Theo thông tin mới nhất, Bộ Quốc phòng đã làm việc với phía Trung Quốc để có sự hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
Các mảnh vỡ của máy bay CASA - 212 được tìm thấy cùng với chiếc hộp đen sẽ được đưa về phòng chuyên môn để phân tích, dựng lại sự cố của máy bay.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hiện phía Trung Quốc đã điều 8 tàu chấp pháp, 8 tàu ngư dân cùng máy bay ra khu vực giáp đường phân định Vịnh Bắc Bộ để cùng với các lực lượng của phía Việt Nam tham gia tìm kiếm.
Airbus tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay CASA
Tập đoàn Airbus tại Tây Ban Nha - nhà chế tạo máy bay CASA-212 - vừa bày tỏ với nhà chức trách Việt Nam về việc tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay CASA-212 thông qua phân tích các mảnh vỡ tàu bay và hộp đen, hỗ trợ tối đa các thông tin kỹ thuật đặc dụng về máy bay này.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - đã cho PV Dân trí biết như vậy sau cuộc họp bàn về công tác hợp tác giữa nhà chế tạo máy bay và nhà cung cấp thiết bị dò tìm hộp đen phục vụ tìm kiếm cứu nạn và điều tra sau tai nạn, diễn ra chiều tối 21.6, tại Hà Nội.
Các lực lượng chức năng vẫn đang ngày đêm tìm kiếm 9 quân nhân và máy bay rơi. (Ảnh: Hải Sâm).
Theo ông Thanh, nhà chế tạo máy bay Airbus và nhà cung cấp thiết bị là Công ty RJE Internetional của Mỹ đã cử cán bộ sang Việt Nam trực tiếp hỗ trợ về mặt kỹ thuật thiết bị tìm kiếm hộp đen và cung cấp mọi thông tin kỹ thuật tàu bay để phục vụ công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Phía Việt Nam đã có những trao đổi, tìm hiểu thêm về tàu bay, trao đổi về kỹ thuật tương thích hộp đen của tàu bay và thiết bị dò tìm hộp đen đang sử dụng.
“Đặc biệt, phía bạn bày tỏ muốn tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay thông qua việc phân tích các mảnh vỡ tàu bay và phân tích hộp đen, đây là thông lệ quốc tế nhằm phòng ngừa những vụ việc tương tự trong tương lai. Airbus cho biết sẵn sàng cử chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để trả lời mọi câu hỏi về kỹ thuật tàu bay trong vòng 24 tiếng khi nhận được câu hỏi và tự chịu mọi chi phí”- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Cũng theo ông Thanh, trong buổi làm việc với nhà chức trách, Airbus cam kết sẽ là đầu mối để liên hệ với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha và tải dữ liệu kỹ thuật tàu bay, giải mã hộp đen máy bay.
“Ở Việt Nam hiện cũng có máy giải mã hộp đen, nhưng trong trường hợp hộp đen bị ngâm nước, hộp đen bị hỏng thì phải đổ ra công cụ đặc dụng để khôi phục lại dữ liệu hộp đen, Airbus sẽ đảm bảo hỗ trợ tuyệt đối. Hiện Airbus cũng đã thông báo tình hình với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha, khi Việt Nam yêu cầu thì họ sẵn sàng phối hợp” - ông Thanh cho biết.
Airbus cho hay, máy bay CASA của Việt Nam bị tai nạn thuộc dòng máy bay CASA212-400. Đây là loại máy bay tuần thám hiện đại, được khai thác phổ biến, rộng rãi trên thế giới nhằm phục vụ bay Nhà nước, hoạt động hàng không chung và hàng không tư nhân sử dụng. Trên thế giới từng xảy ra một số vụ tai nạn tàu bay CASA212-400.
Trong khi đó, thiết bị tối tân của Mỹ đang được sử dụng để dò tìm hộp đen gồm có 3 bộ máy thu định hướng trên mặt nước và 1 bộ máy thu định hướng dành riêng cho thợ lặn. Thiết bị làm việc dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen tàu bay phát ra, với khoảng cách tối đa là 750m đối với máy thu định hướng trên mặt nước và 1km đối với máy thu định hướng dành cho thợ lặn.
Máy bay CASA212 bị tai nạn hôm 16/6/2016
Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết, các lực lượng TKCN máy bay CASA -212 số hiệu 8983 bị nạn vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Sở chỉ huy hiện trường tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tiếp tục tập trung cao độ ưu tiên tìm kiếm 9 quân nhân mất tích.
Hoạt động tìm kiếm đội bay CASA 212 đang được triển khai khẩn trương và huy động tổng lực cả về con người và phương tiện, thực hiện tìm kiếm suốt ngày đêm. Riêng công tác tìm kiếm máy bay SU-30MK2 đang phải tiếp tục tạm dừng tìm kiếm do thời tiết khu vực hiện trường xấu, sóng gió cấp 5-6, giật cấp 7 biển động.
Tuấn Hợp - Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.