Nông dân đông nhất, nghèo nhất, bất lực nhất

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nông dân hiện có nhiều cái nhất: Đông nhất, nghèo khổ nhất, chịu nhiều thiệt thòi nhất, bất lực nhất, dễ bị tổn thương nhất, đời sống bấp bênh nhất... Những vấn đề đặt ra đó đòi hỏi phải có những giải pháp hiệu quả.
Bình luận 0

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, nhiều chương trình phát triển nông thôn như chương trình điện, đường, trường, trạm; kiên cố hóa kênh mương, kiên cố hóa trường học, xóa nhà tạm, khuyến nông, tín dụng, xóa đói giảm nghèo… Những chính sách này đã có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần đáng kể vào phát triển cộng đồng dân cư nông thôn ở nước ta.

Tuy nhiên, nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn còn nhiều tồn tại cần đề cập, đó là vấn đề phân hóa giàu nghèo (hiện tại thu nhập ở thành thị và nông thôn chênh lệch từ 3-4 lần và tỷ lệ này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng); vấn đề lao động và việc làm; tệ nạn xã hội, y tế chăm sóc sức khỏe; giáo dục và đào tạo; môi trường…

img
Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo.

Còn về nông dân hiện có nhiều cái nhất: Đông nhất, nghèo khổ nhất, chịu nhiều thiệt thòi nhất, bất lực nhất, dễ bị tổn thương nhất, đời sống bấp bênh nhất... Những vấn đề đặt ra đó đòi hỏi phải có những giải pháp hiệu quả.

Bức tranh nông thôn, nông dân đã, đang và sẽ được định hướng trong những năm tiếp theo, tôi mong muốn các nhà khoa học, các nhà quản lý, cán bộ, hội viên, ND sẽ đưa ra đề xuất, kiến nghị những giải pháp thúc đẩy tốc độ phát triển nông nghiệp, nông dân, xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem