Phát hiện 200 trứng khủng long cực quý

Thứ năm, ngày 11/04/2013 13:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khoa học đã phát hiện xương hóa thạch từ một tổ hơn 200 phôi thai khủng long đặc biệt nhất từ trước đến nay. Điều đó cho thấy khủng long cũng phát triển trong trứng giống như loài chim hiện tại.

Xương được tìm thấy rải rác giữa các mảnh vỏ trứng. Các nhà khoa học tin rằng, tất cả hóa thạch đều thuộc về loài khủng long Lufengosaurus có chân giống thằn lằn và chiếc cổ dài khoảng 8m.

Các hóa thạch thuộc kỷ Jura sớm có niên đại gần 200 triệu năm. Đây là thời kỳ bắt đầu triều đại của khủng long. Các nhà khoa học tin rằng chúng đã bị nước lũ rửa sạch và cuốn vào khu vực khai quật ở tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc.

Khủng long Lufengosaurus. Ảnh: Dailymail

Quan trọng hơn, các phôi đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau đã cung cấp cho khoa học một cơ hội hiếm có để nghiên cứu sự phát triển của Lufengosaurus khi còn trong trứng nước.

Tập trung vào xương đùi, các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về sự sinh trưởng nhanh chóng của mầm sống bên trong trứng. Trước khi nở, độ dài xương phát triển gấp đôi từ 12 đến 24 mm chỉ trong một thời gian ngắn.

Phân tích về giải phẫu của xương và cấu trúc bên trong cho thấy, giống các loài chim, cơ bắp của khủng long đã hoạt động bên trong trứng và giúp định hình bộ khung xương.

Tiến sĩ Robert Reisz, nhà khoa học từ Đại học Toronto, Canada, cho biết: "Giống với loài chim hiện đại, khủng long cũng di chuyển bên trong trứng. Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể theo dõi sự phát triển của phôi thai khủng long. Những phát hiện của chúng tôi sẽ tác động lớn đến sự hiểu biết của chúng ta về đặc điểm sinh học của các loài động vật này."

Đây là các mảnh vỏ trứng lâu đời nhất của động vật có xương sống trên mặt đất được tìm thấy. Và là lần đầu tiên các mảnh vỏ trứng khủng long mỏng manh được nghiên cứu trong trạng thái tốt như vậy. Bởi độ dày của chúng chưa tới 100 microns (1 micron = 10-6 m).

Tên huyện Lufeng (thuộc Châu tự trị dân tộc Di Sở Hùng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được đặt tên cho loài khủng long này. Được biết, xương của cá thể trưởng thành khủng long cũng từng được phát hiện ở đây.

"Xương hóa thạch ở Lufeng là một phát hiện cực kỳ hiếm hoi và rất có giá trị để nghiên cứu phôi thai khủng long. Nó nâng cao kiến thức của chúng ta về cách những con vật đặc biệt này lớn lên", tiến sĩ Reisz cho biết.