Những lá phiếu mang niềm hy vọng

Thứ hai, ngày 23/05/2011 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua 22.5, hơn 60 triệu cử tri cả nước đã đi bầu cử trong không khí nô nức, mong muốn chuyển tải nhiều nguyện vọng. Công tác bầu cử đã diễn ra trật tự, an toàn, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cử tri.
Bình luận 0

Náo nức thực hiện quyền cử tri

TP.HCM có hơn 4,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu 30 người trong số 51 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp khóa 2011 - 2016. Không khí tưng bừng của ngày hội lớn hiện diện khắp các tuyến đường TP.HCM.

Từ 6 giờ sáng, tiếng loa cổ động bầu cử đã rộn rã trên tất cả phố phường, ngõ xóm cùng băng rôn, khẩu hiệu ngợp trời tại các điểm bầu cử càng làm bầu không khí thêm náo nhiệt.

img
Cử tri ở Gia Lai thực hiện nghĩa vụ công dân.

Chị Lê Thị Thái -công nhân KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) – cử tri tại điểm bỏ phiếu số 17 (Trường Tiểu học Lê Minh Xuân, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) cho biết: “Em mong muốn tìm ra người đại biểu có những chính sách, kế hoạch giúp tạo một công việc ổn định lâu dài cũng như cải thiện cuộc sống cho những công nhân như tụi em”.

Tại Bình Dương, để giúp công nhân thực hiện quyền lợi của mình, các công ty trong KCN Sóng Thần 1, 2, KCN Đồng An… đã quyết định cho công nhân nghỉ làm hoặc được vào trễ để có thể đi bầu cử. Phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương có 51 nghìn cử tri, trong đó công nhân chiếm khoảng 28.500, chiếm 60% cử tri của phường.

Theo ông Nguyễn Văn Tranh - Tổ phó Tổ bầu cử số 3 xã An Vĩnh Ngãi (TP.Tân An, tỉnh Long An), so với cách đây 5 năm, cử tri có trách nhiệm hơn rất nhiều. Nhiều cử tri đã tìm hiểu rất kỹ tiểu sử các ứng cử viên để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Tại điểm bầu cử tại đảo Hòn Chuối (Cà Mau) - cách xa đất liền 18 hải lý, đến 8 giờ đã hoàn thành công tác bầu cử với 143 cử tri đi bầu - đạt 100%. Và ở nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL, những doanh nghiệp có hàng ngàn công nhân đang làm việc cũng tự tổ chức xe đưa đón để công nhân có điều kiện hoàn thành nghĩa vụ công dân sớm nhất có thể.

img
Hướng dẫn đồng bào dân tộc bỏ phiếu tại huyện Thới Bình, Cà Mau.

Ở Kiên Giang, tại xã đảo Thổ Châu (huyện Phú Quốc) đã tiến hành bầu cử sớm hơn so với quy định 2 ngày. Những địa phương có đông đồng bào dân tộc như Sóc Trăng, Trà Vinh… hội đồng bầu cử đã chọn các chùa Khmer làm các điểm bỏ phiếu vừa tiện lợi, vừa tập trung được số cử tri. Ngoài việc tuyên truyền bầu cử bằng tiếng Việt, công tác tuyên truyền bằng tiếng Khmer cũng được thực hiện tốt.

Những ước mơ trên dặm dài nước Việt 

Tại Khánh Hòa, nơi có gần 850.000 cử tri. Vào 5 giờ 40 phút, tại nhà thờ trung tâm huyện Diên Khánh, rất đông cử tri đã tập trung đọc tiểu sử ứng cử viên và chờ đến lúc được làm nghĩa vụ công dân. Đợt bầu cử này, Khánh Hòa đã dành hàng ngàn phiếu dự phòng phục vụ cử tri vãng lai, riêng tại phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang đã chuẩn bị hơn 1.000 phiếu bầu cử vãng lai.

Tại các khu bệnh viện, bệnh xá ở Hà Nội, những bệnh nhân đang phải đối mặt với căn bệnh tử thần cũng cập nhật thông tin bầu cử từng giờ, từng phút. Trong khi đó, hơn một nửa bệnh nhân ở trọ và điều trị bệnh trong xóm chạy thận nằm trong ngõ Cột Cờ (phường Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại về quê để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, trực tiếp cầm lá phiếu bầu cử.

Trên quê hương “Hùng binh Hoàng Sa”, Quảng Ngãi, tại điểm bỏ phiếu ở xã An Vĩnh, ngư dân Trần Thanh Nhân (33 tuổi), ở thôn Đông, cho biết: Trước khi diễn ra bầu cử khoảng 5 ngày, tôi đã cho tàu đang đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa nhổ neo quay về.  Theo dự định thì chậm nhất sáng ngày 21.5 là đến nơi, thế nhưng trên đường trở về thì máy gặp sự cố nên anh em rất lo lắng sợ về không kịp. Rất may là hư hỏng đã khắc phục nên đến chiều tối ngày 21 tàu đã cập cảng.

Còn chủ tàu Lê Văn Khang (48 tuổi), ở thôn Tây, xã An Hải, tâm sự: Không phải lần này, mà trước đây cũng vậy. Cứ đến ngày bầu cử là đều cho tàu quay về bến trước 1-2 ngày để anh em nghỉ ngơi, chuẩn bị đi bỏ phiếu. Ông Võ Xuân Huyện - Bí thư Huyện uỷ Lý Sơn, phấn khởi: Tổng số cử tri toàn huyện là 14.983 người, đến đầu giờ chiều, 18 điểm bỏ phiếu đã hoàn thành 100%.

Gác nương đi bỏ phiếu

Đúng 7 giờ sáng 22.5, đã có rất đông cử tri Hương Liên, huyện Hương Khê - địa phương có đồng bào dân tộc Chứt sinh sống đã đi bỏ phiếu và hoàn thành bầu cử sớm. 60 cử tri là dân tộc Chứt ở xã Hương Liên do đi lại khó khăn, xã đã thuê 2 chuyến xe ô tô chở đến điểm bầu cử số 7 để bỏ phiếu. Đến 10 giờ sáng, 100% công tác bầu cử đã hoàn tất trong niềm hứng khởi của các cử tri.

Cùng với cả nước, khoảng 850.000 cử tri tỉnh Gia Lai đã đi bỏ phiếu. Các sắc màu quần áo truyền thống của người Ba Na, Jrai hòa cùng các dòng người nô nức kéo về 8 điểm bỏ phiếu của xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Nhiều cử tri đã tập trung đông đủ từ lúc 6 giờ sáng.

Cử tri Rơ Châm Moi, làng Moók Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho hay đã bỏ cả nương rẫy để đi bỏ phiếu. Rơ Châm Moi ước mong các đại biểu được bầu sẽ có “tiếng nói” để Đảng, Nhà nước quan tâm đến đồng bào mình hơn; giúp dân làng xoá đói giảm nghèo…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem