Nước hồ thuỷ điện dâng cao ở Kon Tum: Di dời dân khỏi vùng lũ 7/10 thôn, làng bị ngập

Thứ ba, ngày 09/07/2013 10:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 8.7, huyện Kon Plông đã huy động hơn 400 người tổ chức di dời nhà cửa của người dân từ lòng hồ Thủy điện Đăk Đring lên khu vực tái định cư...
Bình luận 0

Công trình Thủy điện Đăk Đring do Công ty cổ phần Thủy điện Đăk Đring làm chủ đầu tư với công suất 125MW. Công trình được xây dựng trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Theo dự kiến trong tháng 8 này, công trình tích nước và đến tháng 9 sẽ phát điện. Thế nhưng, do những ngày qua tại khu vực này liên tục xuất hiện mưa lớn, nước tại các khe suối ngày một dâng cao, khiến gần 1.000 dân của 218 hộ gia đình ở xã Đăk Nên- khu vực nằm trong khu vực lòng hồ, bị lũ bao vây tứ phía.

Theo ông Nguyễn Thanh Lợi - Chủ tịch UBND xã Đăk Nên, toàn xã có 7/10 thôn, làng bị ngập ở vùng lòng hồ thủy điện, việc di dời 218 hộ dân nằm trong lòng hồ Thủy điện Đăk Đring lên các khu tái định cư trong một thời gian ngắn và gấp nên nằm ngoài khả năng của xã. Hiện nay lại đúng vào thời điểm người dân đang vào vụ thu hoạch mùa, nên phần lớn mọi người đều lo lên rẫy thu hoạch… Để tạo được sự đồng tâm hiệp lực của toàn dân, mỗi cán bộ đều tỏa xuống các buôn làng để vận động người dân ủng hộ, tham gia tích cực và phối hợp tốt trong công tác di dời.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tất cả các khu tái định cư hiện đang trong quá trình xây dựng dở dang, các con đường, cầu cống đang được tích cực đào bới. UBND huyện Kon Plông lên phương án trước mắt khi di dời nhà cửa lên khu tái định cư sẽ sử dụng nhà cũ hiện người dân đang ở để đặt phía sau các nhà đang được xây tại khu tái định cư và sẽ tiếp tục ở đó cho đến khi xây dựng xong nhà mới thì sẽ chuyển vào ở luôn - ông Lợi cho biết. Dự kiến, việc xây dựng nhà tái định cư mất khoảng 20 ngày.

Theo ông Bùi Văn Cư - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, trong việc xây dựng khu tái định cư, huyện Kon Plông đã rất nỗ lực nhưng chủ đầu tư triển khai công tác này quá muộn do các công trình hạng mục chính nằm ở Quảng Ngãi. Chủ đầu tư mới tính đến công tác tái định cư khoảng 1 năm nay. “Thời gian quá gấp nên chính quyền địa phương không thể triển khai kịp”- ông Cư nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem