Trao đổi với PVNTNN, ông nói: Trong năm qua (2016), chúng ta đã tạo một bước đột phá rất quan trọng và khó có thể tượng tượng được trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Từ việc người tiêu dùng thờ ơ với thực phẩm sạch đến nay, hầu hết người dân từ nông thôn đến thành thị ai ai cũng đều quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn. Tôi cho rằng, để có được những kết quả trên là nhờ vai trò của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành liên quan cũng như chính quyền các cấp. Và một nhân tố không thể thiếu đó là nhờ sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan báo đài từ trung ương tới địa phương.
Ông Đào Ngọc Nam (áo sẫm màu) kiểm tra chất lượng dưa giống sạch Israel. Ảnh: Ngọc Thọ
Bước chuyển nhận thức
Năm 2016 đã qua, là một trong số những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm sạch và cũng là một trong 15 đơn vị tham gia ký kết chứng nhận Top Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch của năm, ông thấy những mình đã làm được điều gì và còn điều gì chưa làm kịp?
- Có thể nói, trong năm 2016, An Việt đã làm được nhiều điều. Cụ thể, đã đưa được mô hình Chuỗi thực phẩm sạch An Việt hoạt động hiệu quả với sự liên kết của nhiều nhà sản xuất lớn, uy tín trong lĩnh vực thực phẩm. Trong danh sách này có thể kể đến: trứng sạch Ba Huân, cá sạch Safi, gạo Toản Xuân, thịt lợn sinh học Lebio, dưa chuột công nghệ Israel, gà đồi Ba Vì...
Chúng tôi đã kết nối và có sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên trong chuỗi. An Việt đã làm tốt vai trò là đơn vị đầu tư, hỗ trợ và kiểm soát các sản phẩm thực phẩm trong chuỗi để đảm bảo mỗi sản phẩm khi đưa ra thị trường đều được kiểm soát và đảm bảo an toàn nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối và hỗ trợ thêm nhiều đơn vị có sản phẩm ưu việt vào chuỗi.
“Trong năm vừa qua, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất quan trọng từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cũng như Trung tâm Xúc tiến Nông nghiệp (Sở NNPTNT Hà Nội) trong việc kết nối An Việt với các nhà sản xuất trên mọi miền Tổ quốc”
Ông Đào Ngọc Nam – TGĐ Chuỗi thực phẩm sạch An Việt.
|
Theo ông, để đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì mô hình nào là phù hợp với điều kiện của Việt Nam?
- Theo tôi, mô hình chuỗi liên kết sản xuất, phân phối là mô hình tất yếu để có thể sản xuất trên quy mô lớn và kiểm soát chặt chất lượng an toàn sản phẩm khi đưa ra thị trường. Bởi mô hình chuỗi phát huy được ưu thế từng thành viên trong chuỗi và chuyên nghiệp trong từng công đoạn. Sản phẩm được kiểm soát, thông tin về hàng hóa được minh bạch giúp người tiêu dùng phân biệt những sản phẩm nào là đảm bảo và sản phẩm nào là không an toàn.
Dưới góc nhìn của ông, đâu là những hạn chế, tồn tại lớn nhất của thị trường thực phẩm sạch của Việt Nam?
- Thực tế sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối và bán lẻ. Điều này dẫn tới việc không điều tiết được sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường và chưa tạo được niềm tin cao cho người tiêu dùng. Việc minh bạch về nguồn gốc sản phẩm chưa được làm được triệt để. Chính điều này dẫn tới những sản phẩm không đảm bảo vẫn tồn tại làm ảnh hưởng đến những đơn vị đầu tư, sản xuất chân chính.
Hàng năm, Nhà nước đầu tư rất nhiều cho nông nghiệp nhưng việc hỗ trợ còn dàn trải, chưa tập trung vào các đơn vị đi đầu. Thế nên, vẫn chưa xuất hiện nhiều doanh nghiệp mang tính dẫn dắt thị trường. Theo tôi nên đầu tư, hỗ trợ có tập trung và chọn lọc để có hiệu quả cao hơn.
Ngoài ra, sự hỗ trợ về vốn để đầu tư trong ngành nông nghiệp chưa đi vào thực chất. Trong khi đó, đầu tư cho nông nghiệp là đầu tư lâu dài, thời gian thu hồi vốn lâu rất cần có sự hỗ trợ từ Nhà nước với các đơn vị tâm huyết trong việc sản xuất và kinh doanh thực phẩm sạch.
Ký kết Top Địa chỉ Xanh - nông sản Sạch giữa An Việt với đại diện Bộ NNPTNT, Báo NTNN. Ảnh: Ngọc Thọ
Lan tỏa Địa chỉ Xanh - nông sản Sạch
Thưa ông, trên là những tồn tại đã được nhận diện. Thế nhưng, trong một năm qua, có một điều không thể phủ nhận là đã có rất nhiều tín hiệu vui trong lĩnh vực thực phẩm sạch. Cá nhân ông đánh giá ra sao?
- Vâng! Đúng là trong một năm qua, chúng ta đã tạo một bước đột phá vô cùng quan trọng và khó có thể tượng tượng được. Từ việc người tiêu dùng thờ ơ với thực phẩm sạch đến nay, hầu hết người dân từ nông thôn đến thành thị ai ai cũng đều quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn. Tôi cho rằng, để có được những kết quả trên là nhờ vai trò của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành liên quan cũng như chính quyền các cấp. Và một nhân tố không thể thiếu được giúp nâng cao ý thức cũng như tạo thói quen tiêu dùng thực phẩm sạch, đấu tranh mạnh mẽ, tẩy chay thực phẩm bẩn đó là nhờ sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền hình từ trung ương tới địa phương.
Cụ thể, cá nhân tôi đánh giá rất cao tác động và hiệu ứng lan tỏa của Chương trình Địa chỉ Xanh - nông sản Sạch do Bộ NNPTNT phối hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt triển khai. Qua chương trình, nhiều thương hiệu cung cấp nông sản an toàn được đông đảo người tiêu dùng biết tới, sử dụng.
Trong năm vừa qua, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất quan trọng từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cũng như Trung tâm Xúc tiến Nông nghiệp (Sở NNPTNT Hà Nội) trong việc kết nối An Việt với các nhà sản xuất trên mọi miền Tổ quốc.
Theo ông, trong thời gian tới để lĩnh vực thực phẩm sạch phát triển về cả chiều rộng lẫn chiều sâu thì cần thêm những yếu tố gì?
- Theo tôi, đầu tiên Nhà nước và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ đầu tư, mặt khác cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát trong lĩnh vực thực phẩm cũng như tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về kiến thức cho người dân trong việc nhận biết và tiêu dùng thực phẩm. Qua đó, nhân rộng các mô hình sản xuất và kinh doanh thực phẩm đảm bảo chất lượng tốt. Với các đơn vị trong lĩnh vực thực phảm cần bắt tay liên kết cùng nhau đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
Thực phẩm sạch sẽ "lên ngôi"
Ông đánh giá thế nào về thị trường thực phẩm sạch năm 2017?
- Chúng tôi xác định năm 2017 là năm rất quan trọng để đưa chuỗi thực phẩm sạch An Việt trở thành trung tâm kết nối các nhà sản xuất và là đầu mối đưa thực phẩm sạch đến với thị trường. Qua đó, góp phần làm cho ngành thực phẩm sạch lớn mạnh cũng như góp phần giúp cho thị trường thực phẩm sạch trở nên đáng tin cậy hơn, đáp ứng kỳ vọng và niềm tin của người tiêu dùng.
Chế biến thịt lợn sạch sinh học tại Công ty Lebio Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thọ
Thưa ông, thông điệp mà An Việt muốn gửi tới người tiêu dùng cũng như các khách hàng thân thiết của mình là gì?
- Nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017, tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả đối tác của An Việt, những người đã tâm huyết cùng chúng tôi nỗ lực không ngừng trong việc sản xuất ra những sản phẩm tốt và an toàn nhất tới tay người tiêu dùng. Chúng tôi biết ơn các khách hàng đã tin dùng sản phẩm trong chuỗi An Việt trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục sẽ là sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Chúng tôi cam kết không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của người tiêu dùng để An Việt luôn xứng đáng là “Nơi khởi nguồn cho những bữa ăn ngon” như thông điệp mà bấy lâu nay chúng tôi tâm niệm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.