Phát triển nguồn tạng từ người chết não

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 07:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bệnh viện Việt Đức hiện đã thành lập nhóm tư vấn hiến tạng từ người cho chết não nhằm giải thích cho thân nhân hiểu về tình trạng của bệnh nhân chết não, giải thích ý nghĩa của việc hiến tạng, chế độ đãi ngộ của Nhà nước...
Bình luận 0

Ngày 20.12, tại Hội nghị chuyên ngành ghép tạng, GS-TS Nguyễn Tiến Quyết – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 8.000 người có nhu cầu ghép thận. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, toàn quốc mới thực hiện được 700 ca ghép thận (35 ca từ người cho chết não), 27 ca ghép gan (8 ca từ người cho chết não) và 6 ca ghép tim.

“Số người được ghép tạng còn quá ít so với nhu cầu và chủ yếu từ người cho sống. Trong khi đó, mô hình ghép tạng từ người cho chết não là một trong những giải pháp có thể tăng số lượng ghép tạng” – ông Tiến cho biết.

Theo thống kê, mỗi năm tại Bệnh viện Việt Đức có từ 800 - 1.000 bệnh nhân chết vì chấn thương sọ não, còn Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có từ 1.000 - 1.500 trường hợp. Hầu hết các bệnh nhân đều trải qua giai đoạn chết não trong bệnh viện. Tuy nhiên, chỉ có vài chục thân nhân người chết não đồng ý hiến tạng.

Bệnh viện Việt Đức hiện đã thành lập nhóm tư vấn hiến tạng từ người cho chết não nhằm giải thích cho thân nhân hiểu về tình trạng của bệnh nhân chết não, giải thích ý nghĩa của việc hiến tạng, chế độ đãi ngộ của Nhà nước, Bộ Y tế và bệnh viện đối với bệnh nhân, gia đình bệnh nhân chết não hiến tạng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem