NSƯT Anh Dũng
Bỏ trường y, thi sân khấu
Khi chị gái Tú Mai học nghệ thuật, nghệ sĩ Anh Dũng lúc đó mới 14- 15 tuổi cũng thường đi theo và nhen nhóm niềm đam mê với nghệ thuật sân khấu. Chính vì thế mà khi học đến năm thứ hai Đại học Y Hà Nội, cậu sinh viên Anh Dũng giấu gia đình, lén thi vào trường sân khấu.
Ông từng kể: "Khi biết tin cậu con trai đã bỏ ngang trường y, bố mẹ bực lắm, mắng nhiếc đủ điều, nhưng rồi thấy con quá đam mê nên thôi cũng đành. Các cụ lo vì thấy nghề này trôi nổi, chắc là không giúp được cho gia đình bằng nghề bác sĩ nhi khoa. Nhờ có chút tài lẻ biết đàn hát và từng tham gia sân khấu quần chúng từ thời còn học phổ thông nên tôi đến với nghề bước đầu không mấy khó khăn."
Khi tốt nghiệp, thấy được sự xuất chúng của chàng trai trẻ Anh Dũng, giám đốc chỉ đạo nghệ thuật của Nhà hát Kịch lúc bấy giờ là cố NSND Dương Ngọc Đức đã lựa chọn Anh Dũng về làm diễn viên chính thức.
Nghệ sĩ Anh Dũng là người luôn sáng tạo, tìm tòi, suy nghĩ cho nhân vật. Nghệ sĩ tâm niệm: "Đời sống sân khấu luôn được coi như món ăn tươi nên nếu muốn không bị “ươn”, bản thân tôi luôn phải nỗ lực hết mình, say sưa hết mình. Có một chút năng khiếu cộng với ý thức trách nhiệm cao đối với xã hội, nên tôi luôn muốn tự khám phá mình qua nhiều công việc. Phải nhìn vào những sáng tạo của các đồng nghiệp bậc thầy như Đào Mộng Long, Trần Tiến mà phấn đấu."
Vai Ngọ trong vở kịch Đâu có giặc là ta cứ đi của cố nghệ sĩ Ngô Y Linh là vai diễn đầu tiên của nghệ sĩ Anh Dũng khi về Nhà hát Kịch Việt Nam. Rồi sau đó, ông thành công với các vai diễn để đời khác như: vai Matsu trong vở Kẻ sống ngoài vòng pháp luật, vai con cả ông Trương Ba trong Hồn Trương Ba da hàng thịt,...
NSƯT Anh Dũng thủ diễn hàng trăm vai chính trên cả sân khấu kịch và điện ảnh, qua đủ loại nhân vật đa dạng nghề nghiệp, tính cách, số phận, đã tạo dựng được vị trí vững chắc trong lòng khán giả trên cả nước.
Với niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt, hai chị em nghệ sĩ Tú Mai và Anh Dũng như những con ong chăm chỉ, cần mẫn cống hiến cho nghệ thuật và sống bằng nghệ thuật, sống cùng nghệ thuật. Đạo diễn Tú Mai bộc bạch: " Tôi và Anh Dũng chỉ làm nghệ thuật và nguồn thu nhập nuôi bản thân cũng 100% từ nghệ thuật mà ra.
Từ khi mới bắt đầu tới với sân khấu, tôi và cậu Anh Dũng sớm diễn nhiều vai, nhiều vở diễn. Cuộc sống của chúng tôi cũng rất thanh đạm, chúng tôi thấy bằng lòng với việc có ăn đầy đủ 3 bữa: sáng, trưa, chiều- tối. Nên chúng tôi chỉ dành thời gian, sức lực cho sân khấu và điện ảnh mà chưa bao giờ mảy may ý định kinh doanh hoặc làm công việc khác."
Con người giàu nghị lực
NSƯT Anh Dũng - NSND Phương Thanh từng được biết tới là một trong những cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt. Tình yêu của họ bắt đầu khi được mời đóng chung phim nhựa Kỷ niệm đồi trăng (đạo diễn Hà Văn Trọng) năm 1986.
Nghệ sĩ Anh Dũng và cố nghệ sĩ Phương Thanh trong phim Kỷ niệm đồi trăng.
NSƯT Anh Dũng - NSND Phương Thanh từng được biết tới là một trong những cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt.
Hai nhân vật chính chia tay ở cuối phim vì không cùng quan điểm sống nhưng ở ngoài đời, họ lại quyết định đi đến hôn nhân. Tình cảm vợ chồng son sắt của 2 vợ chồng nghệ sĩ luôn khiến công chúng ngưỡng mộ thì vào ngày 13.2.2009, NSND Phương Thanh đột ngột qua đời sau cơn tai biến mạch máu não khi chưa đầy 53 tuổi.
Đau đớn chưa nguôi, thì 19 ngày sau, nghệ sĩ Anh Dũng lại chịu đại tang mất mẹ. Những bất hạnh lớn của đời người đều dồn dập vào nghệ sĩ Anh Dũng, khiến ông dường như già đi cả chục tuổi, thể chất lẫn tâm hồn đều mệt mỏi, rệu rã.
Đạo diễn Tú Mai, nghẹn ngào kể: "Năm 2009, những cú sốc tinh thần ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của Anh Dũng, cậu bị trầm cảm, tai biến. Nhưng Dũng là người có nghị lực. Cậu tìm cách vượt lên bằng việc dành thời gian đi tìm niềm vui với nghệ thuật, đi tập thể dục, tham gia sinh hoạt tập thể với gia đình và bạn bè để xoa dịu nỗi đau. Sức khỏe khá yếu nên Anh Dũng tham gia đóng phim, đóng kịch không được đều đặn."
Năm 2009, nghệ sĩ Anh Dũng phải chịu nhiều cú sốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của ông.
Thời gian trước khi lâm bạo bệnh, dù sức khỏe khá yêu nhưng nghệ sĩ Anh Dũng vẫn luôn say mê, nhào nặn những tâm tư, suy nghĩ thành kịch bản điện ảnh, kịch bản sân khấu.
Bởi lẽ ông tâm niệm: "Qua kinh nghiệm cuộc đời mình, tôi thấy rằng dù trong lao động sáng tạo nghề nghiệp hay trong cuộc sống gia đình, cứ sống cho hết mình, dồn hết tâm trí cho nó thì nó sẽ đem lại cho mình niềm hạnh phúc."
Vui lòng nhập nội dung bình luận.