Nổ mìn khai thác than phá tung nhà dân

Thứ ba, ngày 31/05/2011 16:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con đường bê tông dẫn vào tổ 11, khu 4, phường Hà Tu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh đầy những vết rạn nứt, có chỗ sụt xuống thành hố. Những ngôi nhà ở đây cái nào cũng xiêu vẹo, tường nứt nẻ, mùi vữa khô sặc sụa giống như thảm cảnh xảy ra ở những nơi động đất.
Bình luận 0

Theo bà Phạm Thị Thơ ở tổ 11 thì vào khoảng 15 giờ ngày 26.5, sau vài tiếng nổ long trời từ phía vỉa 11, khai trường than của Công ty CP Than Núi Béo đã kéo sập một bức tường nhà anh Phạm Văn Tuấn, khiến ti vi, xe máy bị gạch vữa đè nát.

Các bức tường kế bên, trần nhà đầy những vết xé lọt bàn tay người. Nhà anh Tuấn phải dọn ra ngoài sân để ở tạm lánh nạn.

img
Nền nhà dân trượt gãy nghiêm trọng.

Sau nhà anh Tuấn, ngôi nhà ông Nguyễn Văn Thiều, Nguyễn Công Sáu, Trần Xuân Bốn, Nguyễn Văn Hoan, Tạ Quang Bảy được đánh giá là những hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong vụ nổ kinh hoàng chiều 26.5.

>> Bàng hoàng nhìn khu dân cư hoang tàn sau nổ mìn khai thác than

Những ngôi nhà này mái hiên bị phá tung, các bức tường trong nhà chi chít những vết rạn nứt, trên trần nhà có chỗ nứt há rộng ra đến 50cm. Do sợ nguy hiểm đến các con, cháu, những hộ này đã bỏ trống nhà dọn đi nơi ở khác.

Theo các hộ dân ở đây, mỗi lần bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn khai thác than tại vỉa 11, họ đều được đại diện chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Than Núi Béo đến lập biên bản và hứa sẽ giải quyết bồi thường để sửa nhà, sửa đường, xây dựng nhà mới... Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản như vậy vì hiện tại cho dù có sửa chữa lại nhà cửa, đường sá thì cũng khó mà “an cư” ở đây được. Vì thế, bà con muốn Công ty hỗ trợ, giải quyết để di chuyển đến nơi an toàn hơn…

Mặc dù có nhiều kiến nghị đòi hỏi quyền lợi chính đáng, nhưng đến nay phía Công ty CP Than Núi Béo vẫn chưa có phương án nào giải quyết triệt để.

Liên tục nổ mìn làm nhà dân sụt móng, đổ tường, đường đi của dân thành hố ga... nhưng Công ty cổ phần Than Núi Béo (Vinacomin) vẫn ca rằng: “Sản xuất phải an dân”. Phải chăng đó là sự ngụy biện cho cách làm bất chấp tất cả của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem