NSƯT Xuân Bắc tiết lộ kỷ niệm trong những lần đi diễn vở "Bệnh sĩ"
NSƯT Xuân Bắc tiết lộ kỷ niệm trong những lần đi diễn vở "Bệnh sĩ"
Huy Hoàng
Thứ bảy, ngày 23/05/2020 15:00 PM (GMT+7)
Là một trong những diễn viên đảm nhận vai thứ chính trong vở kịch "Bệnh sĩ" của tác giả Lưu Quang Vũ, NSƯT Xuân Bắc tiết lộ diễn hàng trăm đêm nhưng mỗi đêm diễn là một lần thăng hoa mới.
Là nhà hát đầu tiên trong tổng số 12 nhà hát trực thuộc của Bộ VHTTDL được sáng đèn trở lại, Nhà hát Kịch Việt Nam đã mở màn bằng vở kịch "Bệnh sĩ" của tác giả Lưu Quang Vũ.
Chia sẻ về lý do chọn vở kịch "Bệnh sĩ" cho lần tái xuất sân khấu của các anh em nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: "Sau mùa dịch Covid-19, tâm trạng của cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đều nhớ da diết ánh đèn sân khấu và mong muốn được biểu diễn trở lại. Chúng tôi càng nóng ruột hơn khi các lĩnh vực khác đã vào guồng mà các nhà hát vẫn im hơi lặng tiếng.
Chính vì thế mà ngay khi Bộ VHTTDL có chương trình "kích cầu" hỗ trợ tổ chức biểu diễn cho 12 đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL để giải quyết được những khó khăn trước mắt, kéo khán giả trở lại với thói quen vào xem trực tiếp tại rạp biểu diễn, anh em nghệ sĩ rất xúc động và vui mừng.
Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo trực tiếp quyết liệt với các nhà hát và quyết định các nhà hát được sự hỗ trợ của Bộ ngay lập tức sáng đèn. Nhà hát Kịch Việt Nam xin phép Bộ trưởng và Cục NTBD diễn vở "Bệnh sĩ" của tác giả tài hoa Lưu Quang Vũ".
Khi được hỏi, với thời gian gấp gáp, liệu rằng vở "Bệnh sĩ" có được làm mới hay chút nào đó thay đổi so với phiên bản cũ, NSƯT Xuân Bắc cho hay: "Mỗi tác phẩm của chúng tôi là một công trình, không dễ gì mà đập đi xây lại. Đây là vở kịch mà Nhà hát Kịch Việt Nam diễn hàng trăm đêm, chúng tôi vẫn chạy lại như cũ. Như khán giả đã xem và thích thì không gì bằng phiên bản cũ, và diễn đúng hồn cốt, dàn dựng của đạo diễn NSƯT Tuấn Hải.
Ngày 23/5/2020, êkíp chạy tổng duyệt tại Nhà hátLớn và ngày tối 23/5 vở kịch sẽ được diễn tại đây".
Theo NSƯT Xuân Bắc, không phải tự nhiên Nhà hát Kịch Việt Nam lại tự tin xin với Bộ trưởng Bộ VHTTDL diễn mở màn sáng đèn trở lại sân khấu bằng vở kịch "Bệnh sĩ". Trong khi Nhà hát Kịch Việt Nam không thiếu những vở kịch kinh điển đã diễn thành công và thu hút khán giả như: "Romeo và Juliet", "Hamlet", "Kiều… hay vở mới được công diễn là "Không thể khác điều không thể mất", "Biệt đội báo đen", "Bão tố Trường Sơn"… Theo Xuân Bắc, Nhà hát Kịch Việt Nam muốn diễn vở "Bệnh sĩ" để mở đầu thật vui vẻ.
"Tôi muốn khi vở diễn kết thúc, khán giả cười nói, nghệ sĩ bắt tay vui vẻ, chứ không muốn kết thúc vở diễn, không khí của khán phòng bị đắm chìm bởi tâm lý mang tính nặng nề, dù vở đó rất hay. Chúng tôi muốn trao cho khán giả, cho đồng nghiệp những nụ cười đầy lạc quan, tin tưởng sau mùa dịch Covid. Muốn chia sẻ niềm vui được trở lại sàn diễn với khán giả bằng những tiếng cười.
Tôi từng biết có những khán giả xem vở "Bệnh sĩ" tới 4 lần và lần nào đi xem cũng vẫn cười vui thích thú. Điều cuối cùng, lý do chúng tôi chọn vở "Bệnh sĩ" bởi chúng ta không thể không thừa nhận rằng thông điệp, tư tưởng trong chủ đề của vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ vẫn mới tới bây giờ. Ngoài ra, tên tuổi của cố tác giả cũng là bằng chứng cho việc bán vé.
Chúng tôi tin rằng với tinh thần máu lửa và hăng hái, đêm diễn sẽ là đêm bùng nổ, bởi khán giả chính là nguồn sáng tạo thứ 4, nơi quyết định sự hăng hái, thăng hoa của người nghệ sĩ. Với người nghệ sĩ khi lên sân khấu, khi diễn cho 100 người sẽ khác với diễn cho chỉ 1 người, dù với đêm 1 người có được trả rất nhiều tiền.
Mỗi lần diễn chúng tôi diễn lại khác đêm trước. Chúng tôi diễn với sự say mê, thăng hoa đến rút gan, rút ruột khi vào vai diễn đó. Tôi nhớ một lần chúng tôi diễn vở "Bệnh sĩ" tại Nghệ An, sau khi tôi diễn xong, có nhiều cựu thanh niên xung phong đã ôm chầm lấy tôi và khóc nức nở. Sau đó một cán bộ đoàn ra hỏi tôi: 'Anh Xuân Bắc cho em hỏi một câu: Lần nào các anh cũng diễn thế này ạ? Cũng đầy thăng hoa và cảm xúc như vậy? Và đêm mai lại đi diễn ở các tỉnh khác cũng vẫn diễn như vậy?'.
Tôi trả lời cậu ấy: 'Đúng rồi'. Cậu ấy chép miệng và bảo: 'Em tưởng chỉ chúng em vất vả, hóa ra các anh còn vất vả hơn'", NSƯT Xuân Bắc hài hước chia sẻ.
Với anh, kỷ niệm về những lần đi diễn đó nhiều vô kể, những tình cảm khán giả dành cho đoàn kịch cũng như cho riêng bản thân anh khiến cả đoàn xúc động.
Vở kịch "Bệnh sĩ" của tác giả Lưu Quang Vũ được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng thành công năm 1988, do NSND Đình Quang làm đạo diễn. Năm 2014, vở kịch tiếp tục được dựng lại bởi bàn tay của đạo diễn NSƯT Tuấn Hải, và sự cố vấn nghệ thuật của NSND Đình Quang. Vở kịch quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như Xuân Bắc, Phú Đôn, Tuấn Hải, Ngân Hoa... và tạo được thành công, thu hút sự yêu thích của khán giả trên khắp cả nước.
Nội dung vở kịch được bắt đầu khi ông chủ tịch xã Toàn Nha (nghệ sĩ Tuấn Hải) được Văn Sửu (nghệ sĩ Xuân Bắc) cố vấn đổi tên xã Cà Hạ thành Hùng Tâm. Với quyết tâm "phấn đấu để mỗi sáng mai thức dậy, người dân Việt Nam đều mơ ước là dân xã Hùng Tâm", ông chủ tịch đã gắn cho các xã viên những cái mác thật oách. Từ đó, những người nông dân chân chất, thật thà được mang các danh hão: Chủ nhiệm Trung tâm Công nghệ, Đội trưởng Xây dựng kiến thiết, Chủ nhiệm Công ty Dịch vụ, Chủ nhiệm Trung tâm Xay xát...
Cả xã Cà Hạ vốn chỉ có nghề trồng lúa, chăn nuôi, nay bỏ bê công việc để chạy theo cái mác mới là xã công nghiệp, lấy nghề làm pháo và buôn lông ngan, lông vịt làm mũi nhọn. Sau 8 tháng ra quân, điều to tát nhất mà cả xã làm được là xây một trung tâm xã với kiến trúc "dân tộc kết hợp với hiện đại", cột theo kiến trúc La Mã, cửa vòm Hy Lạp, ở giữa là đôi rồng chầu của Việt Nam. Ruộng vườn bỏ bê không ai trồng cấy, lợn gà không được chăm chút, ai cũng mải chạy theo những điều to tát mà ông chủ tịch xã vạch ra…
Ông Toàn Nha quyết định làm lễ báo công sau 8 tháng đổi mới. Ông cho mời nhà văn quốc gia, phóng viên truyền hình phỏng vấn về sự phát triển của xã mình. Để có thể che mắt quan khách, ông Toàn Nha và cố vấn Văn Sửu bày ra đủ trò gian dối. Ông chủ tịch xã quyết định cho học sinh nghỉ học, mượn lớp học làm chuồng lợn, biến thành khu chuồng trại chăn nuôi lớn. Kho lông ngan, lông vịt để làm nguyên liệu cho ngành sản xuất phất trần, chổi lông gà không đủ thì chất những bao rơm bên dưới, để những bao lông gà lông vịt lên trên...
Màn kịch thêm thú vị khi hai phóng viên truyền hình và nhà văn Chu Văn rởm xuất hiện. Các xã viên đều biết việc làm gian dối của mình, nhưng không ai nói với ai bởi đã trót gắn lên mình những cái mác. Bởi thế, phóng viên, nhà văn rởm có cơ hội đục khoét, hòng trục lợi từ tính háo danh.
Mọi chuyện chỉ bị lật tẩy sau cả quá trình đấu tranh nội tâm của nhân vật Hưng (nghệ sĩ Dũng Nam). Anh quyết định công bố mình chỉ là thuyền trưởng một con tàu kéo xà lan chở phân đạm cho nông dân, chứ chẳng phải truyền trưởng tàu viễn dương như mọi người phong…
Xuyên suốt vở kịch là những hành động dở khóc dở cười của các xã viên xã Hùng Tâm, là những pha tung hứng của Toàn Nha và Văn Sửu - cặp tự ví như Lê Lợi và Nguyễn Trãi... Mọi diễn biến của tác phẩm đều là những tình tiết của hài kịch, cho tới khi hạ màn, triết lý sâu sắc mới được đưa ra. Câu nói thản nhiên của ông Đội trưởng Sản xuất (nghệ sĩ Phú Đôn): "Tao cũng không phải là tao nữa" thể hiện căn bệnh sĩ có trong mỗi người, và có thể biến đổi mỗi con người theo chiều hướng tiêu cực.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.