Phát hiện dấu chân kỳ lạ có liên kết với loài người thời cổ đại

Thứ bảy, ngày 25/09/2021 18:30 PM (GMT+7)
Các dấu chân hóa thạch của con người ở New Mexico được cho là đã hơn 23.000 năm tuổi và có từ trước khi các sông băng của Kỷ Băng hà tan chảy.
Phát hiện dấu chân kỳ lạ có liên kết với loài người thời cổ đại - Ảnh 1.

Những dấu chân cho thấy con người đã xuất hiện ở châu Mỹ từ rất sớm. Ảnh: Dailystar

Các nhà khoa học đã xem xét những dấu chân được bảo tồn tại Công viên Quốc gia White Sands ở New Mexico và phát hiện ra chúng có từ cách đây 23.000 năm, trước cả Kỷ băng hà.

Nếu kết quả được công nhận, nó có thể mang đến một cuộc tranh luận khoa học mới về thời điểm con người đặt chân đến châu Mỹ lần đầu tiên.

Trước đây, người ta tin rằng con người đã đến châu Mỹ sau khi các tảng băng ở Bắc Mỹ tan chảy và những tuyến đường di cư được hình thành. Tuy nhiên, các dấu chân cho thấy thời điểm di cư trên thực tế có thể sớm hơn nhiều.

Giáo sư Vance Holliday của Đại học Arizona cho biết: "Đã có rất nhiều những tranh luận xoay quanh thời điểm di cư chính xác".

"Rất ít nhà khảo cổ học tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy về những địa điểm có tuổi đời hơn 16.000 năm. Các dấu vết tại White Sands cung cấp niên đại sớm hơn nhiều."

Phát hiện dấu chân kỳ lạ có liên kết với loài người thời cổ đại - Ảnh 2.

Công viên quốc gia White Sands ở New Mexico, nơi phát hiện ra những dấu chân. Ảnh: Getty

Các dấu chân được hình thành trong lớp bùn mềm xung quanh một hồ nước cạn hiện là một phần của Alkali Flat, một khu vui chơi lớn ở White Sands.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ xác định niên đại của những dấu vết này bằng cách sử dụng phương pháp cacbon phóng xạ.

Phát hiện của họ xác nhận sự hiện diện của con người từ cách đây hai thiên niên kỷ, những dấu vết cổ nhất có niên đại khoảng 23.000 năm trước.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những dấu chân này chủ yếu là của thanh niên và trẻ con.

Người ta cũng phát hiện ra dấu vết của voi ma mút, lười khổng lồ, chó sói và nhiều loài chim tại địa điểm này.

Tiến sĩ Sally Reynolds, Hiệu trưởng chuyên ngành Cổ sinh vật học tại Đại học Bournemouth, cho biết: "Con người từng tương tác với các loài động vật đã tuyệt chủng như voi ma mút và lười khổng lồ".

"Chúng tôi cho rằng trong quá khứ, con người và động vật chung sống hòa bình với nhau, và bằng cách xác định niên đại chính xác của những dấu chân này, chúng tôi sẽ xây dựng nên một bức tranh toàn cảnh hơn".

Lê Phương (Daily Star)