Nổ mìn phá đá làm sập mộ dân

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 07:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo người dân xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), nghĩa trang Lèn Cò là nơi mai táng người chết của cư dân 6 xóm Đồng Phú, Đồng Hoa, Đồng Xuân, Đồng Trổ, Đồng Nhân, Đồng Trung của xã.
Bình luận 0

Đa số mộ phần ở đây đều đã được xây dựng cẩn thận. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, việc nổ mìn của Công ty TNHH Đông Thành đã gây sập, nứt nẻ rất nhiều lăng mộ. “Mỗi lần nổ mìn, toàn bộ nghĩa trang rung chuyển, bụi phủ kín, đá bay ra làm vỡ, sứt mẻ các ngôi mộ… Thậm chí có hòn đá to mấy chục khối đè bẹp mộ ông Quyết. Nhân dân nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên xã, huyện nhưng tình trạng này chưa được giải quyết dứt điểm” - anh Thành, một người dân xã Đồng Thành bức xúc nói.

img
Hiện trường vụ nổ mìn.

Hiện nay Công ty TNHH Đông Thành đã đắp đê bao bằng đất, nhằm ngăn cản đá rơi vào nghĩa trang, nhưng việc nổ mìn từ trên cao nên đá văng gây ảnh hưởng đến mộ phần vẫn xảy ra. Nhiều ngôi mộ nằm sát bờ bao cản đá đã bị sứt, vỡ do đá rơi xuống hoặc trong quá trình nổ mìn bị dư chấn làm nứt, gãy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đồng Thành thừa nhận việc nổ mìn lấy đá của Công ty TNHH Đông Thành ảnh hưởng đến mồ mả, gây ô nhiễm môi trường làm người dân bức xúc là có thật. Xã đã nhiều lần làm việc với Công ty Đông Thành, buộc ký cam kết bảo đảm an toàn cho nghĩa trang và môi trường. Tuy nhiên, tình trạng đó chưa được khắc phục triệt để. “Bây giờ công ty sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại để khai thác, nếu đình chỉ công ty sẽ phá sản” - ông Thành nói.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng phòng TNMT huyện Yên Thành cho biết: Phòng TNMT đã chỉ đạo công ty làm việc với dân và đã thống nhất di chuyển một số ngôi mộ nằm ở vị trí bị ảnh hưởng. Công ty có chế độ hỗ trợ, đền bù nhưng một số hộ dân không chịu di chuyển. Ông Thiện cho biết thêm: “Nơi khai thác đá đã lùi sâu vào xa nghĩa trang. Vừa qua chúng tôi đi kiểm tra không thấy đất đá vương ra mồ mả, chỉ bị ảnh hưởng bụi trong quá trình nổ mìn mà thôi. Đầu tháng 5, đoàn liên ngành do Sở TNMT chủ trì đã về kiểm tra mỏ đá Đông Thành, hiện nay vẫn chưa có kết luận”.

Đây không chỉ là vấn đề tâm linh, nên việc giải quyết không thể đơn thuần bằng những biện pháp hành chính, kinh tế. Không thể vì quyền lợi của doanh nghiệp mà có thể xâm hại mồ mả của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem