Nhiều nhà máy chế biến tôm đóng cửa

Thứ năm, ngày 16/06/2011 14:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều tháng qua, hàng loạt các nhà máy chế biến thủy sản ở ĐBSCL rơi vào tình trạng thiếu tôm nguyên liệu trầm trọng, chỉ hoạt động khoảng 40% công suất chế biến.
Bình luận 0

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) trong một cuộc họp ở TP.HCM ngày 14.6 cũng tiếp tục lên tiếng về việc nhiều thương nhân Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam mua tôm, “góp phần” làm tình trạng thiếu nguyên liệu trở nên căng thẳng.

Vào thời điểm lượng tôm nuôi và đánh bắt còn dồi dào, thì sự tham gia mua tôm nguyên liệu của các thương nhân Trung Quốc còn được ít người để tâm. Nhưng nay, nhu cầu nguyên liệu tăng cao, tình trạng tôm nuôi chết vẫn chưa khắc phục, nên sự có mặt của các thương nhân Trung Quốc càng khiến tình trạng thiếu tôm nguyên liệu trở nên gay gắt. Như hồi năm 2009, từng có lúc các nhà máy thủy sản ở miền Trung “la làng” vì nhiều thương nhân Trung Quốc sang tranh mua tôm thẻ chân trắng, trong khi các nhà máy tại nhiều tỉnh của nước này thiếu nguyên liệu trầm trọng.

Tại một số tỉnh ở ĐBSCL, theo ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy hải sản Minh Phú (Cà Mau), các thương nhân Trung Quốc đã có mặt rải rác từ khoảng 10 trước. Lãnh đạo một thành viên VASEP cho hay, phần lớn lượng tôm mua từ Việt Nam được các thương nhân Trung Quốc tiêu thụ tại thị trường nước này.

Tại Cà Mau, mỗi năm sản lượng tôm nuôi và đánh bắt khoảng 100.000 tấn thì thương nhân Trung Quốc đã mua đến hàng chục ngàn tấn. Đa phần họ mua tôm lớn nguyên con, nhưng cả tôm nhỏ bằng ngón tay út, họ cũng mua sạch.

Sẽ không có gì để nói nhiều, nếu việc mua tôm nguyên liệu của các thương nhân Trung Quốc bình thường như các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Thực tế, theo một thành viên của VASEP: “Họ mua giá cao, nhưng bù lại họ đề nghị các điểm cung cấp phía Việt Nam bơm tạp chất vào”. Theo tìm hiểu của một doanh nghiệp thủy sản ở ĐBSCL, những con tôm này được mang về Trung Quốc, sau đó bán ra dưới dạng đã chiên chín nên người tiêu dùng khó lòng phát hiện tạp chất...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem