Phạt 15 triệu đồng với đối tượng tung tin Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt

Thứ tư, ngày 17/07/2013 18:00 PM (GMT+7)
Hôm nay (17.7), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức tiền phạt là 15 triệu đồng với đối tượng đầu tiên tung tin Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt.
Bình luận 0

Cơ quan chức năng không tiết lộ danh tính của đối tượng trên. Được biết đối tượng có nickname “Casperkid@gmail.com” trên diễn đàn Tathy.com (SN 1980, hiện đang làm trong một ngân hàng tại Hà Nội).

Với 2 đối tượng còn lại là nickname “HungPVN” trên diễn đàn mạng f319.com (SN 1976, hiện đang làm việc tại một công ty kỹ thuật và sản xuất tại TPHCM) và nickname “Danghocdoi” (SN 1985, hiện đang làm việc về lĩnh vực môi trường).

Thanh tra Bộ đang xem xét để đưa ra mức xử lý vi phạm. Theo cơ quan chức năng sở dĩ việc không nêu tên 3 đối tượng là vì hành vi chưa tính mức phải xử lý hình sự, bản thân họ vẫn đang công tác. Việc giữ kín danh tính sẽ tránh được áp lực dư luận ảnh hưởng đến gia đình và người thân của họ.

img

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng BIDV.

Theo tài liệu của cơ quan công an, đối tượng có nickname “Casperkid@gmail.com” khai: Vào ngày 21.2.2013, khi đang chơi ở sân tennis thìmột người chơi cùng hỏi: "Có biết gì về thông tin ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch BIDV bị bắt không?". Anh này liền dùng điện thoại di động đưa câu hỏi lên mạng xã hội là: "Có ai biết về việc Chủ tịch Ngân hàng lớn thứ 2 ở Việt Nam bị bắt không".

Từ câu hỏi này dẫn tới hậu quả nặng nề khi thông tin đã bị đồn thổi và lan truyền gây xôn xao dư luận. Hai người có nickname “Hungpvn” và “danghocdoi" cũng đưa thông tin lên mạng xã hội theo cách tương tự, mặc dù cả 3 người này không biết nhau, có người còn không biết ông Trần Bắc Hà là ai.

Trước đó, sau khi xác định hành vi sai phạm của 3 đối tượng trên thấychưa đến mức xử lý hình sự nên chỉ đề nghị xử lý hành chính theo Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10.4.2007 quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực Công nghệ thông tin với mức phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng đối với các hành vi: “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác. Thẩm quyền xử phạt là Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) cũng đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan, để làm rõ mục đích của họ khi lan truyền thông tin thất thiệt về ông Trần Bắc Hà không chỉ trên mạng Internet mà còn trên nhiều phương tiện khác.

Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem