Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019 thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh về sản lượng vận chuyển (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018), tàu bay tăng 29 tàu. Thị trường cũng có thêm một hãng hàng không mới là Bamboo Airways.
Trong đó, an toàn hàng không vẫn được đảm bảo tốt hơn so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt không để xảy ra tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B). Số lượng sự cố các mức C và D giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên các sự cố liên quan đến vật ngoại lai (FOD) vẫn cao so với cùng kỳ. Thực hiện quy trình khẩn nguy cứu nạn trong mỗi sự cố xảy ra tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam đều có sự tiến bộ, thể hiện qua việc xử lý tình huống, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.
Phó Thủ tướng chủ trì hội nghị.
Báo cáo về công tác quản lý, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, hoạt động kiểm soát an ninh hàng không đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo các thủ tục, quy trình, nội dung theo quy định của pháp luật, qua đó đã phát hiện các sơ hở, thiếu sót và khuyến cáo khắc phục kịp thời, hệ thống an ninh hàng không được đảm bảo.
Về an toàn, không có tai nạn, sự cố mất an toàn bay nghiêm trọng (mức B); các sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) cũng giảm so với cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 3/2019, sau các tai nạn tàu bay với tàu bay B737 Max của hãng hàng không Lion Air và Ethiopia Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra quyết định cấm hoạt động khai thác tàu bay B737 Max trong không phận Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, chờ kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn tàu bay.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu ra những tồn tại về việc như trộm cắp tài sản, hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định. Vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay. Gây rối trật tự công cộng, đe doạ nhân viên hàng không, điển hình như vụ việc hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên tàu bay.
Đánh giá về những tồn tại trên, Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân là do lỗ hổng từ công tác tuyên truyền pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, lỗ hổng về pháp lý và việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn, tính chủ động chưa cao của đội ngũ nhân viên hàng không.
Công tác kiểm soát khai thác còn chưa đảm bảo tuân thủ quy định đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc, nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay.
Công tác huấn luyện đào tạo cũng như chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và các chương trình đào tạo; nâng cấp trang thiết bị huấn luyện cần phải được tiếp tục chuẩn hoá, nâng cao chất lượng giáo viên bay của các hãng hàng không.
Trước những vấn đề “nóng” của ngành hàng không, Phó Thủ tướng nhắc các hãng hàng không, tốc độ tăng trưởng đội tàu bay tăng cao kéo theo sự gia tăng nhu cầu người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đòi hỏi nguồn lực của nhà chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không...
Đồng thời nhắc nhở các hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng giành giật phi công trong nước. Phi công cũng là tài nguyên quốc gia, không để tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Cũng không nên quảng cáo quá năng lực của hãng hàng không. Phải hướng đến ngành hàng không lành mạnh, tăng vị thế quốc gia, tránh mặt trái của kinh tế thị trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.