OCOP Hà Giang: Đưa các sản phẩm chè Shan tuyết đảm bảo chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng

Nguyễn Quân Thứ hai, ngày 09/10/2023 19:07 PM (GMT+7)
Là huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh Hà Giang, do điều kiện về địa hình, nhiệt độ trung bình hàng năm thấp, độ ẩm cao huyện Hoàng Su Phì có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm từ nông nghiệp có chất lượng cao. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ cây chè Shan tuyết.
Bình luận 0
Nỗ lực nâng tầm thương hiệu chè Hà Giang - Ảnh 1.

Bà con nông dân ở xã Thông Nguyên hái chè.

Là xã nằm trong vùng trọng điểm sản xuất chè của huyện Hoàng Su Phì, xã Thông Nguyên có tổng diện tích chè 667,9 ha. Trong đó, diện tích chăm sóc là 120,2 ha, diện tích cho thu hoạch là 547,7 ha. Sản lượng trong 9 tháng năm 2023 ước đạt 1.936 tấn, đạt 87,8% kế hoạch giao.

Khí hậu ở đây thường mát mẻ, trong lành, thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nước dồi dào tạo điều kiện thuận lợi cho loại chè đặc biệt này phát triển. Từ bao đời nay, cây chè luôn gắn bó mật thiết với người nông dân và là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trong xã. Đến nay, cây chè Shan tuyết đã trở thành cây trồng hàng hóa giúp đồng bào Dao đỏ nơi đây xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn.

Nỗ lực nâng tầm thương hiệu chè Hà Giang - Ảnh 2.

Một gia trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Hoàng Su Phì.

Từ năm 2008, các hộ dân thôn Phìn Hồ đã liên kết, cùng nhau thành lập Hợp tác xã (HTX) Chế biến chè Phìn Hồ. Những ngày đầu mới thành lập, HTX chủ yếu thu mua chè búp tươi của các hộ thành viên, chế biến thành chè xanh theo phương pháp truyền thống để bán. Nguồn nguyên liệu đầu vào gói gọn trong khoảng 30 ha chè của các gia đình thành viên nên sản lượng ít; bao bì, nhãn mác thô sơ; bộ máy quản lý còn thiếu kinh nghiệm. Trong 3 năm đầu thành lập từ năm 2008 - 2010, doanh thu của HTX chỉ đạt khoảng 500 triệu đồng/năm.

Đến năm 2017, từ sự hỗ trợ của nhà nước, HTX đã đầu tư đổi mới toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất, nâng công suất từ 4 tấn chè tươi lên 15 tấn/ngày. Năm 2018, lần đầu tiên, HTX xuất khẩu trên 20 tấn chè khô sang thị trường Đài Loan, đánh dấu sự vươn tầm của thương hiệu Fìn Hò trà.

Hoàng Su Phì là huyện miền núi phía tây tỉnh Hà Giang với tổng diện tích cây chè là 4.654 ha. Toàn huyện có 8 HTX sản xuất chế biến chè quy mô từ 3-5 tấn/ngày trở lên. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 20 cơ sở chế biến quy mô lớn theo hộ, nhóm hộ và 300 cơ sở chế biến nhỏ quy mô hộ gia đình. Đến nay, toàn huyện có 22 sản phẩm OCOP của 11 chủ thể, trong đó 2 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 16 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Những năm qua, HTX luôn tuân thủ những quy định về sản xuất, chế biến chè sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, không ngừng đầu tư, nâng cấp công nghệ sản xuất và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và khẳng định thương hiệu Fìn Hò trà.

Từ năm 2019, sản phẩm Fìn Hò trà đã xuất hiện tại hệ thống siêu thị Winmart và hệ thống cửa hàng Sài Gòn Co.opmart. HTX hiện có 6 nhà phân phối với hàng trăm điểm bán hàng trong cả nước và 2 đơn vị xuất khẩu. Hiện nay, các sản phẩm chè của HTX Chế biến chè Phìn Hồ đã xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Đức… nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng.

Nỗ lực nâng tầm thương hiệu chè Hà Giang - Ảnh 3.

Các sản phẩm trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ được khách hàng tin dùng.

Để nâng cao giá trị kinh tế từ cây chè cổ thụ, những năm gần đây, HTX đã mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu. Hiện nay, HTX liên kết với trên 500 hộ trồng chè ở các xã Thông Nguyên, Nậm Ty, Túng Sán…. Đây là những vùng chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu.

Bên cạnh việc chú trọng đổi mới dây chuyền công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, HTX thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc, thu hái, sơ chế chè cho bà con nông dân, đảm bảo theo tiêu chuẩn hữu cơ để giữ vững chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, với bí quyết riêng của đồng bào Dao đỏ, trà xanh thương hiệu Fìn Hò trà có màu nước xanh, vàng sánh cùng vị nồng, chát xen lẫn ngọt hậu và hương thơm đậm đà, đượm vị của núi rừng. Chính việc gìn giữ những giá trị cổ của vườn chè theo phương thức thu hái truyền thống đã tạo nên nét đặc trưng riêng của dòng sản phẩm mang thương hiệu Fìn Hò trà.

Năm 2021, hai sản phẩm của HTX là Trà xanh hộp 100gr và Hồng trà hộp 100gr đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia. Đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của tỉnh Hà Giang đạt OCOP 5 sao và là niềm tự hào của các hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ Phìn Hồ.

Giám đốc HTX chế biến chè Phìn Hồ Triệu Tạ Hin cho biết, với mục tiêu đưa các sản phẩm chè đảm bảo chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng. Bản thân mỗi thành viên trong HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn Châu âu. Sản phẩm "Phìn Hồ" đạt sản phẩm OCOP 5 sao đã khẳng định được những cố gắng nỗ lực của HTX sản xuất chè xanh Phìn Hồ nói chung và ban giám đốc HTX nói riêng trong việc xây dựng thương hiệu và cũng là yếu tố quyết định để Phìn Hồ có chỗ đứng vững chắc trong nước và vươn tầm xuất khẩu ra nước ngoài".

Nỗ lực nâng tầm thương hiệu chè Hà Giang - Ảnh 4.

Sản phẩm của HTX là Trà xanh hộp 100gr và Hồng trà hộp 100gr đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Qua các năm hoạt động, HTX đã dần nâng cao chất lượng sản phẩm, công suất nhà xưởng chế biến và đa dạng hóa các dòng sản phầm trà, tạo được niềm tin và thương hiệu sản phẩm từ người tiêu dùng với nhãn hiệu sản phẩm Fìn Hò Trà. Từ đó giúp bà con thành viên HTX nâng cao năng suất, nâng cao thu nhập từ cây chè và đồng thời doanh thu của HTX cũng được tăng lên đáng kể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem