“No dồn đói góp” show ca nhạc

Thứ ba, ngày 05/11/2013 06:53 AM (GMT+7)
Khác với năm ngoái, làng giải trí của 2 miền Nam- Bắc vào quý cuối năm nay không chỉ đón nhận nhiều tin vui, các sản phẩm âm nhạc có giá trị mà còn liên tục có những đêm nhạc mang dấu ấn cá nhân và được đánh giá có chất lượng nghệ thuật cao.
Bình luận 0
“Thực đơn” đầy màu sắc

Không tính tháng 10 đã qua với hàng loạt liveshow Nam-Bắc của các ca sĩ Quang Lê, Thu Phương, Mỹ Tâm, thì bắt đầu từ tháng 11 cho đến cuối năm, showbiz Việt, nhất là thị trường phía Nam có đầy đủ “thực đơn”, thậm chí quá nhiều những liveshow mang dấu ấn cá nhân.

Từ đầu tháng 11, giới truyền thông mảng văn hóa - giải trí quay cuồng với lịch “trùng show”: Ngày 1 và 2.11 vừa qua, người yêu nhạc được sống trong hoài niệm với liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của hai chị em Minh Tuyết - Cẩm Ly, liveshow “Dấu ấn” kỷ niệm 20 năm của ca sĩ Phương Thanh (2.11), và nhiều mini show, tạp kỹ ở các sân khấu lớn, nhỏ, phòng trà.

Ở miền Bắc thì có liveshow Bằng Kiều Impression in Viet Nam 2013 tại Hà Nội (2.11) và tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh (5.11). Cũng đêm 2.11, ở Hải Dương có liveshow của ca sĩ hải ngoại Chế Linh. Sau đó Chế Linh sẽ có live show hoành tráng tại Hà Nội và một loạt các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Suốt nhiều năm qua, rất hiếm khi showbiz Việt lại liên tục vào tình trạng “đụng” show như vậy.

Phương Thanh trong liveshow “Dấu ấn”.
Phương Thanh trong liveshow “Dấu ấn”.

Có thể liệt kê từ đây đến cuối năm chí ít cũng phải còn khoảng trên dưới 10 liveshow, chưa kể còn 2 liveshow định kỳ hàng tháng của chương trình Dấu ấn (tháng 12 cho Bức Tường, tháng 1.2014 cho nữ ca sĩ Thanh Thảo). Ca sĩ Ngô Kiến Huy với mini show kỷ niệm 5 năm ca hát, ca sĩ Tùng Dương sẽ thực hiện live concert Tùng Dương - Nguyên Lê có tên “Độc đạo” đêm 24.11 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Ngày 25.11 là liveshow “Người đàn bà yêu” của Thanh Lam tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tiếp đó, mở màn cho tháng 12 sẽ là live show của ca sĩ Lệ Quyên. Q show kỷ niệm 15 năm ca hát của cô sẽ diễn ra cả ở TP.HCM (ngày 7.12) và Hà Nội (ngày 14.12). Ngày 12.12, ca sĩ chuyển giới Lâm Chi Khanh cũng đánh dấu sự trở lại với sân khấu ca nhạc bằng liveshow tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM) sau đó dự kiến sẽ tiếp tục diễn ở các tỉnh, thành phố lớn khác như Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang.

Trong 2 ngày (24-25.12), Đàm Vĩnh Hưng sẽ thực hiện chương trình “Dạ tiệc trắng” tại Hà Nội. Thậm chí, ca sĩ Quang Hà sẽ tiếp tục kéo dài liveshow kỷ niệm “10 năm Sài Gòn- Hà Nội” ở 2 thành phố lớn khác nữa. Vươn xa một chút, ca sĩ Đan Trường cũng sẽ thực hiện liveshow riêng vào ngày 11.1.2014 tại sân khấu 126...

Bào mòn ý tưởng

Việc có nhiều hoạt động giải trí vào cuối năm phần nào làm cho thị trường âm nhạc Việt vốn im lìm mấy năm nay hoặc chỉ độc tôn do những “nhà” có thế lực, tài chính mạnh mới dám làm, trở nên náo nhiệt hẳn lên nhưng vẫn khiến cho nhiều người lo ngại khi bị “no dồn đói góp”.

Chen giữa các show dày đặc của giới ca sĩ, nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng đã thông báo chính thức kế hoạch làm show “Cánh cung” vào ngày 8.12 tại Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ: Thanh Lam, Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, Ngọc Anh, Lê Hiếu. Nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ đảm nhiệm Giám đốc nghệ thuật cho chương trình này.

Giá vé các liveshow hiện nay đã giảm khá nhiều so với vài năm trước, nhưng trong bối cảnh kinh tế “thắt lưng buộc bụng” thì việc kéo khán giả đến rạp cũng là một điều khó khăn. Bên cạnh đó, sự mới mẻ, ý tưởng để tạo nên một liveshow thật sự đẳng cấp cũng là một thách thức lớn khi đạo diễn chương trình, giám đốc âm nhạc cũng phải “chạy show”.

Ở phía Nam có: Phạm Hoàng Nam, Trần Vi Mỹ, Hoài Sa, Đức Trí, Thanh Tâm...; phía Bắc có: Quốc Trung, Thanh Phương, Việt Tú... là những cái tên bảo chứng cho chất lượng chương trình. Nhưng việc lặp lại mình, mòn ý tưởng, đuối dần so với khả năng... được thể hiện rõ nét nhất ở các đạo diễn phía Nam.

Không chỉ vậy, ca sĩ khách mời cũng không tránh khỏi việc trùng lắp. Chung “một nhà” có thể kể đến: Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ, Tuấn Hưng... Tất cả mọi người thay phiên nhau mời... xoay vòng. Nói thế, nhưng đây là điều hiển nhiên vì nó còn là mối quan hệ thân thiết, cộng hưởng nên ít nhiều trên con đường âm nhạc của họ cũng đã từng đồng hành cùng nhau.

Thị trường âm nhạc cứ sôi động bởi lịch các chương trình kín mít, nhưng khán giả vẫn chỉ có bấy nhiêu và còn một số phần bị ảnh hưởng bởi các chương trình truyền hình thực tế, liveshow ca nhạc miễn phí quá nhiều. Dẫu biết sẽ không thắng lớn về mặt doanh thu vì các ca sĩ chịu đầu tư cho mình để đánh dấu sự lao động nghệ thuật, nhưng không tránh khỏi có một chút buồn vì sau đó phải “cày” trả nợ do bị lỗ.

Cao Trung Hiếu- Giám đốc Công ty Tầm nhìn Việt - đơn vị thực hiện show của ca sĩ Thu Phương chia sẻ: “Có một sự thật là những năm gần đây, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của các show truyền hình thực tế, do đó việc tổ chức những live show, live concert... cá nhân là một việc rất liều lĩnh. Kinh phí luôn là một vấn đề nan giải trong mọi lĩnh vực và công nghệ giải trí cũng vậy, nhưng chúng tôi vẫn muốn mang lại cho khán giả nhiều món ăn tinh thần khác nhau”.

Bồng Sơn (Bồng Sơn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem