Ở sao cho vừa lòng người…

Chủ nhật, ngày 09/08/2020 13:27 PM (GMT+7)
Một chủ doanh nghiệp than phiền: "Sống và làm việc thời mạng xã hội thiệt là khó. Kiểu nào họ cũng nói được. Ở sao cho vừa lòng người? Thôi, mình cứ nghĩ việc đó tốt thì làm. Ai nói gì mặc kệ".
Bình luận 0

Điều mà chủ doanh nghiệp này muốn nói đến là câu chuyện trách nhiệm xã hội của nhiều doanh nghiệp chung tay chống dịch Covid-19 đang được cộng đồng ạng bàn ra tán vào.

Khi làn sóng dịch Covid-19 xuất hiện trở lại với khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng, Vingroup tài trợ khẩn cấp 100 máy thở xâm nhập VFS 510 và sẵn sàng cho mượn trang thiết bị y tế và điều động nhân lực y tế từ hệ thống bệnh viện Vinmec để hỗ trợ bệnh viện dã chiến đang thành lập tại Đà Nẵng. Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh ủng hộ 20 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Tập đoàn Novaland đã ủng hộ 6 tỷ đồng chung tay phòng chống dịch tại TP.HCM và tài trợ 10 tỷ đồng để bệnh viện 115 mua trang thiết bị y tế phòng chống dịch… Các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin với những tít: doanh nghiệp đi đầu trong công tác xã hội, doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội… Chuyện của báo chí mà. Miễn là đừng nói không thành có, có thành không.

Trong khi đó, Sungroup bị cộng đồng mạng lên án là "doanh nghiệp không có trách nhiệm với xã hội"! Như những gì tôi biết, Sungroup đã đóng góp rất lớn kính phí cho việc cải hoán cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) thành bệnh viện dã chiến. Họ làm âm thầm, không công bố thông tin trên các phương tiện truyền thông. Không show hình ảnh thương hiệu là chủ trương của những ông chủ Sungroup không chỉ là những việc làm vừa rồi, mà trong các lễ hội pháo hoa đến các sự kiện cộng đồng dịp lễ tết tại các địa phương xưa nay họ cũng không nói gì ra bên ngoài. Chỉ có những người trong cuộc biết. Vì âm thầm, không chia sẻ thông tin với các phương tiện truyền thông nên bị quy kết là "thiếu trách nhiệm với cộng đồng"! Dù biết cộng đồng mạng, báo chí lên án nhưng họ chọn cách im lặng. Kể ra rất oan. Mà thôi, họ đã chọn cách đó, cần tôn trọng.

Nóng nhất là chuyện thương hiệu sữa VitaDairy chung tay với cộng đồng chống dịch có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Chuyện như thế này, ngoài việc ủng hộ trực tiếp, VitaDairy kêu gọi cộng đồng mạng xã hội đăng hình các bác sĩ (trong ảnh) kèm theo hashtag #Baovebacsi24H trên facebook, VitaDairy sẽ trích 10.000đ đóng góp vào quỹ "Bảo vệ y bác sĩ 24H".

Ở sao cho vừa lòng người… - Ảnh 1.

VitaDairy kêu gọi cộng đồng mạng xã hội đăng hình các bác sĩ kèm theo hashtag #Baovebacsi24H trên facebook, VitaDairy sẽ trích 10.000đ đóng góp vào quỹ “Bảo vệ y bác sĩ 24H”.

Nhiều ý kiến cho rằng, hãng sữa này đang lợi dụng hình ảnh y bác sĩ chống dịch để làm thương hiệu cho hãng. Một số ý kiến cực đoan hơn, kêu gọi cộng đồng hãy chọn giải pháp tẩy chay! Nhóm này cho rằng, công ty cứ làm bằng tâm và lực của chính mình, đâu có ai ép, việc gì phải đăng hashtag trên facebook cá nhân làm gì… Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, "họ đã có tấm lòng, chung tay chia sẻ để cộng đồng biết", "kẻ có của, người có công". Phía này cũng có những ý kiến cực đoan như N.L, giám đốc một công ty truyền thông có tiếng tại TP.HCM: "Họ là doanh nghiệp nên cần phải tìm cách phù hợp. Cách làm như vậy đâu có gì sai. Nếu không ủng hộ, hãy im lặng".

Hiện nay ai cũng mong cầu dịch bệnh sẽ sớm dừng lại, kết thúc để còn phục hồi kinh tế. Mọi sự hỗ trợ và giúp đỡ lúc này là điều cần thiết và quý báu. Theo tôi, tại sao lúc này lại đi hơn thua, cho rằng mình bị lợi dụng? Mọi sự lên án hành vi của doanh nghiệp lúc này đã trở nên cứng nhắc, cực đoan và không phải phép. Tôi cho rằng, nếu hãng sữa VitaDairy không thực hiện như những gì họ nói, điều đó mới đáng lên án. Lúc đó, tẩy chay cũng không muộn.

(Theo Thế Giới Tiếp Thị)

Phạm Sông Thu (Theo nguồn Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem