Dạo một vòng trên chợ online, nhiều hội nhóm về giỏ quà Tết, quà tặng doanh nghiệp cuối năm… hoạt động rất nhộn nhịp. Giống như các năm, sản phẩm quà Tết 2024 cũng đa dạng và hấp dẫn từ sản phẩm đơn lẻ tới dạng combo, quà gói tặng đẹp mắt. Xu hướng những sản phẩm quà Tết tốt cho sức khỏe được ưa chuộng.
Gấp rút chuẩn bị quà tặng Tết từ giữa năm
Mặc dù Tết Nguyên đán 2024 năm nay đến muộn do tháng nhuận, nhưng công tác chuẩn bị từ các chủ shop online đã rộn ràng từ giữa năm. Đại diện công ty Happy Nuts chuyên về quà tặng Tết cho doanh nghiệp chia sẻ từ tháng 4-6, đơn vị này đã gấp rút thực hiện khâu chuẩn bị hàng Tết. Kinh tế năm nay khó khăn, số lượng đặt hàng có phầ giảm, song phía đơn vị này cho rằng nhu cầu quà tặng vẫn sôi động.
"Có một số khách hàng cắt bỏ phần tặng quà cuối năm để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên do thị trường hàng Tết khá lớn nên công ty tôi còn nhiều đối tượng để phục vụ. Do đó, doanh thu không bị ảnh hưởng nhiều", vị đại diện nói.
Tết 2024, đơn vị này dự kiến chuẩn bị khoảng 50.000 phần quà tặng để phục vụ cho đối tượng khách hàng tầm trung như doanh nghiệp, các tập đoàn đa quốc gia… Mỗi bộ quà dao động từ 490.000 ngàn đến 1,7 triệu đồng, trong đó bao gồm rượu, trái cây sấy, các loại hạt, bò khô, gà khô… tùy theo yêu cầu đặt hàng của khách.
"Ngoài việc thiết kế giỏ quà sao cho đẹp mắt, chúng tôi còn tỉ mỉ ở phần chất lượng quà tặng từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm. Tết này, công ty sẽ ưu đãi lên đến 30% cho doanh nghiệp đặt trước", đơn vị này cho hay.
Hiện Happy Nuts đã nhận những đơn hàng lớn nên hầu như nhân viên đang phải bổ sung gấp đôi ngày thường để tăng ca cho kịp tiến độ. "Mùa Tết là cơ hội để chạy 60-70% doanh số cho cả năm, vì vậy, đây là cơ hội để các công ty chuyên về quà tặng tăng doanh thu", chủ đơn vị chia sẻ.
Đơn đặt quà tặng Tết chủ yếu qua online
Có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán quà Tết, chị Thảo chủ shop online Bánh bèo Store (quận 12) cho biết vài năm trở lại đây, thị trường quà tặng dịp Tết hầu như khách đặt qua online và hiếm mua trực tiếp. Như mọi năm, thời điểm này cửa hàng của chị đã có khoảng hơn 1.000 đơn từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, năm nay thị trường khá ảm đạm, chỉ lác đác vài trăm đơn.
"Khách thì vẫn có nhưng không còn xôm tụ nhưng những năm trước. Cửa hàng của tôi giảm 50% lượng khách so với năm ngoái cùng thời điểm. Và họ sẽ giảm lượng đặt, thay vì đặt phần quà 500.000-700.000 đồng thì giảm còn 200.000-300.000 đồng", chị nói.
Theo chị Thảo, sau giai đoạn dài chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, xu hướng người tiêu dùng năm nay vẫn chọn quà Tết có phần thiên về các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn. Mọi người không chạy theo xu hướng mà chuyển sang lựa chọn những sản phẩm hợp với điều kiện kinh tế và tình hình thị trường, lại tốt và có lợi cho sức khỏe.
Những giỏ quà Tết handmade từ rau củ quả, trái cây, nông sản, giỏ quà theo chủ đề sức khỏe sử dụng các nguyên liệu như sâm, đông trùng hạ thảo, yến sào... cũng rất được ưa chuộng.
Những giỏ quà này phổ biến ở các sàn thương mại điện tử, các địa chỉ bán hàng online, các thương hiệu lớn. Giá thành các giỏ quà tặng này thường đắt đỏ hơn, dao động từ 500.000 ngàn đến vài triệu đồng mỗi giỏ. Riêng cửa hàng chị thì vẫn tiếp tục truyền thống nhận set quà theo yêu cầu từ khách và sáng tạo ở phần gói quà.
Như cửa hàng của chị Thảo một giỏ quà Tết thấp nhất khoảng 200.000 đồng, cao nhất có thể lên đến 5-7 triệu đồng. "Cửa hàng không làm quà sẵn mà nhận đơn đặt trước theo yêu cầu của khách để hạn chế rủi ro về chi phí, vì mỗi set quà làm cực và tốn nhiều chi phí đầu vào", chị nói.
Chị Thương, chủ shop online chuyên bán các set quà Tết ở Phú Nhuận, chia sẻ khách hàng lẻ mua biếu Tết chủ yếu đặt trước và hẹn tầm tháng 12 giao. "Mức giá set quà tặng tầm 600.000-700.000 đồng được đặt nhiều ở thời điểm này. Năm nay, sức mua của người tiêu dùng có vẻ chậm hơn", chị Thương nói.
Theo đại diện công ty chuyên đóng gói quà tặng ở TP.Thủ Đức cho hay, thị trường quà tặng Tết năm nay chuẩn bị sớm một phần để đón đầu, tranh thủ nhập hàng nhằm có được mức giá tốt hơn, bởi xu hướng người tiêu dùng sẽ hạn chế chi tiêu do kinh tế khó khăn.
"Hai năm trước, khoảng tháng 11, công ty đã nhận vài trăm đơn đặt làm giỏ quà, set quà từ các doanh nghiệp dành tặng đối tác, khách hàng. Còn năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị là "khách ruột" vẫn báo đang chờ sếp cân đo chi phí và hẹn phải đến giữa tháng 12 mới có thể phản hồi chính xác", vị đại diện cho biết.
Hiện trên thị tường tràn lan quà tặng Tết. Chia sẻ về kinh nghiệm giúp khách mua hàng chất lượng, tránh nạn lừa đảo, chủ shop cho biết người tiêu dùng cần tìm đến những thương hiệu uy tín với những sản phẩm có kiểm định chất lượng và xuất xứ rõ ràng, nhất là dòng sản phẩm như mứt trái cây, hoa quả, thực phẩm để làm quà tặng.
"Nhiều nơi bán không uy tín, chỉ để hộp mà không bỏ ruột khiến khách mua về mới giật mình thì đã muộn. Do đó, mình làm sao phải có cái tâm của nghề để khách còn nhớ và quay lại", chị Thảo nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.