Phóng xạ hạt nhân Nhật Bản đã lan đến Mỹ

Thứ ba, ngày 16/08/2011 16:19 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một lượng nhỏ lưu huỳnh phóng xạ phát tán từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản ở bờ biển phía Tây nước Mỹ.
Bình luận 0
img
Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1.

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học thuộc Đại học California đã phát hiện hai loại ô xít lưu huỳnh có chứa chất phóng xạ lưu huỳnh-35 cao hơn so với bình thường ở một điểm quan trắc gần San Diego trong khoảng thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.2011. Nồng độ phóng xạ đạt đỉnh vào ngày 28.3 và cao hơn từ hai đến ba lần so với nồng độ đo được trong điều kiện bình thường.

Nhóm nghiên cứu nêu trên cho rằng clo trong nước biển đã phản ứng với nơtron và tạo ra chất phóng xạ lưu huỳnh-35. Chất phóng xạ này đã phát tán vào bầu khí quyển cùng với hơi nước và được gió thổi tới bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu cũng phát hiện thấy dấu vết của chất phóng xạ iốt từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 phát tán tới nhiều khu vực khác trên đất Mỹ. 

Trước đó, phóng xạ Nhật Bản đã lan đến Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Anh. Tuy nhiên mức độ phóng xạ rất thấp, không gây hại đến sức khỏe con người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem