Chủ đề nóng

Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố (Bài cuối): Nỗi ám ảnh từ cung đường “tử thần”

Bùi Phụ Chủ nhật, ngày 07/02/2021 06:00 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM) có 2 tuyến đường giao thông huyết mạch cho sự vận chuyển hàng hóa ra vào cảng nhưng lại trở thành nỗi ám ảnh của người dân do xảy ra nhiều vụ tai nạn giao (TNGT) thông chết người…
Bình luận 0

Đó là đường Nguyễn Duy Trinh và Mai Chí Thọ. Không những chết người mà còn là điểm nóng kẹt xe đến kinh hoàng…

Đường "tử thần", ai cũng sợ!

Vừa chạy xe máy vào vòng xoay Phú Hữu, phường Phú Hữu, chúng tôi đã ớn lạnh trước biển báo gắn ngay trên đường Nguyễn Duy Trinh có nội dung: "9 tháng đầu năm 2019, trên đoạn đường đã có 8 người chết vì TNGT".

Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu chỉ khoảng hơn 1.000m, nhưng biển báo giao thông, cảnh báo nguy hiểm chết người dày đặc hai bên lề đường. Nhưng có lẽ, những tấm bảng cảnh báo này không có tí "ép phê" đối với những người khác, nên họ cứ điều khiển phương tiện giao thông chạy vun vút, chen nhau trong phần đường nhỏ hẹp, nhiều bất an…

Ông Nguyễn Thành Tân - một người dân sống lâu năm và đang bán nước mía ven tuyến này cho biết, TNGT xảy ra như cơm bữa và hầu hết đều vào bệnh viện. Người chết tại chỗ phần nhiều đi xe gắn máy, còn bên gây ra tai nạn chủ yếu là xe tải và container.

Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố  (bài cuối): Nỗi ám ảnh từ cung đường “tử thần”  - Ảnh 1.

Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố  (bài cuối): Nỗi ám ảnh từ cung đường “tử thần”  - Ảnh 2.

Biển báo “rùng rợn” ghi rõ số người chết đặt đầu đường Nguyễn Duy Trinh. BP chụp ngày 1/2/2021.

"Người dân chúng tôi ở đây bây giờ ra đường phải nhìn trước, nhìn sau, không dám bước chân xuống đường. Xe tải nhiều bụi bay mịt mù, có những lúc tôi không dám mở cửa nhà. Lên thành phố mà kiểu này nữa chắc tôi bán nhà đi nơi khác sống cho yên thân…".

Ông Nguyễn Thành Tân

Cụ Tám Lên năm nay gần 80 tuổi, là dân cố cựu ở đường này cho biết, gần 40 năm trước từ hồi còn huyện Thủ Đức cũ, đoạn đường Nguyễn Duy Trinh là đường nông thôn, mỗi chiều chỉ một làn xe chạy. Sau khi tách huyện thành 3 quận (gần 30 năm trước), tuyến đường này được nâng cấp cán nhựa, có mở rộng thêm cho xe gắn máy chạy 2 bên. 

Từ đó đến nay đã gần 30 năm rồi, bà con ở đây không thấy nhà nước mở rộng. "Trong khi đó, lượng xe ngày càng nhiều, xe tải nặng ra vào cảng lấy hàng chạy ầm ầm suốt cả ngày đêm thì hỏi làm sao TNGT chết người không xảy ra?" - cụ Tám Lên thắc mắc.

Theo lời cụ Tám Lên, nhiều năm qua bà con ở phường Phú Hữu đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan cấp trên đề nghị mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh nhưng việc vẫn chưa thấy hướng tích cực…

Một tuyến đường huyết mạch khác nối xa lộ Hà Nội - Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái có nhiều người chết do TNGT khác là đường Mai Chí Thọ. Ở đường này, các cơ quan chức năng đặt bảng cảnh báo to hơn. Một anh CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường này cho biết, khi TNGT xảy ra anh và đồng đội đều có mặt sớm để bảo vệ hiện trường. Có một số vụ người chết tại hiện trường, nhìn thi thể rất thảm thương.

Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh

Nỗi niềm khi Thủ Đức lên thành phố  (bài cuối): Nỗi ám ảnh từ cung đường “tử thần”  - Ảnh 4.

Biển báo “rùn rợn” ghi rõ số người chết đặt đầu đường Mai Chí Thọ. Ảnh BP chụp ngày 1/2/2021

Hai cung đường trên không những có nhiều người chết do TNGT mà còn là điểm nóng về kẹt xe. Mỗi lần xảy ra kẹt xe là nỗi kinh hoàng cho giới tài xế xe tải mỗi khi ra vào cảng lấy hàng.

Anh Nguyễn Tuấn Thanh - một doanh nghiệp vận tải ở phường Trường Thọ cho biết, kẹt xe làm cho doanh nghiệp vận tải thiệt hại nặng nề như: Giao hàng không kịp, bị đối tác trách móc, tiêu hao nguyên liệu và hư hỏng thiết bị, động cơ…

Anh Tuấn Thanh cho rằng lãnh đạo TP.Thủ Đức cần phải có giải pháp căn cơ, giải quyết căn bệnh trầm kha này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước tình trạng TNGT làm nhiều người ở đường Nguyễn Duy Trinh, nhằm khắc phục tình trạng này, năm 2018 UBND TP.HCM đã quyết định triển khai dự án theo hình thức BT và dự kiến triển khai trong năm 2018 - 2019.

Qua đó, TP.HCM sẽ xem xét, giao các khu đất để nhà đầu tư thực hiện và khai thác dự án khác để hoàn vốn nhưng vì nhiều lý do khác, UBND thành phố đã quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư.

Gần đây nhất, trong năm 2020, Sở GTVT TP.HCM đã phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường này theo chủ trương của UBND thành phố. Theo đó, đoạn đường Nguyễn Duy Trinh (từ đường vành đai 2 đến đường vào KCN Phú Hữu) dài khoảng 1,6km được mở rộng từ 7m hiện hữu lên 30m. Quy mô cho 4 làn xe ôtô và 2 làn xe gắn máy lưu thông.

Bên cạnh đó là mở rộng nút giao thông Phú Hữu - Nguyễn Duy Trinh và đường 990. Dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp và hệ thống chiếu sáng.

Theo Sở GTVT thành phố, tổng mức đầu tư cho dự án trên 832 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 254,5 tỷ đồng. Nếu không có gì trục trặc, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2021.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem