Ở một huyện của Cà Mau thấy nhiều người ngồi nhà bấm điện thoại giao dịch hành chính

Hoàng Hạnh - Thể Trần Thứ bảy, ngày 12/08/2023 09:07 AM (GMT+7)
Ngày càng có nhiều người dân ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cài đặt các ứng dụng giao dịch hành chính, thương mại điện tử...trên điện thoại thông minh nên ngồi nhà vẫn thực hiện một số dịch vụ hành chính công, nhận thông tin...Lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương đang góp phần giúp chuyển đổi số ở nông thôn Cà Mau...
Bình luận 0
Ở một huyện của Cà Mau thấy nhiều người ngồi nhà bấm điện thoại giao dịch hành chính - Ảnh 1.

Thời gian qua, cán bộ đoàn các cấp trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) đã đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số.

Đưa dịch vụ công đến ngón tay của người dân

Không chỉ chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn, mà lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn được xem là cánh tay đắc lực của Đảng và chính quyền địa phương trong việc tham gia hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đoàn viên, thanh niên huyện U Minh tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi số - Ảnh 1.

Đoàn viên, thanh niên huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đến từng nhà dân hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động để giao dịch hành chính, tiếp nhận thông tin nằm trong chương trình chuyển đổi số. Ảnh: Thể Trần

Anh Phạm Văn Hiền - Bí thư Huyện đoàn U Minh cho biết, phát huy những thành công từ chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, huyện đoàn U Minh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả chiến dịch 92 ngày đêm chuyển đổi số do Tỉnh đoàn Cà Mau phát động. 

Qua đó, chiến dịch nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số ở địa phương.

Cũng như đoàn cơ sở các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện, những ngày này các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Khánh Lâm đã tổ chức nhiều đội hình lưu động đến tận nhà hướng dẫn cài đặt và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. 

Ngoài ra, lực lượng này còn phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an huyện U Minh tổ chức cấp Căn cước công dân (CCCD) cho người đủ 14 tuổi; đăng ký sim chính chủ, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VneID và trực tiếp thu nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên huyện U Minh tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi số - Ảnh 2.

Các nhóm đoàn viên, thanh niên huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) hoạt động theo từng tổ - họ tranh thủ gặp và hỗ trợ người dân bất cứ ở đâu. Ảnh: Thể Trần.

Nằm hết trong điện thoại

Ông Đặng Văn Út, ở ấp 7, xã Khánh Lâm phấn khởi nói: "Hay tin công an huyện về xã làm định danh điện tử tôi đến xã làm liền. Đến đây tôi được các cháu đoàn viên, thanh niên hướng dẫn thực hiện kiểm tra sim chính chủ, cài đặt ứng dụng định danh điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Sau này tích hợp hết các loại giấy tờ cá nhân vô hết đó để mình dễ thực hiện các giao dịch hành chính. Tất cả nằm hết trong điện thoại...", ông Út nói và cho biết, đây là chủ trương rất hay, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên huyện U Minh tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi số - Ảnh 3.

Bà con tiểu thương ở các chợ ở huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cũng được hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại, qua đó khuyến khích bà con tham gia vào công tác chuyển đổi số. Ảnh: Khải Trần

Nhờ có sự chung tay của các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, đặc biệt là công an huyện U Minh mà đến thời điểm này trên địa bàn huyện U Minh có 93.434 người được cấp CCCD mới, 1.041 người cấp đổi và 1.511 người cấp lại, đạt 100% chỉ tiêu trên giao...

Huyện còn thu thập định danh điện tử được 50.999/53326, đạt 95,63%, qua đó, tiến hành kích hoạt định danh điện tử được 39.067/53.326, đạt 73,26%. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để huyện U Minh triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, huyện và cách thức sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công. 

Các bạn trẻ còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán trực tiếp nghĩa vụ tài chính trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh, huyện…, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, nhất là hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng.

Đoàn viên, thanh niên huyện U Minh tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi số - Ảnh 4.

Tận tay hướng dẫn người dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mai áp dụng các Ap trên điện thoại di động thông minh để thực hiện giao dịch điện tử... Ảnh: Khải Trần

Anh Phạm Văn Hiền - Bí thư Huyện đoàn U Minh cho biết, thời gian tới, huyện đoàn U Minh tiếp tục chỉ đạo cho các đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc tham gia thực hiện chuyển đổi số, đồng thời triển khai thực hiện chương trình 1+20 trong tham gia chuyển đổi số. Nghĩa là 1 bạn đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hướng dẫn ít nhất 20 người dân các bước thực hiện công tác chuyển đổi số để góp phần tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số ở địa phương.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện trong thời gian qua, đã góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả đề án 06 của Thủ tướng chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030...

Thanh niên đang góp phần cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ dân chủ, minh bạch; đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương.

Ở một huyện của Cà Mau thấy nhiều người ngồi nhà bấm điện thoại giao dịch hành chính - Ảnh 6.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem