Những người không từ chối bản thân

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 19:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi năm, sau kỳ thi tuyển sinh đại học, mọi người lại sửng sốt, có thể nói là bị "choáng" khi trên bảng vàng thủ khoa có rất nhiều cậu tú có hoàn cảnh khó khăn cực kỳ hoặc xuất thân từ nông dân.
Bình luận 0

Người thì mới rời nương rẫy tận xứ Mèo, xứ Nghệ nghèo khó, người vừa bỏ áo thợ hồ, thợ mộc. Không chỉ thế, và nổi tiếng hơn thế, chúng ta chiêm ngưỡng và bái phục những anh tài có số phận hẩm hiu như con nhà nghèo, tàn tật, khiếm khuyết con mắt hoặc lỗ tai. Dù họ ở thành phố hay nông thôn, cuộc đời họ tưởng sẽ chìm nghỉm trong bùn lầy nước đọng, nhưng không ngờ lại sáng lòa như sao giữa trời.

Ví như nhà phiên dịch Nguyễn Bích Lan ở Tân Hưng, Thái Bình, bị loạn dưỡng cơ từ năm 14 tuổi, phải bỏ học. Mười năm sau, cô trở thành dịch giả nổi tiếng của hàng chục cuốn tiểu thuyết tiếng Anh chuyển sang Việt ngữ, được lần lượt xuất bản ở thủ đô.

Như nhà thơ Đỗ Trọng Khơi, bạn tôi. Anh không thể đi lại vì tật nguyền. Nhưng trí tuệ của anh lại bừng sáng, vươn cao, vươn xa trên chiếc xe lăn, xa hơn ngàn vạn lần đoạn đường đôi chân teo tóp của anh có thể bước tới.

Và mới đây, đọc báo, thiên hạ lại sửng sốt về anh Nguyễn Chiến Thắng ở Thanh Xuân, Hà Nội. Bị bệnh bại liệt thành tàn phế từ năm lên hai, cố gắng lắm mới học được hết lớp ba. Từ đó, tưởng là con đường đời của Thắng đã chấm dứt. Nhưng Thắng không thúc thủ, không "botay.com" như nhiều người không may khác.

Không ai nhận cho anh học thì anh tự học và tự gửi những bài dự thi các lớp tin học từ xa trên mạng. Thành tích vang dội nhất của anh ở chặng đua cuối cùng là tốt nghiệp Trung tâm Lập trình viên quốc tế tại Pháp, học trực tuyến nhưng học phí vẫn cao ngất 9.000 USD mỗi tháng. Thắng được miễn tiền học vì điểm thi trong kỳ thi 1 chọi 20 đối thủ có bằng kỹ sư tin học! Kết quả sau 3 năm học trực tuyến thường phải thức trắng đêm vì lệch múi giờ, Thắng đạt điểm 99/100.

Tôi không thể biết còn bao nhiêu người nữa như thế trong xã hội chúng ta. Họ có thể là trại chủ, nhà kinh doanh hay sản xuất giàu có "đi lên từ đôi dép cao su". Họ có thể là kỹ sư, bác sĩ từ làng ra tỉnh học đại học, vừa học vừa đi giữ xe, rửa bát kiếm sống. Điều gì làm nên sự kỳ diệu trong cuộc đời họ, những người nhiều khi bị xã hội hoặc do quy định ngặt nghèo, hoặc do vô cảm từ chối thẳng thừng?

Bởi vì, đơn giản thôi, họ đã không từ chối khát vọng của bản thân và họ đã thắng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem