Những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế

Chủ nhật, ngày 09/10/2011 20:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở thời bình, những cựu chiến binh vẫn là những “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế, nỗ lực vượt khó làm giàu cho bản thân và quê hương.
Bình luận 0

Ăn, ngủ cùng tôm

Trong số 500 CCB về dự Hội nghị tổng kết phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi lần III (ngày 4 và 5.10 tại Hà Nội), CCB Phạm Rùm, hội viên CCB xã Hoà Hiệp Nam (Đông Hoà, Phú Yên) được nhiều người gọi là “ông vua tôm thẻ chân trắng” khi đạt được năng suất 25 tấn/ha.

img
Cựu chiến binh Nguyễn Thế Thiều, thôn Đồng Bông, xã Ngọc Vân (Tân Yên, Bắc Giang) làm trang trại tổng hợp, thu nhập 200 triệu đồng/năm, giúp hàng chục hộ thoát nghèo.

Tình trạng diện tích nuôi tôm sú trên địa bàn bị ô nhiễm, tôm không lớn hoặc chết khiến nhiều người dân “mất cả chì lẫn chài”, nợ lãi ngân hàng ngày càng lớn, đành bỏ trống hồ khiến ông Rùm trăn trở.

Là người lính đã từng công tác ở đảo Trường Sa, từng có kinh nghiệm nuôi trồng và khai thác thuỷ sản nên ông đã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng. Nhờ tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn về giống, thức ăn, nguồn nước nên tôm lớn rất nhanh, chỉ sau 3 năm lợi nhuận của ông Rùm đã lên tới hàng tỷ đồng.

Thành công từ mô hình tôm thẻ chân trắng, ông Rùm đã có điều kiện giúp 17 hội viên CCB vay vốn không lấy lãi để trả nợ ngân hàng và nuôi tôm thẻ chân trắng đem lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, ông còn bao tiêu sản phẩm cho tất cả bà con trong vùng và tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động.

CCB Hồ Vệ, dân tộc Vân Kiều ở Vĩnh Trường (Gio Linh, Quảng Trị) lại thành công từ mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Từng là cán bộ xã, bản thân được đi nhiều nơi nên ông Vệ quyết định đưa khoa học kỹ thuật vào canh tác để bà con học theo. Ông Vệ đã động viên vợ, con khai phá nương, lấp hố bom làm ruộng nước và áp dụng bón phân chuồng, phân hoá học trong canh tác.

Sau 3 mùa vất vả cải tạo, ông Vệ đã có 7 sào ruộng cho thu nhập ổn định. Tích góp được vốn, ông Vệ đầu tư trồng 3ha rừng, 5ha cao su, 5ha sắn và gần 20 con trâu bò… thu nhập mỗi năm gần 600 triệu đồng. Có vốn sản xuất, ông Vệ còn tạo điều kiện giúp đỡ 5 CCB trên địa bàn thoát nghèo và giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động trong vùng.

Giúp nhiều người thoát nghèo

Không chỉ vượt khó, vươn lên làm giàu cho bản thân, nhiều CCB còn giúp các hội viên khác thoát khỏi nghèo đói. CCB Lý Phù Sinh, dân tộc Dao ở xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai) từng là hộ thuộc diện nghèo đói của xã. Bằng nghị lực của bản thân, ông đã động viên gia đình tích cực khai hoang được 1,2ha đất cấy lúa nước và trồng 6ha quế, 8,5ha thảo quả, ngoài ra ông còn nuôi trâu, dê, gà, vịt…

Từ năm 2009 đến nay, thu nhập trung bình của gia đình ông đạt gần 400 triệu đồng/năm. Thoát khỏi nghèo đói, ông Sinh bắt đầu hỗ trợ bà con bằng cách giúp gạo, giúp mua trâu hay cho mượn trâu để cày, kéo và cả tiền mặt để những hộ nghèo có vốn đầu tư sản xuất.

img Tính đến 30.6.2011, CCB cả nước đã xây dựng và phát triển được 35.317 trang trại, 1.243 hợp tác xã, 5.543 tổ hợp tác, 5.381 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 478.541 lao động. Trong 5 năm qua, toàn Hội đã giảm được 132.810 hộ nghèo. img

Ông Trần Hanh - Chủ tịch Hội CCB Việt Nam

Tính đến năm 2010, đã có gần 50 hộ được ông Sinh giúp đỡ thoát nghèo. Ngoài giúp đỡ hộ nghèo và hội viên CCB, ông Sinh còn nhận nuôi 4 trẻ mồ côi, đến nay 4 người con nuôi đã được ông lo vợ, gả chồng, xây dựng nhà riêng và có cuộc sống tự lập về kinh tế.

Trong số ít hội viên CCB là nữ, bà Hoàng Thị Nhâm ở Mường Tè (Lai Châu) được nhiều người cảm phục không chỉ ở nỗ lực thoát nghèo, mà còn dành số tiền lớn cho công tác xã hội. Dù ở địa bàn thuộc 1 trong 62 huyện nghèo nhất nước và từng là một nhân viên của cửa hàng bán lẻ, phải nuôi gà, nuôi lợn để có thêm thu nhập, đến nay bà Nhâm đã trở thành “nữ tướng” của một doanh nghiệp xây dựng với số vốn gần 70 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 400 lao động và dành gần 1 tỷ đồng cho công tác từ thiện mỗi năm.

Theo ông Trần Hanh - Chủ tịch Hội CCB Việt Nam: “Đó mới chỉ là vài tấm gương điển hình trong số hàng nghìn CCB đã nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu cho quê hương, họ xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem