NSND Quý Dương: Người đi dọc đất nước hát tình ca

Thứ tư, ngày 29/06/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau cơn bệnh trọng, vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 28.6, NSND Quý Dương - một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc thính phòng Việt Nam đã ra đi ở tuổi 75.
Bình luận 0

Trong giới âm nhạc, ai cũng khâm phục ông, vì ngoài giọng opera đẹp vào hàng hiếm thấy thì dù phải chống chọi với bệnh thận suốt 20 năm nay, chưa một ngày nào NSND Quý Dương buồn bã hay chán nản. Các show diễn của đồng nghiệp, học trò, ông vẫn tới trong bộ vest trang nhã, mái đầu chải gọn, vẫn chăm chú ngồi thưởng thức và thăng hoa cũng những bản tình ca đã gắn bó cùng ông suốt cuộc đời.

img
 

Có lẽ từ sâu trong thâm tâm, người nghệ sĩ lão thành hiểu được, phong cách tài tử bất biến ấy như một liều thuốc giảm đau, giúp ông quên đi những vất vả đều đặn của hàng tuần ba lần đi lọc máu, quên những cơn choáng váng mỗi khi rời bệnh viện, bàn tay gầy run run không mở nổi cửa nhà.

Nghệ sĩ Quý Dương đã trình diện khán giả từ ngày ông mới 17 tuổi trong ban nhạc Tuổi Xanh, khi ấy cũng là lúc Hà Nội còn chìm trong lửa đạn kháng chiến chống Pháp. Tốt nghiệp Trường Âm nhạc VN năm 1959, ông bắt đầu đem giọng hát trầm ấm, sang trọng của mình đến với nghệ thuật opera.

Lứa nghệ sĩ của ông với những tên tuổi như NSND Trần Hiếu, Trần Chất, NSƯT Ngọc Dậu...là những người đặt nền móng cho dòng nghệ thuật thính phòng còn non trẻ của Việt Nam để Nhà hát Lớn Hà Nội có những đêm opera lộng lẫy ngay trong thời thắt lưng buộc bụng đánh Mỹ.

Những năm đánh Mỹ ác liệt nhất, NSND Quý Dương đi dọc đất nước, theo dãy Trường Sơn để hát tình ca. Những ca khúc nổi tiếng như “Tình ca”, “Đàn chim Việt”, “Suối mơ”, “Trương Chi”, “Thiên Thai”... đã nương theo tiếng hát của ông mà đến với từng chiến sĩ, anh lính lái xe hay chị dân công hỏa tuyến.

Ông từng nói: “Tôi lấy ý chí kiên cường của những con người gan dạ ấy để sống đến ngày hôm nay”, nhưng số phận cay đắng cuối cùng vẫn không cho ông tiếp tục cuộc chiến đấu.

Vĩnh biệt một nghệ sĩ lớn đầy tài năng, vĩnh biệt một phong cách hào hoa của dòng nhạc thính phòng, nghe quanh đây như vẫn còn rưng rưng câu hát, rằng: “Tiếng ai hát chiều nay vang lừng trên sóng...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem