Nhiều thương hiệu ca ngợi chip xe tự lái mới của Mỹ: Bài toán hóc búa cho Huawei
Nhiều thương hiệu ca ngợi chip xe tự lái mới của Mỹ: Bài toán hóc búa cho Huawei
Huỳnh Dũng
Thứ bảy, ngày 24/09/2022 14:50 PM (GMT+7)
Ting-Fang- một nhân viên công nghệ đến từ Đài Bắc đã có cơ hội tham gia hội nghị công nghệ hàng năm của nhà sản xuất chip hàng đầu Mỹ Nvidia, nơi công ty đã công bố nền tảng chip mới nhất dành cho lái xe tự lái.
Nvidia mô tả AI Drive Thor của mình, một hệ thống trên chip cấp ô tô tự lái có khả năng cung cấp khả năng tự lái cấp độ 4. Trong khi đó, những chiếc xe cao cấp nhất trên thị trường vẫn ở cấp độ 2 và cấp độ 3, nghĩa là chúng chỉ có thể tự lái trong một số trường hợp hạn chế.
Nhưng cũng có một điều thú vị là công nghệ mới của Nvidia lại thu hút một loạt khách hàng mới trong danh sách của mình. Tất nhiên, khách hàng đầu tiên của Drive Thor sẽ là Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp của nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc Geely. Không chỉ vậy, các giám đốc điều hành của một số nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc đã hoan nghênh màn ra mắt của con chip AI này, với một số hang khách hàng còn ca ngợi khả năng AI "chưa từng có" của chip Drive Thor.
Ting-Fang nhận định: "Sự đón nhận nhiệt tình của Drive Thor nhấn mạnh sự khao khát của Trung Quốc trong việc tiếp tục sử dụng các chipset tiên tiến của Mỹ trong ô tô tự lái và các sản phẩm khác của mình, ngay cả khi Washington hạn chế tiếp cận công nghệ tiên tiến hơn nữa".
Huawei tiếp tục chiến đấu
Trước đây là một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn, Huawei bị cấm sử dụng công nghệ của Mỹ mà không có sự chấp thuận cụ thể, và mất quyền tiếp cận với một số đối tác toàn cầu quan trọng nhất, bao gồm cả TSMC của Đài Loan.
Nỗ lực mới nhất của công ty Trung Quốc để vượt qua những khó khăn này là đưa chip của riêng mình cho thiết bị viễn thông vào sản xuất sớm nhất là trong năm nay, cũng như các nền tảng để vận hành xe tự lái, Cheng Ting-Fang của tờ Nikkei Asia viết.
Vì vậy, Huawei đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất chip trên khắp Trung Quốc, tập trung vào những nhà sản xuất chip cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ để tăng tốc quá trình này, Huawei thậm chí đã thiết kế lại các chip lõi của mình để được sản xuất với công nghệ xử lý 28 nanomet cũ hơn, vì nó dễ dàng hơn để tìm kiếm và sản xuất như vậy trong nước.
Công ty cũng đang thu hút các đồng minh quốc tế trên con đường tách khỏi phương Tây. Huawei đã chuyển khu trưng bày công nghệ hàng năm của mình đến Bangkok trong năm nay, nơi nó được chào đón nồng nhiệt bởi các quan chức từ Thái Lan, Indonesia, Philippines và Bangladesh. Tất cả bốn quốc gia đã cho phép các nhà khai thác mạng di động địa phương cung cấp thiết bị 5G từ Huawei, bất chấp các cảnh báo và lệnh cấm an ninh của chính phủ Mỹ và châu Âu.
Nhưng giờ cũng lại là khoảnh khắc "bấp bênh" ngành chip của Trung Quốc
Vốn dĩ, nền tảng lái xe tự hành - kết hợp phần mềm và phần cứng tiên tiến với việc sử dụng "dữ liệu lớn" và trí tuệ nhân tạo - được coi là một công nghệ quan trọng ở Bắc Kinh và Washington sẽ tạo ra khả năng từ các thành phố thông minh hơn đến các phương tiện quân sự.
Vì thế mà một bước tiến lớn hơn của Huawei vào lĩnh vực này sẽ mang lại sự cạnh tranh lớn hơn với các công ty Mỹ, bao gồm Waymo của Alphabet Inc., Mobileye của Intel, Tesla và Apple, cũng như Baidu- gã khổng lồ công cụ tìm kiếm của Trung Quốc.
Huawei cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nền tảng lái xe tự hành của mình, hệ thống điện tích hợp quan trọng đóng vai trò là "bộ não" cho xe tự lái. Các đối thủ của Mỹ như Tesla, Waymo, Nvidia, Uber và Apple cũng có ý định có một nền tảng thống trị tương tự.
Công ty Trung Quốc này vào mùa hè năm ngoái đã nhấn mạnh khả năng phát triển chip điện toán trí tuệ nhân tạo của riêng mình, Ascend 910, sẽ "đào tạo" các thuật toán tự lái và tạo điều kiện cho sự phát triển của ô tô kết nối trong tương lai.
Một chuyên gia lái xe tự hành, người yêu cầu giấu tên cho biết: "Mọi thứ Apple muốn làm, Huawei sẽ làm theo. "Huawei đã lên kế hoạch [lái xe tự hành] trong nhiều năm, và họ rất tích cực và tháo vát trong việc tuyển dụng nhân tài để nghiên cứu và phát triển".
Năm trước, Huawei đã ra mắt công nghệ không người lái của riêng mình với chip của riêng mình, đồng thời công bố hợp tác với Audi, Toyota Motor và Groupe PSA để phát triển ô tô được kết nối.
Nhưng thực tế, Qianer Liu, tờ Financial Times cho biết, lĩnh vực chip bán dẫn của Trung Quốc, đang bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế trì trệ và nguồn vốn công nghiệp bị chuyển hướng, đang phải thu hẹp quy mô kế hoạch tuyển dụng bất chấp sự thiếu hụt nhân tài.
Theo Hiệp hội Chất bán dẫn Trung Quốc, sự thiếu hụt về số lượng công nhân chip sẽ vượt quá 250.000 người trong năm nay và lên tới 300.000 người vào năm 2025. Bị tác động bởi khoảng cách kỹ năng trình độ khổng lồ này nhưng lại có sự hỗ trợ từ Bắc Kinh, các công ty chip của Trung Quốc đã thuê nhân công chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng nhận thấy rằng những nhân viên có trình độ thấp tạo ra nhiều vấn đề hơn.
Giờ đây, các công ty này đang cắt giảm việc tuyển dụng khi nền kinh tế xấu đi và nguồn tài chính trở nên khó đảm bảo hơn. Các công ty khởi nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là so với các doanh nghiệp nhà nước lớn, và đang thuê ít nhân viên hơn nhiều để đảm bảo sự tồn tại. Nhà cung cấp dữ liệu kinh doanh Qichacha tiết lộ rằng, hơn 3.400 công ty liên quan đến chip Trung Quốc đã sụp đổ trong năm nay, vượt qua tổng số của cả năm 2021.
Trong nhiều năm, Trung Quốc đã cố gắng đẩy nhanh sự phát triển của lĩnh vực chip sản xuất trong nước để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Nhưng thị trường việc làm hỗn loạn và đang nguội lạnh sẽ khiến giới lãnh đạo của Trung Quốc cảnh báo, vì dường như nước này đang kéo dài thời gian ra để nước này có thể đạt được khả năng tự cung tự cấp về chip bán dẫn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.