Niềm tin để giảm bớt trăn trở, lo âu

Thứ ba, ngày 02/07/2013 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ thể hiện trên diễn đàn đại hội, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hàng chục triệu ND cũng được các vị đại biểu chia sẻ ở phía hậu trường.
Bình luận 0

7 giờ sáng 1.7, trước khi đại hội khai mạc 1 giờ, không khí trong hội trường lớn của Trung tâm Hội nghị quốc gia đã hết sức sôi động với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cùng gần 1.200 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 10 triệu cán bộ, hội viên, nông dân cả nước làm cho hội trường trở nên hân hoan náo nhiệt.

Không chỉ thể hiện trên diễn đàn đại hội, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hàng chục triệu ND cũng được các vị đại biểu chia sẻ ở phía hậu trường. Họ day dứt, trăn trở cùng với nỗi niềm của hàng triệu trái tim ND cả nước và kỳ vọng vào một tương lai xán lạn hơn.

 img
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm làm công tác hội.

Đại biểu Lê Văn Sắng- Chủ tịch Hội ND huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho rằng, việc tiêu thụ lúa gạo hiện nay đang gặp khó khăn, giá lúa thấp có nguyên nhân ở việc chưa tổ chức tốt liên kết sản xuất giữa ND và doanh nghiệp. Nhà nước cần hỗ trợ và có cơ chế, chính sách thích đáng để Hội ND các cấp có thể là đầu mối liên kết giữa hộ, nhóm hộ ND với các doanh nghiệp thu mua kinh doanh xuất khẩu lúa gạo…

Đau đáu với cảnh ND chán ruộng, đại biểu Trần Văn Vượng (đoàn Hải Dương) dẫn chứng việc thu hồi đất làm dự án “một thời vang bóng” ở một số địa phương trên mảnh đất Hải Dương trong khi nông dân chưa chuẩn bị tư tưởng chuyển đổi nghề nghiệp dẫn đến tình trạng thất nghiệp ở nông thôn. Ông Vượng nói, dù tình trạng này mới chỉ là hiện tượng nhưng là hồi chuông cảnh báo sớm bức tranh nông thôn đang mâu thuẫn “sắc màu” sâu sắc.

Đại biểu Phạm Văn Chinh, thôn Tân Lập, xã Ya Sao, huyện Ia Grai (Gia Lai) kiến nghị, Nhà nước cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho Tây Nguyên. Đầu tư cần tập trung mạnh về giống, kỹ thuật thâm canh, công nghệ chế biến, bảo quản cho 3 cây trồng hàng hóa chủ lực trên địa bàn là tiêu, cà phê và cao su.

Phải lập được quy hoạch tốt về các cây chủ lực phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, tránh việc ND ồ ạt chặt cây này trồng cây kia... Hội NDVN các tỉnh khu vực Tây Nguyên cần chủ động tham gia vào quá trình quy hoạch, giám sát việc quản lý quy hoạch vùng sản xuất nông sản hàng hóa.

Nhìn nhận những thách thức sắp tới, trong diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN nhấn mạnh: “Tổ chức Hội ND các cấp phải vươn lên ngang tầm với nhiệm vụ, tiếp tục đổi mới phương thức vận động ND; đáp ứng những yêu cầu mới của thực tiễn đặt ra về nâng cao đời sống, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ sản xuất, kinh doanh và ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân; từng bước thực hiện vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại”.

Hơn 11 giờ khi nắng thủ đô vàng rực rỡ cũng là lúc phiên khai mạc Đại hội kết thúc. Hy vọng về một nông thôn mới hiện đại hơn, đời sống ND được cải thiện nhanh và bền vững hơn, xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa để bớt đi những trăn trở, lo âu của nông dân là niềm tin của các đại biểu và những người đang có mặt trên ruộng đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem