Chầu văn là một hình thức âm nhạc phong phú của nghi lễ Hầu bóng từ bao đời nay, hiếm có một hình thức nào bao gồm cả âm nhạc trang phục, ca từ, điệu múa giao hòa vào một nghi lễ tôn giáo mang đậm tính phổ cập, dân dã trong thế giới tâm linh người VN như vậy.
|
Nghệ sĩ Phó An My trong chương trình. |
Sức hấp dẫn của chầu văn dường như đã cuốn hút nghệ sĩ piano Phó An My vào cuộc khám phá táo bạo, mới mẻ, mang tiếng đàn piano tham dự vào thế giới âm nhạc huyền bí này. Cùng với nhạc sĩ trẻ Đặng Tuệ Nguyên, cặp đôi này đã gia nhập cuộc chơi đầy hứng khỏi này. Trước đó, họ đã thử sức mình trong cuộc đối thoại với tuồng và đã gây một ấn tượng tốt đẹp.
Trong tác phẩm với chầu văn lần này là cuộc trò chuyện của cây đàn piano với 4 khúc trích trong 36 khúc của 36 giá hầu giống như 4 chương trong một tổ khúc, được gọi là Nhập, Nhập I là Mẫu cửu trùng thiên, rồi đến Ông hoàng Bảy, Cô Bơ và cuối cùng là Cậu bé đồi ngang. Dựa vào âm hưởng, giai điệu của mỗi giá, cây đàn piano góp lời bằng những hòa âm mang sắc thái âm nhạc hiện đại, lúc độc tấu, lúc giao hòa tạo nên một bức tranh âm thanh muôn màu muôn vẻ.
Người nghe bị cuốn vào dòng thác âm thanh đó như được cuốn vào một vũ trụ tinh thần khác, bước ra khỏi thực tại. Vẫn là những giai điệu chầu văn cổ xưa, vậy mà khi đồng hành với những hợp âm hiện đại của piano, nó lại mang một sắc thái khác, một tinh thần khác. Tiếng đàn điêu luyện của nghệ sĩ Phó An My như được nhập đồng để cất lên khúc hoan ca khi hoành tráng khi bi thương.
Đêm diễn đã thành công mỹ mãn với những tràng vỗ tay không ngừng nghỉ. Nhưng có lẽ sự thành công hơn cả là vẻ đẹp và sự phong phú của chầu văn một lần nữa đã chinh phục chúng ta.
Trịnh Tú
Vui lòng nhập nội dung bình luận.