Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Thực hiện nhượng quyền cảng hàng không, sân bay có dễ dẫn đến tình trạng chuyển từ độc quyền kinh doanh nhà nước sang độc quyền tư nhân hay không thưa ông?
Thưa ông, vấn đề an ninh an toàn hàng không được tính đến như thế nào trong phương án nhượng quyền?
- Một trong những đặc thù của hàng không là tất cả các sân bay đều dùng chung và có nhiều sân bay nằm trong thế trận phòng thủ quốc gia, rất quan trọng. Xã hội hóa là việc thu hút nguồn vốn tư nhân trong đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh kết cấu hạ tầng hàng không và phải làm sao để không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Đấy là việc hết sức quan trọng, không chỉ của ngành hàng không mà của cả quốc gia. Đầu tiên là không ảnh hưởng đến cơ chế sân bay dùng chung giữa hàng không và quân sự. Thứ hai là hệ thống điều hành bay của chúng ta thuộc bộ phận quản lý bảo vệ vùng trời. Những lĩnh vực quản lý hoạt động bay cơ bản như kiểm soát không lưu, tìm kiếm cứu nạn, quản lý luồng không lưu, thông báo tin tức hàng không là những lĩnh vực không xã hội hóa, Nhà nước phải nắm 100%. Chúng ta cũng phải xác định những sân bay nào có vị trí quan trọng đối với quốc phòng an ninh để có chính sách, cơ chế cụ thể đối với từng công trình, hạng mục. Ví dụ, ta có thể phân biệt giữa công trình khu bay liên quan đến quốc phòng an ninh với khu nhà ga, việc xã hội hóa với từng công trình phải khác nhau chứ không thể đồng đều.
Thưa ông, hiện nay việc nhượng quyền cảng hàng không, sân bay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý hay chưa?
- Phải nói rằng cơ sở pháp lý cho xã hội hóa trong lĩnh vực GTVT cơ bản đã hình thành, với hệ thống cơ sở pháp luật của Nhà nước từ Hiến pháp tới các luật, các nghị định hướng dẫn thi hành. Điều này đã tạo cơ sở pháp lý chung cho hoạt động xã hội hóa trong ngành GTVT nói chung cũng như ngành hàng không. Tuy nhiên, đấy là hệ thống pháp luật chung, đối với ngành hàng không có những đặc thù riêng. Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014 sẽ có hiệu lực từ 1.7. Những đặc thù của kết cấu hạ tầng hàng không cần được quy định cụ thể sẽ được hướng dẫn trong các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Hàng không sửa đổi. Trách nhiệm của Bộ GTVT là phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.
Xin cảm ơn ông!