Nhiều sai phạm tại các dự án ở Kon Tum

Thứ năm, ngày 17/11/2011 19:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua kiểm tra một số dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm như sử dụng đất không đúng mục đích, chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện.
Bình luận 0

Trong đó có dự án của Công ty TNHH Lâm nghiệp một thành viên Kon Rẫy, dự án của Công ty CP Sài Gòn Măng Đen (đều ở huyện Kon Rẫy); dự án của Công ty cà phê Đăk Uy, Công ty Vật tư dịch vụ Nông, lâm nghiệp Kon Tum, Công ty TNHH Nghĩa Phát (đều ở huyện Đăk Hà).

Đáng chú ý, trong việc giao đất tại Khu du lịch Măng Đen (ở huyện Kon Plông từ năm 2005), Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kon Tum đã cho UBND huyện chủ trương xúc tiến đầu tư giao cho mỗi hộ từ 1.000 - 1.500m2 đất để xây biệt thự.

Các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 100% diện tích đất, nhưng chỉ thu tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng (khoảng 30%), phần còn lại chỉ giao để quản lý, không thu tiền là chưa đúng với quy định của Luật Đất đai. Trong khi đó, về giá thu tiền sử dụng đất, tỉnh đã áp dụng khung giá ban hành hàng năm là chưa đúng, cần điều chỉnh khi giao đất ở sát với giá thị trường.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm, làm rõ và xử lý kỷ luật 9 trường hợp là người đứng đầu do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, lãng phí, trong đó có 4 trường hợp bị cách chức.

Đối với một số dự án đầu tư xây dựng, phần xây lắp còn chưa chấp hành đúng trình tự thủ tục pháp luật trong xây dựng cơ bản. Cụ thể, việc tăng chi phí nhân công và khối lượng xây lắp trị giá hơn 140 triệu đồng ở dự án đường giao thông nông thôn từ Đăk Mông đi Đăk Hà (huyện Đăk Tô); tăng giá trị xây lắp hơn 300 triệu đồng ở dự án đầu tư xây dựng trụ sở HĐND và UBND huyện Ngọc Hồi. Cả 2 công trình đều tăng chi phí ở thời điểm sau khi ký hợp đồng, hoàn thành và nghiệm thu công trình, nhưng không ký hợp đồng bổ sung.

TTCP cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Kon Tum đôn đốc thu hồi số tiền sai phạm sau kết quả thanh tra; xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem