trái, chị Trần Thị Túy, ở xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) phấn khởi cho biết, năm ngoái gia đình chị trồng 3 thiên dưa hấu (1 thiên là 1.000 cây dưa), tới lúc thu hoạch bán cho thương lái được 72 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi ròng 50 triệu đồng.

Vụ dưa này, nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu trồng khoảng 200ha, tập trung tại các huyện như: Châu Đức, Long Điền, Xuyên Mộc.

Năm nay, ngoài những giống dưa cũ, chị trồng thêm giống dưa siêu trội, có năng suất cao, trọng lượng bình quân đạt khoảng 10kg/quả.

Theo tính toán của chị Túy, mỗi cây dưa siêu trội, nhà vườn thường chỉ "nuôi" 1 quả, như vậy, năng suất bình quân đạt khoảng 10 tấn/thiên, với giá bán hiện nay là 3.000 đồng/kg, nông dân lãi khoảng 12 triệu đồng/thiên.

Ngoài giống dưa siêu trội, nhiều nhà vườn còn trồng thêm dưa vỏ vàng, ruột vàng, là những giống dưa tiêu thụ mạnh trong dịp Tết vì trái tròn, to, màu sắc đẹp, vị ngọt thanh, thích hợp trưng trong ngày Tết.

Theo kinh nghiệm của bà con, với các giống dưa này, sau khi cây dưa thụ phấn, nhà vườn thường để lại 2 quả/cây, năng suất bình quân đạt 8 tấn/thiên. Tuy năng suất không cao, nhưng giá bán thường cao hơn từ 500-1.000 đồng/kg.

Để dưa hấu thu hoạch đúng vào những ngày giáp Tết, khoảng đầu tháng 10 âm lịch, nông dân bắt đầu lên liếp, trải bạt và đến 20-10 thì xuống giống. Trồng dưa hấu, ngoài yếu tố thuận lợi về khí hậu, đất đai thì quy trình kỹ thuật, chăm sóc rất quan trọng.

Nhất là khi dưa 15 ngày tuổi, là bắt đầu giai đoạn chăm sóc kỹ thuật như: Bón ngọn, chọn cành khỏe cho ra trái, phòng ngừa sâu bệnh. Dưa hấu không nên trồng 2 vụ liên tiếp trên cùng một diện tích đất trong năm, mà phải trồng luân canh với lúa hoặc các loại cây khác như: Khoai, đậu… mới cho năng suất cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem