Obama: Điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến!

Thứ tư, ngày 07/11/2012 20:20 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chiến thắng đầy kịch tính và ngoạn mục trước đối thủ đảng Cộng hòa đã giúp ông Obama tiếp tục trở thành chủ nhân của Nhà Trắng trong vòng 4 năm tới để lãnh đạo nước Mỹ, hoàn tất những kế hoạch dang dở.
Bình luận 0

Thêm bốn năm nữa

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa không lâu, những kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney có ưu thế dẫn điểm hơn. Những dòng tin ngắn thông báo điều đó chạy liên tục trên hầu hết tất cả các kênh thông tin của Mỹ, càng khiến cho những người ủng hộ ông Obama rối lòng. Tuy nhiên, không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, tại những bang trọng điểm, ông Obama đã hầu như chiến thắng và lội ngược dòng với việc dành được 275 số phiếu đại cử tri, trong khi ông Romney chỉ dành được 203 phiếu.

Ngay sau khi dành chắc chiến thắng, hàng triệu người ủng hộ ông Obama reo hò ăn mừng. “ Thêm bốn năm nữa”, là câu nói chứa đầy sự ủng hộ của người dân Mỹ dành cho ông Obama. Có thể nói, cả nước Mỹ đã có một đêm không ngủ với những niềm vui tột cùng của phe chiến thắng và những nỗi buồn vương vất của người thất bại.

img
 

Ngay từ sáng sớm 7.11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống tái đắc cử Obama đã có bài diễn văn mừng chiến thắng tại Chicago, trong đó ông nhấn mạnh kế hoạch tìm cách hợp tác với Đảng Cộng hòa để giải quyết các vấn đề của đất nước.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney, ông Obama cho biết ông quay lại Nhà Thắng với nhiều quyết tâm và nghị lực hơn, đồng thời cam kết hợp tác với các lãnh đạo của cả hai đảng (Dân chủ và Cộng hòa) nhằm cắt giảm thâm hụt tài chính, kiện toàn luật thuế quan và tiến hành cải tổ luật nhập cư, giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn dầu lửa nước ngoài.

Tổng thống đắc cử Obama cũng cho biết ông mong muốn gặp cựu Thống đốc Massachusetts Romney để thảo luận phương hướng "đưa nước Mỹ tiến lên". Ông Obama nói: "Những điều tốt đẹp vẫn đang ở phía trước, dù các bạn bỏ phiếu hay không bỏ phiếu cho tôi, tôi cũng rất trân trọng và lắng nghe ý kiến từ các bạn. Chúng ta đã vượt qua chính mình, chúng ta sẽ chiến thắng những khó khăn...".

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trước đó cũng đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và thông báo với những người ủng hộ rằng ông đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Barack Obama tái đắc cử.

Trong bài phát biểu ngắn gọn tại đại bản doanh chiến dịch tranh cử ở Boston, ông Romney nói: "Tôi đã rất mong rằng có thể thực hiện hy vọng của các bạn trong việc dẫn dắt nước Mỹ đi theo một hướng khác, nhưng đất nước đã lựa chọn một nhà lãnh đạo khác. Những người ủng hộ ông Obama và chiến dịch vận động của ông ấy cũng xứng đáng được chúc mừng. Tôi chúc mừng tất cả những người này và đặc biệt là Tổng thống Obama, đệ nhất phu nhân và những cô con gái của ông ấy. Đây là thời điểm có những thách thức to lớn đối với nước Mỹ và tôi cầu cho Tổng thống sẽ thành công trên con đường lãnh đạo đất nước".

Thách thức đón đợi

Tuy vậy, một loạt các vấn đề làm nản lòng đang chờ đợi người thắng cuộc. Chiến thắng của Obama không thể làm thay đổi bầu tương quan chính trị tại Mỹ bởi vì phe Cộng hòa vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Phe Dân chủ của Obama sẽ kiểm soát Thượng viện, song số đảng viên ôn hòa của hai Đảng có mặt tại Đồi Capitol sẽ giảm.

Chiến thắng của Obama đồng nghĩa với việc sẽ nổ ra nhiều cuộc đối đầu kịch liệt hơn về các vấn đề thuế má và chi tiêu, cũng như dẫn đến tình trạng bế tắc tại một số lĩnh vực khác. Việc đạt được sự đồng nhất cho các điều luật sẽ khó khăn. Giáo sư sử học Julian Zelizer của trường Đại học Princeton nói: "Sự cạnh tranh hai đảng sẽ trở nên gay gắt hơn nữa sau cuộc bầu cử này. Tổng thống và các nhà lập pháp trong Quốc hội hoãn những quyết định quan trọng cho đến sau cuộc bầu cử, nhưng hiện nay chỉ còn một vài tuần lễ nữa là các vấn đề này cần phải giải quyết. Thêm vào đó, Quốc hội cũng phải quyết định có nên cắt giảm chi tiêu hay không, và ở mức độ nào, đối với nhiều chương trình của quốc phòng và quốc nội. Và tổng số nợ của chính phủ Mỹ tiếp tục tăng, Washington sẽ phải đối mặt với một quyết định vào đầu năm 2013 là có nên gia tăng số tiền quốc gia có thể vay trên mức 16 ngàn tỉ USD như hiện nay hay không. Trong suốt thời gian ông Obama nắm quyền, có thể chưa kịp đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng cũng đã làm được nhiều việc để khắc phục khủng hoảng.

Giới phân tích cho rằng, nền kinh tế đã phát đi những tín hiệu đủ thuận lợi để giữ Obama ở lại Nhà Trắng. Nước Mỹ vẫn đang vật lộn trong mớ bòng bong để tìm cách thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất 80 năm qua, và các giới chủ lao động mới chỉ đang cung cấp được số việc làm đủ để theo kịp mức tăng trưởng dân số. Mặc dù nền kinh tế Mỹ chưa có sự bứt phá mạnh mẽ, song nó đang được cải thiện một cách ổn định trong những tháng cuối năm. Lịch sử cho thấy, cử tri Mỹ thường cho phép tổng thống đương nhiệm đảm nhận tiếp nhiệm kỳ hai nếu như ông ta tạo ra được sự tăng trưởng kinh tế (ngay cả khi cực kỳ khiêm tốn) trong năm bầu cử. Và Obama có vẻ như đã làm được điều đó.

Về chính sách đối ngoại, trong những tháng tới, Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với việc giảm bớt sự liên quan của Mỹ vào cuộc chiến tranh dài nhất, chống lại Taliban tại Afghanistan, mà không phải để vùng này thành một nơi ngày càng nguy hiểm. Tổng thống Obama đã hứa đưa binh sĩ Mỹ về nước vào cuối năm 2014.

Vai trò của Mỹ trong việc ngăn chặn Iran phát triển chương trình hạt nhân vẫn còn là tâm điểm của những mối quan tâm của Mỹ tại Trung Đông, cùng với việc bảo vệ an ninh của Israel và chấm dứt bạo động tại Syria.

Và dù mang màu sắc chính trị nào, thì người đứng đầu Nhà Trắng cũng sẽ vẫn phải duy trì sự liên kết chặt chẽ với châu Á- Thái Bình Dương. Các nước châu Á sẽ tiếp tục phải xử lý thách thức chiến lược bắt nguồn từ sự cạnh tranh ảnh hưởng ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc tại khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem