Những câu chuyện sống động về tam nông

Thứ ba, ngày 11/09/2012 09:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 10.9, 16 đội tuyển khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc miền Trung bước vào tranh tài hết sức sôi nổi. Mỗi địa phương đem đến hội thi những câu chuyện sống động về kiến thức sản xuất, xây dựng nông thôn mới...
Bình luận 0

16 đội chia thành 2 bảng A và B, trải qua 4 phần thi chính là: "Lời chào nông dân và tài năng nông dân"; "Cùng nhau giải đáp"; "Đố nhà nông" và "Ai giỏi hơn ai".

img
Phần thi “Tài năng nông dân” của đội Nghệ An.

Mang trống, cờ cổ vũ

Trước giờ khai mạc hội thi 30 phút, hội trường Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Tĩnh đã không còn một chỗ trống. Phía dưới hàng ghế khán giả, ngoài số cổ động viên của các đội thi còn có rất đông cổ động viên là ND ở Hà Tĩnh mang theo cả trống, cờ để cổ vũ cho hội thi.

Bước lên sân khấu mở màn phần thi "Lời chào ND" tại bảng B là đội Ninh Bình. 7 thí sinh đã hết sức khéo léo giới thiệu các thành viên trong đội thông qua những làn điệu dân ca Bắc Bộ hết sức mượt mà, ấn tượng. Ở phần thi này, 16 đội tuyển đã giới thiệu những nét văn hóa riêng của quê hương mình như hát dân ca quan họ, điệu hò ví dặm…

Nhưng phải đến phần thi "Tài năng ND", "Đố nhà nông" và "Ai giỏi hơn ai" thì mới thực sự cuốn hút khán giả. Các thí sinh đã thể hiện kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thuỷ sản, phòng trừ dịch hại trên cây trồng, kiến thức luật pháp về đất đai, môi trường, tín dụng, Quỹ Hỗ trợ nông dân… Thí sinh Nguyễn Thị Oanh, đội Hà Tĩnh đã trả lời rất trôi chảy câu hỏi nhận biết hình ảnh bệnh lùn sọc đen hại lúa và biện pháp phòng trừ. Kết thúc câu trả lời, đội Hà Tĩnh đã thuyết phục 6/7 giám khảo cho 14 điểm trên thang điểm 15. Không kém cạnh, các thí sinh đội tuyển Thanh Hóa cũng trả lời súc tích và giành điểm cao về câu hỏi biện pháp phòng trừ bọ xít hại nhãn, vải…

Những câu chuyện sống động

Bên cạnh những phần thi hiểu biết về kiến thức nhà nông, nhiều đội tuyển rất công phu chuẩn bị từ đạo cụ đến kịch bản, đã đưa đến cho khán giả những tiểu phẩm cười sảng khoái trong phần thi "Tài năng ND".

TS Nguyễn Duy Lượng -Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: “Các thí sinh nắm rất tốt kiến thức về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; thể hiện sâu sát các chủ đề của hội thi về các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước như tập trung xây dựng NTM”.

Tài năng của các thí sinh Nghệ An qua tiểu phẩm "Hiến đất xây dựng NTM", là câu chuyện về ông chi hội trưởng ND hiến đất để xã mở đường xây dựng NTM nhưng không được bà vợ đồng ý. Nguyên nhân khiến bà vợ không chịu hiến đất vì đất giờ có giá. Nhưng trước sự vận động của cô con gái làm công tác Đoàn, là làm đường để cho mình đi, bà mẹ đã đồng ý hiến đất, không chỉ vậy còn đi tuyên truyền các hộ khác.

Các thí sinh đội Thừa Thiên - Huế cũng đưa đến hội thi tiểu phẩm vui về hiến đất. Bố mẹ không đồng ý cho con trai hiến bờ rào để xã làm đường vì cho rằng con lấy đất cho thiên hạ. Gia đình đang căng thẳng thì cô con dâu đi làm về rẽ vào ngõ, do đường quá chật đã đâm vào hàng rào phải vào viện cấp cứu vì gãy chân. Sau vụ tai nạn, ông bà mới hiểu được hiến đất mở đường là để cho mình đi.

Trong phần thi "Tài năng nông dân", nhiều câu chuyện sống động về xây dựng NTM, về giá cả hàng nông sản thường xuyên bị rớt giá khiến ND lâm vào đường cùng... được các đội thi thể hiện gây ấn tượng cho người xem.

Anh Nguyễn Mộng Điệp, đội Hải Phòng cho biết: “Các đội thi lần này chuẩn bị công phu và có những tiểu phẩm quá hay và xuất sắc. Như tiểu phẩm "Nụ cười nhà nông" của đội Hà Tĩnh, hay các tiểu phẩm về xây dựng NTM của Nghệ An, Thừa Thiên - Huế…

Xe chở các thí sinh được ưu tiên

Để tạo thuận lợi cho các đội khi di chuyển từ khách sạn đến hội trường thi Nhà nông đua tài, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo công an ưu tiên các đoàn xe chở thí sinh. UBND tỉnh còn tạo điều kiện cho các thí sinh 15 tỉnh thành tới Hà Tĩnh tham quan các khu di tích lịch sử, mua sắm trong TP.Hà Tĩnh. Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh còn giao trách nhiệm cho Sở Y tế tỉnh cử cán bộ vệ sinh an toàn thực phẩm đến 7 khách sạn có các đội tuyển của 16 tỉnh, thành nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các đội thi.

Viêm kết mạc vẫn không bỏ cuộc

Đó là trường hợp của thí sinh Nguyễn Thị Minh Diệu, đoàn Thừa Thiên-Huế.

img
 

Sau gần một tháng tập luyện với đồng đội để dự Hội thi Nhà nông đua tài, gần đến ngày lên đường thì một mí mắt của Nguyễn Thị Minh Diệu sưng vù, phải vào viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, Diệu bị viêm kết mạc. Trước tình thế đó, đoàn đành chấp nhận bỏ trống vị trí của Diệu. Sáng 9.9 cả đoàn vừa lên xe ra Hà Tĩnh thì bất ngờ nhận được điện thoại của Diệu xung phong đi thi...

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III, khu vực IV: Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị

Sáng 10.9, đoàn cán bộ T.Ư Hội NDVN đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ III, khu vực IV được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long. Đoàn đến kiểm tra hội trường nơi tổ chức cuộc thi tại Trường Trung cấp Nghề số 9 (đường Phạm Hùng, phường 9, TP. Vĩnh Long) và nghe báo cáo công tác chuẩn bị của Hội ND tỉnh Vĩnh Long. Đến nay, hầu hết khâu chuẩn bị về nội dung, nơi tổ chức, địa điểm ăn, nghỉ của các đoàn đã cơ bản hoàn tất và chờ ngày khai hội.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn làm việc với Ban tổ chức Hội thi để nghe báo cáo của các tiểu ban về công tác chuẩn bị.

Ban tổ chức Hội thi cho biết, ngày 18.9, toàn bộ 16 đoàn ở khu vực phía Nam (gồm 13 tỉnh ĐBSCL và tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh) sẽ có mặt ở Vĩnh Long để sáng ngày 19 sẽ bắt đầu khai mạc hội thi.

Theo Hội ND tỉnh Vĩnh Long, mọi công tác chuẩn bị đã được địa phương chuẩn bị một cách tốt nhất. Hội ND Vĩnh Long mong muốn hội thi này để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn sau khi rời khỏi Vĩnh Long.

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: "Đến nay, các tiểu ban đã phân công và hoàn thành một số công việc chuẩn bị cho hội thi. Tuy nhiên, từ nay đến ngày khai mạc, các tiểu ban cần tập trung gấp rút các công việc như: Khen thưởng, trao giải; cử người ban tổ chức cung cấp thông tin; nắm số lượng, danh sách của từng đoàn; đảm bảo cơ sở vật chất; an ninh trật tự…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem