Nông dân liên kết sản xuất tăm hương

Thứ ba, ngày 15/01/2013 09:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc xây dựng tổ liên kết nông dân (LKND) đang trở thành xu hướng, được Hội ND xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế hướng tới. Tổ nghề tăm hương của chi hội ND thôn Hạ là một mô hình liên kết này.
Bình luận 0

Thành lập đầu năm 2012, đến nay tổ LKND nghề tăm hương thôn Hạ đã khẳng định hiệu quả đối với hội viên ND.

img
Tổ liên kết nông dân sản xuất tăm hương thôn Hạ.

Thu nhập tăng

Chị Phan Thị Chi - Tổ trưởng tổ nghề tăm hương cho biết: Chẻ tăm hương là một nghề thủ công lâu đời nhất của xã Dương Hoà. Nghề này theo bước chân của những di dân đầu tiên lên định cư lập làng và lưu lại đến hôm nay. Tôi đã gần 30 năm trong nghề, trước đây, gia đình làm theo đơn lẻ, việc thu mua nguyên liệu khó khăn, giờ đây thành lập tổ sản xuất liên kết giữa các ND vừa có quỹ hoạt động chung, vừa có cơ hội trao đổi kiến thức, giao lưu học hỏi để phát huy nghề truyền thống.

Ông La Đành - Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Để khôi phục nghề truyền thống của địa phương, Hội đã vận động thành lập tổ liên kết sản xuất tăm hương với 28 hộ tham gia. Tổ xây dựng quy chế: 2 tháng sinh hoạt 1 lần; mỗi thành viên góp quỹ lần đầu 50.000 đồng; hàng tháng góp 10.000 đồng. Quỹ được sử dụng cho sinh hoạt tổ, thăm hỏi hội viên và gia đình hội viên khi có chuyện vui, buồn.

Chị Trần Thị Hương ở thôn Hạ, thành viên tổ nghề tăm hương chia sẻ: Mấy năm trở lại đây, nhu cầu của thị trường tăng mạnh nên những người làm nghề không lo đầu ra cho sản phẩm. Ưu điểm của nghề này là phù hợp với nhiều đối tượng như người già, trẻ em, tận dụng thời gian rảnh rỗi trong ngày hoặc làm vào buổi tối. Trung bình mỗi ngày chị làm được 500 cây, thu nhập 70.000 đồng.

Thêm nhiều người có việc làm

Thu nhập tuy không cao nhưng đã giải quyết được việc làm cho ND lúc nông nhàn, sản phẩm làm đến đâu được bao tiêu đến đó. Từ nghề này nhiều hộ đã thoát nghèo.

Nhờ nghề tăm hương, không chỉ cuộc sống người dân sung túc mà diện mạo của thôn Hạ cũng thay đổi theo. Nhà cửa người dân được xây khang trang, hệ thống đường giao thông được nâng cấp phục vụ nhu cầu đi lại, làm ăn của người dân. Để giúp bà con ổn định cuộc sống, duy trì và phát triển nghề truyền thống, năm 2012, Hội ND xã đã tín chấp qua Ngân hàng Chính sách xã cho 5 hộ vay vốn, bình quân mỗi hộ 15 triệu đồng để làm tăm hương, nâng tổng dư nợ đến nay lên hơn 5 tỷ đồng với 142 hộ vay.

Thôn Hạ có 101 hộ thì 80 hộ làm nghề tăm hương, thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/lao động /tháng.

Ông La Đành - Chủ tịch Hội ND xã Dương Hòa cho biết, đây là mô hình LKND đầu tiên của xã Dương Hòa. Hiệu quả mô hình đã khẳng định hướng đi đúng của Hội ND xã. Khó khăn lớn nhất hiện nay là vốn để mua nguyên liệu làm nghề. Dương Hòa là xã có thế mạnh về diện tích trồng cây lồ ô. Với lợi thế này, chính quyền địa phương đang tiếp tục khuyến khích nhân dân duy trì và trồng mới lồ ô ở các vùng đất trũng, dọc các khe suối, ven sông. Năm 2013, Hội sẽ thành lập thêm các tổ LKND nghề chẻ tăm hương ở các thôn còn lại; tạo điều kiện cho ND vay vốn để phát triển nghề truyền thống và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương lúc nông nhàn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem