Hằng năm tại triển lãm xe hơi quốc tế ở Bắc Mỹ Detroit, các nhà sản xuất xe hơi đều trung bình các bản concept và sản phẩm xe mới thể hiện những công nghệ tối tân của mình. Ngay trong tuần trước khi chính thức khai mở triển lãm năm nay, nhiều công ty đã cung cấp các thành phần và công nghệ lắp ráp vào những xe mới tới sảnh trưng bày. Rất nhiều trong số này nhằm hỗ trợ quá trình tự động và điện hóa, đó là hai xu hướng lớn nhất trong tất cả các triển lãm ôtô gần đây.
1. Hệ thống lái dự phòng Bosch
Để đạt được cấp độ 5 SAE đầy đủ về tự động hóa (tức là không cần vô-lăng hay bàn đạp), các hệ thống an toàn như lái trợ lực và phanh phải cung dự phòng đầy đủ. Theo xu hướng này, Bosch sẽ cung cấp một công nghệ hoạt động cho các nền tảng xe hơi trong tương lai gần muốn đạt được cấp độ 5.
Hệ thống công nghệ này nhìn giống như một giá đỡ trợ lực tay lái bằng điện với dây đai đơn giản, nhưng có 6 cuộn dây trong mô-tơ được phanh tách ra làm hai mạch khác nhau và bộ điều khiển bao gồm toàn bộ hai bảng cuộn mạch để kiểm soát chúng. Trong điều kiện hoạt động thông thường, chúng kết hợp với nhau nhưng mỗi hệ thống có sức mạnh đủ để cung cấp cho việc lái trong tình huống khẩn cấp để đảm bảo dừng an toàn.
Kế hoạch sản xuất EPS dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2020. Điểm lưu ý rằng, giải pháp phanh điện iBooster của Bosch cũng được giới thiệu vài năm trước. Đây cũng là điều kiện để giúp các phương tiện có được sự kiểm soát ổn định đầy đủ khi công nghệ này được áp dụng vào toàn bộ hệ thống phanh.
2. Hệ dẫn động Schaeffler E-Wheel Drive
Chúng ta đã chứng kiến việc lắp đặt các mô-tơ vào trong bánh xe ở quá khứ, nhưng công nghệ đó không nhiều lắm, bởi vì cần một khối lượng lớn của hệ thống treo bao gồm cả hệ thống lái xe và xử lý xe. Schaeffler E-Wheel Drive được xem như một giải pháp khắc phục vấn đề này, nhất là trang bị cho các mẫu xe chạy tron gmooi trường đô thị. Đây thực tế là một hệ thống gồm mô-tơ điện truyền năng lượng điện giúp giảm từng bước vòng quay xuống và thậm chí còn có một hệ thống phanh trống được móc nối vào bên trong loại vành bánh cỡ 14-inch.
3. Bosch eAxle
Bosch giới thiệu một mô-đun cung cấp tất cả các năng lượng trong một mẫu xe điện hoặc cung cấp năng lượng cho hệ dẫn động toàn bánh bằng điện trong một mẫu xe lai. Mô-tơ của mô-đun này cùng bộ chuyển DC-AC chỉ thêm năng lượng DC từ một gói pin. eAxle có khả năng cung cấp năng lượng từ 50 – 300 kW. Dự kiến eAxle sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2019.
4. Schaeffler P2 Hybrid cho hộp số sàn
Rất nhiều mẫu hệ thống phục hồi năng lượng khi động cơ tắt và sau đó truyền lại năng lượng khi xe hoạt động, nhưng hầu hết các hệ thống này lại được tích hợp với loại hộp số tự động vì việc sử dụng ly hợp kép của lái xe có thể bao gồm cả việc làm tổn hại đến hiệu quả của các mẫu xe lai. Tìm hướng khắc phục, Shaeffler đã kết hợp một hệ thống hộp số ly hợp kép trong một bản xe lai chạy bằng số sàn, tại đó bàn đạp chỉ nhấn một lực tượng trưng và thiết bị truyền động điện mới thực sự kiểm soát cụm ly hợp. Theo cách này lái xe có thể rất thích thú với chế độ lái ba bàn đạp. Hệ thống động cơ điện kết nối với trục truyền lực qua dây đai và một ròng rọc. Như thế cả cụm ly hợp được mở ra và mô-tơ lai có thể giữ được lực nén trong suốt quá trình dừng lại do đèn giao thông trên đường đi.
5. Ghế ngồi Faurecia Active Wellness Seat 2.0
Năm ngoái, chúng ta đã nhìn thấy mẫu đầu tiên của loại ghế ngồi này, nó đơn giản chỉ cần sử dụng các cảm biến ấn vào để phát hiện nhịp tim và nhịp thở, từ đó giúp đem lại trạng thái thoải mái cho người ngồi.
Tới năm nay các cảm biến này đã được thêm nhiều đơn vị để kết nối với vô-lăng và các camera. Cùng Sự kết nối này giúp cho ghế ngồi còn có thể theo dõi cả chớp mắt, biểu cảm khuôn mặt, mức độ không khí ẩm, tư thế, ngáp, nghiêng đồng và nhiều cử chỉ khác. Sau đó bộ phận máy móc tự học hỏi sẽ đánh giá để cảnh báo mức độ căng thẳng, buồn ngủ và độ thoải mái đối với lái xe. Đáng chú ý hệ thống này sau đó còn giúp cải thiện trạng thái lái xe bằng việc thay đổi ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ, vị trí ngồi, thông gió và đem lại khả năng massage.
6. Bosch NeoSense và giải pháp Haptic HMI
Màn hình cảm ứng là một thiết bị rất tuyệt, nhưng hầu hết người ta sẽ không thể rời mắt để tìm ra các vị trí để chạm vào màn hình. Hệ thống văn bản xúc cảm Bosch NeoSense cho phép định vị màn hình một cách trơn chu bằng việc chạm vào, và màn hình sẽ cung cấp, xác định góc các nút cũng như mỗi một văn bản theo các góc và phương ngang hay thẳng đứng. Các nút ảo cũng có thể tạo ra những phản hồi khi bạn ấn vào, và chúng có thể cung cấp một số góc độ điều khiển linh hoạt.
Ngoài hệ thống này, Bosch còn liên kết với Utrahaptics phát triển một thiết bị sử dụng sóng siêu âm để cung cấp phản hồi cho phép điều khiển bằng cử chỉ mà không cần phải nhìn vào phản hồi đó. Trong tương lai, việc vừa lái xe vừa thực hiện các điều khiển bằng cử chỉ như vậy là điều hết sức cần thiết.
7. Loa và màn hình cong Faurecia Gorilla Glass
Trước đây những ứng dụng vào ngành ôtô của Gorilla Glass đã được chứng kiến. Chưa thỏa mãn, Faurecia đã đề xuất ứng dụng nội thất mới liên quan tới loại kính cường lực hành. Bằng việc thiết kế các thiết bị với tấm kính mỏng của Gorilla Glass, Faurecia có thể đem lại một chiếc loa bằng kính mảnh mai hay một màn hình điều khiển ở vị trí trung tâm vô cùng đẹp mắt.
8. Schaeffler Cam Phasers
Bộ đinh pha bằng điện cơ khí mới của Schaeffler vừa mới đi vào sản xuất được sử dụng trên động cơ VC-Turbo nén biến thiên mới của xe Infiniti. Công nghệ này đem lại loạt lợi ích cho hiệu suất của động cơ và đồng thời còn giảm thiểu khả năng khí thải CO2.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.