Phân bón Bồ đề 688: Thích hợp làm nông nghiệp hữu cơ

Thứ tư, ngày 24/10/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc nghiên cứu, chế tạo thành công phân bón sinh học nông nghiệp công nghiệp cao Bồ đề 688 được coi là một bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
Bình luận 0

Xung quanh sự kiện này, phóng viên NTNN có cuộc phỏng vấn với PGS - TS Tạ Minh Sơn  - nguyên Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, thành viên của tổ nghiên cứu.

img
PGS-TS Tạ Kim Sơn kiểm tra ruộng lúa có sử dụng phân bón Bồ đề 688.

Ông Sơn cho biết: Có thể nói, phân bón Bồ đề 688 sẽ là giải pháp đột phá trong cải tạo đất trồng trọt: Biến đất đất cằn cỗi, chai cứng, bạc màu thoái hóa biến chất... thành đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, sinh vật có ích trong đất phát triển trở lại. Phân bón này còn giúp đất chua mặn, nhiễm phèn, ngộ độc hóa học, ngộ độc hữu cơ thành đất trồng trọt thuần thục.

Đặc biệt, Bồ đề 688 đột phá trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, Bồ đề 688 còn tạo bước đột phá trong việc bảo vệ cây trồng, vật nuôi, chống ô nhiễm môi trường do trồng trọt, chăn nuôi, sinh hoạt và chế biến nông sản gây ra…

Bồ đề 688 có thành phần như thế nào và ưu điểm là gì, thưa ông?

- Chế phẩm phân bón sinh học nông nghiệp công nghệ cao Bồ đề 688 là sản phẩm hữu cơ. Thành phần chủ yếu chiếm tới 75% là các axit amin, các chất điều hòa sinh trưởng, các men sinh học và các chất xua đuổi côn trùng, sâu bệnh hại. Tất cả đều được chiết xuất từ dầu thực vật, cỏ cây, hoa lá trong thiên nhiên. Phân bón Bồ đề 688 đã được Bộ NNPTNT cho phép lưu hành sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp toàn quốc.

Ưu điểm nổi bật của loại phân này là tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sạch, chất lượng cao, không có chất cấm trong sản phẩm nông nghiệp. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy: Bồ đề 688 ở dạng dung dịch có tác dụng tốt đến năng suất, chất lượng cây trồng, cải tạo đất, xử lý môi trường ô nhiễm, xua đuổi côn trùng, bệnh hại. Mặt khác, khi bón phân vào đất, sẽ phá vỡ liên kết điện tử của nước, giải phóng ra oxy, và hydro…

So với các loại phân bón khác, phân bón Bồ đề 688 có lợi thế về kinh tế như thế nào?

-Theo tính toán chi tiết, bón phân sinh học Bồ đề 688 sẽ giảm chi phí khoảng hơn 5,6 triệu đồng/ha và năng suất lúa tăng thêm 538kg/ha. Nếu sử dụng trên diện rộng, mức độ làm lợi của phân bón này cho sản xuất lên đến hàng tỷ đồng.

Hướng dẫn bón phân Bồ đề 688:

Lượng phân bón cho 1 sào Trung Bộ (500m2) như sau: Bồ đề 688 1 lít + 9kg NPK 5.10.3 + 3kg kali. Phân bón Bồ đề 688 được phun làm 4 lần: Lần 1 phun 0,25 lít vào đất trước khi cấy 7-10 ngày. Lần 2 phun 0,25 lít khi lúa hồi xanh bén chân, đẻ nhánh. Lần 3 phun 0,25 lít khi lúa phân hóa đòng. Lần 4 phun 0,25 lít khi lúa trỗ thoát. Tất cả được pha loãng ở tỷ lệ 1/160 đến 1/200 để phun…

Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp hữu cơ, việc chế tạo thành công những loại phân bón hữu cơ như Bồ đề 688 có ý nghĩa thế nào, thưa PGS?

- Sản suất nông nghiệp hữu cơ là việc sử dụng các loại vật chất hữu cơ làm đầu vào để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Phân bón Bồ đề 688 cùng với những phân bón hữu cơ khác sẽ góp phần đưa Việt Nam đẩy nhanh tốc độ hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ và trong tương lai xung quanh chúng ta là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem