Nỗi lòng góa phụ có chồng mắc lao

Thứ sáu, ngày 23/11/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Phải chi lúc đó có tiền, có kiến thức về bệnh lao thì chồng tôi chưa chết. Anh ấy mất đi, gia đình ngày càng khánh kiệt. Nghèo thì đã đành, chúng tôi luôn bị ghẻ lạnh, kỳ thị vì có chồng mắc bệnh lao"...
Bình luận 0

Chết vì thiếu hiểu biết

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Chiên (56 tuổi) ở thôn 4 xã Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) vào một ngày mưa. Cơn mưa làm ngôi nhà trở nên u ám hơn, khiến cơn “bão lòng” góa phụ có chồng mắc lao thêm phần đau xót.

img
Chị Nguyễn Thị Chiên bên cạnh cô con gái trong ngôi nhà tồi tàn của mình.

Gạt nước mắt, chị kể về giai đoạn “đen tối” nhất của gia đình. Với chị Chiên, không gì khổ bằng lúc gia đình nghe tin chồng chị - anh Bùi Văn Bồi (57 tuổi) mắc bệnh lao. “Năm 2000, chồng tôi ốm, sốt kèm toát mồ hôi, cơ thể mệt mỏi nhiều, mọi người trong gia đình có khuyên chồng tôi đi khám. Nhà nghèo, thiếu hiểu biết lại chủ quan nên cả vợ lẫn chồng đều cắn răng chịu đựng, tự mày mò điều trị. Ai ngờ đâu anh ấy lại mắc lao” – chị Chiên nói, gương mặt như chưa hết bàng hoàng.

Chỉ trong vòng 4 năm, từ 2000-2004, anh Bồi đã phải trải qua 3 đợt điều trị. Đợt đầu kéo dài 8 tháng, nhưng do chủ quan, thiếu kiến thức điều trị bệnh nên anh uống thuốc không đều, bệnh không giảm. Sau đó, anh phải điều trị 2 đợt khác do lao tái phát và lao kháng thuốc.

Sau năm 2004, sức khỏe suy kiệt, anh Bồi hầu như không lao động được và chỉ nằm một chỗ. Mất đi lao động trụ cột, kinh tế gia đình liêu xiêu, trước đã nghèo nay lại còn nghèo hơn. Chồng ốm, mẹ chồng đau, một tay chị Chiên phải chèo chống nuôi 3 đứa con thơ dại ăn học.

“Điều trị lao tuy không mất tiền, nhưng thời gian điều trị lao và lao kháng thuốc quá dài, đưa chồng đi khám chữa nhiều lần, tiền ăn, tiền xe cộ… cũng khiến gia tài khánh kiệt. Hơn 10 năm chồng tôi chung sống với căn bệnh truyền nhiễm là 10 năm gia đình tôi luôn nằm trong diện đói nghèo” – chị Chiên ngậm ngùi.

Sống trong sự tự ty, mặc cảm

“Nhà nghèo, may mà cả 3 đứa con đều ngoan ngoãn thương bố mẹ. Nếu không có chúng không biết giờ tôi sống thế nào” – chị Chiên nói với giọng buồn buồn, hướng mắt nhìn vào cô con gái út đang ngồi ở phía xa. Nguyễn Thanh Trà (19 tuổi, là con út) vừa thi ĐH nhưng không đỗ. Nước da ngăm đen, nhìn gương mặt Trà có vẻ cứng cỏi hơn cái tuổi 19 vốn có.

Trà nói: “Phần vì nhà nghèo, phần vì bố mắc bệnh lao nên mấy đứa bọn em đâu có dám giao lưu, chơi bời với ai. Đến cả chuyện bố mắc bệnh cũng không ai biết ngoài cô giáo chủ nhiệm của em. Chẳng có bạn bè, khách khứa nào tới nhà em. Nếu có thì cũng không dám dùng chung cốc chén”.

Cũng may như hiểu được tấm lòng mẹ, 3 chị em Trà đều vượt khó học giỏi. Con gái đầu của chị đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y học cổ truyền, lấy chồng và hiện đang làm dược sĩ tại một phòng khám trên TP. Hải Phòng. Cậu con trai thứ hai hiện đang theo học Trường Cao đẳng Tin học Hải Phòng và Trà hiện đang đi làm thêm, kiếm tiền theo đuổi giấc mơ vào giảng đường đại học.

“Trung bình mỗi năm xã Thủy Sơn tiếp nhận điều trị cho 5- 6 bệnh nhân lao. Trước kia, do ngại ngần, thiếu hiểu biết nên người dân thường giấu giếm, không dám ra trạm xá lấy thuốc, dẫn tới lao kháng thuốc điều trị cực kỳ tốn kém và khả năng tử vong cao. Giờ bệnh nhân đã có ý thức hơn, 4 bệnh nhân đang uống thuốc theo DOTS ở xã thì có 2 người đã khỏi, 2 bệnh nhân còn lại được giám sát kỹ điều trị trực tiếp theo Chương trình DOTS”.

“Một nửa số tổ chống lao của thành phố (15 tổ chống lao ở 15 quận, huyện) thiếu bác sĩ chuyên ngành nên khó tiếp cận bệnh nhân. Vì vậy, nếu có bệnh, người bệnh chủ động liên hệ với bệnh viện lao và bệnh phổi để được cấp thuốc, điều trị miễn phí. Hiện nay, bệnh viện tiếp nhận và điều trị hơn 30 nghìn lượt người bệnh/năm, trong đó chủ yếu là người bị bệnh nặng, khó chẩn đoán, do tuyến dưới chuyển lên. 100% số người bệnh lao có danh sách tại các xã, phường, thị trấn đều đã được điều trị bằng hoá trị liệu ngắn ngày có kiểm soát (DOTS).

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem