Ông Hugo Chavez hoãn lễ nhậm chức

Thứ tư, ngày 09/01/2013 10:18 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Venezuela ngày 8.1 thông báo Tổng thống tái đắc cử Hugo Chavez sẽ không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào ngày 10.1 tới như theo quy định của Hiến pháp vì lý do sức khỏe.
Bình luận 0

Thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa được giới chức nước này thông báo là ông đang trong “tình trạng ổn định” ở một bệnh viện tại Cuba. Tuy nhiên theo phác đồ điều trị của bệnh viện Cuba, ông Chavez sẽ phải lưu lại chữa trị biến chứng suy hô hấp thêm ít nhất là một tuần nữa.

Hiện những người thân trong gia đình đang túc trực bên Tổng thống và Chính phủ Venezuela cam kết sẽ cập nhật và thông tin về tình hình sức khỏe của ông Chavez tới dân chúng.

img
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang điều trị bệnh tại Cuba.

Trong một bức thư của Phó Tổng thống Nicolas Maduro đã được Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello thông báo trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội Venezuela cho biết, Tổng thống Chavez đã đề nghị thông báo rằng theo các khuyến nghị của đội ngũ bác sĩ đang chăm sóc sức khỏe của ông, quá trình hồi phục sau phẫu thuật sẽ kéo dài quá ngày 10.1.

Vì lý do này, Tổng thống Chavez sẽ không thể xuất hiện trước Quốc hội vào thời gian đó. Bức thư cũng cho biết rằng theo điều 231 của Hiến pháp Venezuela, Tổng thống Chavez sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Tối cao vào một ngày nào đó sau thời điểm 10.1.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã tranh cãi quyết liệt về quyết định hoãn lễ nhậm chức này, trong khi các nhân vật đối lập thì cáo buộc Tổng thống Chavez vi phạm hiến pháp. Các ý kiến phản đối cho rằng, Quốc hội Venezuela cũng có thể ra hạn giấy phép vắng mặt của Tổng thống thêm 90 ngày nữa trước khi phải ra quyết định xem đây có phải là trường hợp “vắng mặt vĩnh viễn” theo Hiến pháp hay không.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem