“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến xứ cờ hoa

Quốc Hải Thứ tư, ngày 28/12/2022 13:11 PM (GMT+7)
Khi thị trường nội địa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông chủ 8X Nguyễn Lê Quốc Tuấn của Sông Hương Foods đã tìm cách mở đường cho công ty gia đình với việc đưa các loại mắm (mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế, mắm ba khía…) sang Mỹ bán. Các loại mắm này được Kiều bào đón nhận hào hứng.
Bình luận 0
“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 1.

Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Sông Hương Foods. Ảnh: NVCC

Đầu tháng 12 vừa qua, một container của Sông Hương Foods gồm các loại mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế, mắm ba khía, mắm cá linh... cùng các loại bánh truyền thống Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc theo đường chính ngạch đã có mặt tại Mỹ thông qua nhà phân phối CTWS Group - nhà phân phối có hơn 200 điểm bán tại 32 tiểu bang ở Mỹ.

"Điều tôi vui mừng và tự hào nhất, Tết này đồng bào Việt kiều ở Mỹ có thể thưởng thức các món ăn đậm chất truyền thống và mang hương vị quê hương từ Sông Hương Foods", CEO Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ.

Sếp Thế Giới Di Động bỏ việc về làm… cà pháo

Nguyễn Lê Quốc Tuấn (sinh 1985) bắt đầu làm việc cho Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) từ khi công ty này chỉ có 3 cửa hàng ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Phan Đăng Lưu và Cộng Hòa (năm 2007). Lúc đó, ước mơ của cậu sinh viên mới tốt nghiệp chỉ đơn giản là được làm việc, có thu nhập ổn định.

Trải qua hơn 10 năm gắn bó, từ một nhân viên, Tuấn lần lượt kinh qua các vị trí lãnh đạo quan trọng của tập đoàn này, như giám đốc ngành hàng phụ kiện, rồi phó giám đốc kinh doanh, giám đốc mua hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Năm 2018, Sông Hương Foods ngày càng lớn mạnh, Tuấn buộc phải bỏ MWG để về tiếp quản công ty theo nguyện vọng của người thân đang định cư ở nước ngoài. Sau 4 năm tiếp quản công ty thực phẩm của gia đình, CEO Nguyễn Lê Quốc Tuấn đã đưa doanh số cà pháo từ mức 5-6 tỷ đồng/năm lên 30 tỷ đồng năm 2021.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 2.

Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Sông Hương Foods trao đổi với bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: NVCC

Cần nói thêm về Sông Hương Foods, đây là một doanh nghiệp gia đình, tiền thân là cơ sở chế biến thực phẩm Sông Hương, ra đời năm 1996 với vỏn vẹn 3 nhân công. Trong những năm đầu quản lý Sông Hương Foods, Tuấn còn xây dựng vài startup khác. Tuy nhiên, sau đó, anh quyết định tập trung toàn lực cho công ty gia đình và chọn cà pháo là mặt hàng chủ lực để mang lại trụ cột doanh thu và danh tiếng.

Đặc biệt, để có những bước đi vững chắc về ngành hàng đã chọn, anh thuê chuyên gia, những người có hiểu biết về ngành lên men, rồi đem đi phân tích trái cà pháo lên men, để có cái nhìn chính xác và rõ nét về sản phẩm.

"Tôi lấn cấn phát triển công ty mắm của gia đình khi mình là người đã ăn chay trường. Vì vậy, tôi nghĩ đến việc làm nhiều hơn những món thực vật", Tuấn giải thích.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 3.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 4.

Các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia khâu tiếp thị sản phẩm cho Sông Hương Foods. Ảnh: NVCC

Với tư duy của người trẻ, ngoài hoàn thiện sản phẩm, Tuấn "chơi lớn" với khâu tiếp thị. Anh thuê dàn nghệ sĩ nổi tiếng như Quyền Linh, ca sĩ Vũ Duy Khánh, diễn viên Lương Thế Vinh, Hoa hậu Khánh Vân và nhiều TikToker… để quảng bá cho các món cà pháo do mình sản xuất.

Đặc biệt, qua kênh TikTok TiPiKay của cá nhân mình, đối tác CTWS đã tin tưởng chọn hợp tác để đưa toàn bộ mắm của công ty vào thị trường Mỹ.

Vào 2021, khi TP.HCM giãn cách xã hội, Tuấn dùng cà pháo làm sản phẩm thiện nguyện vì thuận tiện và dễ ăn. Sản phẩm của công ty được gửi đến bệnh viện dã chiến, chốt kiểm soát dịch… Anh cho biết, sau đợt đó, món cà pháo của công ty càng được lan rộng và tìm mua.

"Năm 2022 doanh thu cà pháo các loại tăng hơn năm 2021 tầm 20%, nhưng nếu so với năm 2020 là tăng lên gấp mấy lần", Tuấn tiết lộ.
“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 5.

Sản phẩm của Sông Hương Foods được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: NVCC

"Sau đại dịch Covid-19, khi nhận được nhiều cuộc gọi hỏi về nguồn gốc món mắm cà pháo, dưa món của Sông Hương Foods. Tôi giật mình nhận ra, dù đã có mặt trên thị trường 25 năm, nhưng công ty chỉ tập trung vào sản xuất mà bỏ quên khâu tiếp thị để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng", CEO 8X Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ.

Khi năm 2022 dần khép lại, Tuấn đã có gần 5 năm về điều hành công ty gia đình. Cùng với cà pháo, các sản phẩm khác như ớt xay, mắm ruốc Huế, dưa mắm, mắm ba khía, mắm tôm chua, mắm nêm pha sẵn, mắm cá cơm và bánh nậm - bánh lọc… cộng lại chiếm hơn 80% doanh số toàn công ty. Kênh siêu thị lớn chiếm hơn 80% và xuất khẩu tầm 10%, kênh khác 10%.

Theo CEO 8x Nguyễn Lê Quốc Tuấn, công ty đang chiếm hơn 50% trong cùng dãy sản phẩm ở các chuỗi như Co.opmart, Bách Hóa Xanh, Winmart, Kingfoods, Aeon, Lotte...

Đưa các loại mắm đến xứ cờ hoa để phục vụ Kiều bào

Năm 2022, trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, doanh số trong nước cũng giảm, nhưng xu hướng kiều bào thích dùng những đặc sản quê hương rất nhiều. Vì vậy, CEO Sông Hương Foods quyết định tập trung vào thị trường xuất khẩu.

Cũng tương tự như lần chọn cà pháo làm chủ lực để thành danh ở Việt Nam, Tuấn chọn ngành mắm, vốn là thế mạnh lâu đời của gia đình, cho bước đầu vươn ra thị trường quốc tế.

Xuất cảng Việt Nam từ cuối tháng 9, lô hàng mắm 3 miền (mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế miền trung, mắm ba khía, mắm như cá linh, mắm cá sặc…) đã đến Mỹ hôm 12/12, với bên thu mua là CTWS Group Distribution. Đây là là phân phối có mạng lưới tại 32 bang, hơn 200 chuỗi chợ và chợ Châu Á, và hơn 30 nhà bán buôn lớn.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 7.

CTWS Group Distribution là đơn vị phân phối sản phẩm Sông Hương Foods tại Hoa Kỳ.

"Chúng tôi mất hơn 6 tháng trời làm tất cả những xét nghiệm sản phẩm đầu vào, làm đầy đủ các thủ tục giấy chứng nhận FDA, để đưa đầy đủ tất cả mắm 3 miền Bắc - Trung - Nam và bánh nậm bánh lọc có mặt tại 32 tiểu bang bên Mỹ, nhằm phục vụ Kiều bào dịp trước Tết", Tuấn kể.

Cùng với mắm, Tuấn đặt nhiều kỳ vọng về cơ hội của bánh nậm - bánh lọc trên đất Mỹ. Những lô hàng mang tính thâm nhập ban đầu của Sông Hương Foods không đủ bán.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 8.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 9.

Các sản phẩm của Sông Hương Foods được trưng bày trên kệ các siêu thị tại Hoa Kỳ. Ảnh: NVCC

"Tôi tin chắc rằng, những món ăn ngon mang đặc sản vùng miền chắc chắn sẽ được những kiều bào tại các quốc gia thích, vì khi nghĩ đến quê hương Việt Nam, họ thật sự muốn ăn món quê nhà, đó là lý do bánh nậm, bánh lọc của Sông Hương Foods bán xách tay trước đó rất nhiều ở Mỹ", Tuấn cho biết. Theo mục tiêu, anh muốn xuất hơn 12 triệu chiếc bánh nậm - bánh lọc trong năm 2023.

"Chúng tôi còn một kế hoạch rất lớn, là đưa một sản phẩm của công ty vào Costco, và chính bản thân tôi sẽ đích thân qua Mỹ làm nhân viên bán hàng, để tư vấn cho kiều bào", Tuấn nói thêm. Ngoài Mỹ, anh còn muốn mở rộng sang Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Nga, Trung Quốc.

Sau container hàng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của bà con Việt kiều, CEO Sông Hương Foods, cho biết, phía đối tác thông tin sẽ đặt mua cho cả năm theo các ngày lễ ở Mỹ như lễ Tạ ơn, Quốc khánh Mỹ...

Đặc biệt, đối tác Mỹ rất ưa chuộng các đặc sản gia truyền của chúng tôi và ký kết hợp đồng lâu dài, độc quyền phân phối khắp nước Mỹ với giá trị hợp đồng hàng năm hơn một triệu USD", ông Tuấn chia sẻ thêm.

“Ông trùm" cà pháo mở đường đưa các loại mắm đến Xứ cờ hoa - Ảnh 11.

Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Sông Hương Foods (bên trái) và các đối tác. Ảnh: NVCC

Liệu có hay không sự xung đột giữa làm mắm và người ăn chay trường như Tuấn?

CEO 8x trả lời ngắn gọn: "Sông Hương Foods là công ty gia đình có truyền thống làm mắm hơn 25 năm và tôi chỉ ăn chay hơn 6 năm nên không thể vì mình ăn chay mà bỏ mặt mấy trăm công nhân, vài triệu khách hàng đã quen với những món mắm của mình được".

"Tôi cảm nhận được sự hài lòng thật sự của khách hàng khi sử dụng các món của Sông Hương Foods. Bởi vậy, tôi không thể vì ăn chay trường mà bỏ qua sứ mệnh phục vụ người tiêu dùng của một doanh nghiệp đã có 25 năm phát triển với những món ăn gia truyền", CEO 8X Nguyễn Lê Quốc Tuấn bộc bạch.

Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng mà Tuấn nhấn mạnh, là chừng nào anh còn điều hành công ty thì những món chay, làm từ thực vật hoặc ít sát sinh sẽ được anh chú trọng và phát triển mạnh mẽ hơn.

Nói về bí quyết thành công của mình, Quốc Tuấn cho rằng, sản phẩm của Sông Hương Foods luôn đảm bảo 2 yếu tố quan trọng, đó là tốt cho sức khỏe và ngon.

"Khi duy trì tốt hai yếu tố này, một doanh nghiệp gia đình như Sông Hương Foods nói riêng, và các doanh nghiệp thực phẩm nói chung hoàn toàn có thể phát triển tốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và thay đổi không ngừng như hiện nay", Tuấn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem