Nước sạch đã về tận nhà dân

Chủ nhật, ngày 16/12/2012 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bằng nguồn vốn từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, 100% người dân ở xã biên giới Thanh Chăn (huyện Điện Biên) đã được sử dụng nước sạch...
Bình luận 0

Hết cảnh thiếu nước

Bà Lò Thị Đôi ở bản Pha Đin phấn khởi chia sẻ: Trước đây cứ vào mùa khô là lại xảy ra tình trạng thiếu nước. Nhiều hộ phải đi gánh nước, thậm chí còn phải mang cả can, bình đi gùi từ các khe, cách nhà hàng cây số về dùng khiến đời sống sinh hoạt rất khó khăn. Giờ thì đã có nước sạch về tận nhà, chỉ cần vặn vòi ra là thoải mái nước để dùng. “Có nước sạch, từ việc nấu cơm, tắm giặt cho trẻ nhỏ bây giờ đã không còn phải kham khổ như trước đây nữa. Vào mùa khô, chúng tôi không phải đi gùi nước về dùng như trước” - bà Đôi nói.

img
Nhà bà Lò Thị Đôi đã được sử dụng nước sạch.

Cùng chung niềm vui như bà Đôi, ông Phạm Văn Thiệp ở tổ 5 cho hay: “Thiếu nước không chỉ khó khăn trong sinh hoạt mà nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Việc có đủ nước sạch không chỉ giúp gia đình tôi mở rộng sản xuất rượu, nuôi gà, lợn. Với mức giá 2.000 đồng/m3, gia đình tôi dùng trong sinh hoạt và chăn nuôi cả tháng cũng chưa hết 50.000 đồng. Nếu như trước đây thiếu nước chỉ nuôi 1 - 2 con lợn thì đến nay gia đình tôi đã nuôi hơn 100 con mỗi lứa. Với giá cả ổn định như năm 2011, thu nhập từ chăn nuôi của gia đình cũng đạt 100 triệu đồng”.

Trao đổi với NTNN, ông Cà Văn Pánh - Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: “Là một xã vùng biên còn nhiều khó khăn nên chẳng ai dám nghĩ tới sẽ được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Phần lớn bà con trong xã chỉ dùng nước từ nguồn sông, suối tự nhiên để sinh hoạt. Những gia đình có điều kiện kinh tế thì đào giếng, nhưng do ở vùng đồi núi, địa hình phức tạp, độ dốc lớn nên vào mùa khô hạn, lượng nước giếng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh, dịch bệnh.

Bằng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với tổng mức kinh phí đầu tư 16,6 tỷ đồng, đến nay chúng tôi đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 2 công trình cung cấp nước sạch là Huổi Bẻ cung cấp nước cho 1.000 hộ và Huổi Cưởm cung cấp nước cho 412 hộ. Việc đưa vào vận hành 2 công trình nước sạch này giúp 100% các hộ dân trên địa bàn xã Thanh Chăn mà cả khu C4 xã Thanh Hưng được sử dụng nguồn nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Lòng dân đồng thuận

Để có được nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh đến được từng hộ dân ở 18 thôn, bản của xã Thanh Chăn, đơn vị thi công đã phải xây dựng hệ thống ống dẫn nước từ trung tâm tới các đường nhánh, đến các hộ dân dài hơn 250km, trong đó có hàng trăm mét đường ống dẫn phải đi qua đất ở, vườn, ruộng của dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân, nên khi triển khai chương trình, nhiều hộ dân đã chung tay góp sức bằng những việc như hiến đất, đóng góp ngày công để công trình sớm hoàn thành, đi vào sử dụng.

Theo thống kê của UBND xã Thanh Chăn, cả xã hiện có hơn 600 hộ xây dựng được hầm biogas, nhiều hộ còn đầu tư xây dựng nhà vệ sinh tự hoại, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhằm vận hành và quản lý tốt công trình nước sạch, UBND xã Thanh Chăn cũng giao cho HTX Dịch vụ nông nghiệp của xã đảm nhận việc kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng định kỳ và vận hành hàng ngày. Ngoài ra, HTX Dịch vụ nông nghiệp cũng hỗ trợ và còn lắp đặt, đấu nối, sửa chữa đường dẫn, đồng hồ… khi có sự cố xảy ra. Theo UBND xã Thanh Chăn, toàn bộ các khâu đấu nối công tơ, đường dẫn đều được hỗ trợ và do HTX Dịch vụ nông nghiệp thực hiện, mỗi hộ dân chỉ cần xây dựng 1 trụ vòi tại gia đình là có nước sạch để sử dụng.

Không chỉ có nước sạch, đến Thanh Chăn nhiều người còn thực sự ngạc nhiên, khi thấy đồng bào dân tộc ở đây còn sử dụng bếp gas trong đun nấu, thay cho lên rừng chặt củi về đun như trước đây. Có được thành quả đó là nhờ vào các chương trình vận động người dân xây hầm biogas, vừa tạo ra nguồn năng lượng cho sinh hoạt, vừa góp phần bảo vệ môi trường và hạn chế chặt phá rừng của xã.

Xã Thanh Chăn hiện có gần 1.200 hộ với hơn 60% là người dân tộc Thái. Với những công trình nước sạch được xây dựng và đưa vào sử dụng hiện nay, xã đã giải quyết được bài toán thiếu nước trong mùa khô và nguồn nước không hợp vệ sinh tồn tại từ nhiều năm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem