Nông dân thông minh mới giàu

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu ai đã từng sang châu Âu như Pháp, Đức... sẽ cám cảnh một điều: Tại sao đi ô tô suốt ngày giữa đồng nho, đồng hướng dương, không gặp một bóng nông dân. Không biết họ làm lúc nào, làm như thế nào...
Bình luận 0

Có vẻ như họ chỉ đi du lịch, ăn chơi mà vẫn giàu nứt đố đổ vách. Còn ở nước ta, thiên nhiên ưu đãi, mặt trời chiếu sang quanh năm, nông dân quần quật suốt ngày, đầu tắt mặt tối mà vẫn không đủ ăn!

Nước Pháp với trên 50 triệu dân có tới 14 vùng trồng nho chỉ chiếm 3% diện tích đất trồng trọt, mỗi năm xuất khẩu 6 tỷ USD rượu vang. Nước ta có 80 triệu dân, dành ra 61% diện tích trồng trọt để trồng lúa. Vậy mà cũng chỉ xuất khẩu được non 7 triệu tấn gạo (2011) với khoảng 3,5 tỷ USD, bằng một nửa kim ngạch rượu nho của Pháp. Hèn chi chỉ thấy người Pháp làm chơi mà ăn thật!

Làm chơi là một cách nói chứ thực ra là người ta làm nông nghiệp có năng suất cao. Nông dân Pháp chưa chắc đã cần cù hơn nông dân ta nhưng họ thông minh hơn là điều khó cãi. Cho nên nông dân không thể cứ lấy cần cù bù thông minh mãi mà phải nghĩ ngược lại, lấy trí thông minh để đỡ đổ mồ hôi nước mắt.

Anh Minh ở Đồng Nai bỗng dưng xin thôi nghề kỹ sư tin học, trở về làm nông dân. Anh bắt đầu bằng cái nghề nuôi trùn quế trước con mắt nghi ngờ của gia đình và bạn bè. Nhưng nay anh đã giàu sau vài năm làm lụng và có thương hiệu tin cậy. Chỉ riêng việc nuôi trùn quế thôi đã có hàng trăm nông dân trên đất nước đổi đời một cách kỳ diệu. Ông Nguyễn Văn Lý ở Bắc Giang, là bệnh binh. Từ năm 2008 ông bắt đầu nuôi giun, vậy mà mỗi năm ông thu nhập bình quân từ 180 - 200 triệu đồng!

Đó là những người nông dân thông minh đang làm nông nghiệp thông minh! Số người đó trong nông thôn rất nhiều. Họ có được sự thông minh là do chịu đọc, chịu học mà thôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem