Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

PV Đông Bắc Thứ hai, ngày 19/08/2024 07:00 AM (GMT+7)
Việc triển khai thực hiện đề án sẽ góp phần xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.
Bình luận 0

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) và Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Vị trí tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089, thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Cửa khẩu đường bộ thông minh tiên tiến nhất ASEAN

Việc triển khai thực hiện Đề án sẽ góp phần xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.

Đồng thời, là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện đề án cũng sẽ góp phần xây dựng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành "cửa khẩu kiểu mẫu", cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN phát triển dựa trên ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống giao thông đường bộ hiện đại kết nối với cảng biển, sân bay.

Cùng đó, hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.

img

Phê duyệt Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn. Trong ảnh, xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: Gia Tưởng.

Mục tiêu đến năm 2027, năng lực thông quan tại các khu vực này sẽ tăng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm hiện nay.

Trong đó, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày.

Còn đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 800 - 1.200 xe/ngày.

Đến năm 2030, năng lực thông quan tại các khu vực này sẽ tăng gấp 4-5 lần so với hiện tại.

Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 3.000 - 3.500 xe/ngày.

Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 đạt khoảng 85 tỷ USD.

Còn qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 đạt khoảng 25 tỷ USD.

Hai giai đoạn thực hiện thí điểm cửa khẩu thông minh

Theo quyết định, đề án bắt đầu triển khai từ quý III năm 2024 đến hết quý III năm 2029.

Trong đó, giai đoạn 1 (từ quý III năm 2024 đến hết quý II năm 2026), UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu thông minh thuộc trách nhiệm Nhà nước.

Trong giai đoạn 2 (từ quý III năm 2026 đến hết quý III năm 2029) sẽ triển khai vận hành thí điểm cửa khẩu thông minh. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành mở rộng hạ tầng khu vực cửa khẩu bảo đảm đồng bộ với phía Trung Quốc, trọng tâm là hạ tầng bến bãi.

Được biết trong giai đoạn 1, thực hiện đề án, tỉnh Lạng Sơn sẽ mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 từ 4 làn xe lên 8 làn xe và mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Đồng thời, thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi trong khu vực cửa khẩu để đáp ứng các điều kiện triển khai mô hình cửa khẩu thông minh.

Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước kết hợp lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, đề án đã được phê duyệt và huy động xã hội hóa, nguồn vốn hợp pháp khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem