Phụ huynh bức xúc tình trạng lạm thu

Thứ tư, ngày 30/01/2013 08:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con em mình mới chỉ đi học mẫu giáo, mà nhiều phụ huynh ở xã Ea Uy (huyện Krông Pách, tỉnh Đăk Lăk) đã phải trĩu vai gồng gánh các khoảng phí hết sức phi lý của nhà trường.
Bình luận 0

Thu chi bất hợp lý…

Trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương hiện có 391 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số là 176 cháu. Những năm gần đây nhà trường đã tổ chức cho phần lớn học sinh học bán trú. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, theo phản ánh của nhiều phụ huynh, nhà trường đã đưa ra nhiều khoản thu không hợp lý, thu chi có nhiều khuất tất...

img
Trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương đã được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang
img
Giấy khất nợ của phụ huynh

Trao đổi với chúng tôi, các chị Lê Thị Khuyên, Phan Thị Nhẫn, Nguyễn Thị Thúy Linh… đều là những hộ nghèo ở buôn Hằng 1C bức xúc cho biết: Trên danh nghĩa gọi là đóng góp tự nguyện, thực tế rất nhiều phụ huynh phản đối, song phải cắn răng chịu đựng, để con mình được đi học.

Cụ thể: Tổng thu các khoản đóng góp tự nguyện năm học 2011 - 2012 là 450.000 đồng/cháu; năm học 2012 - 2013 là 510.000 đồng/cháu mới nhập học, và 490.000 đồng/cháu đối với học sinh năm thứ 2 trở lên, trong đó có những khoản đóng góp hết sức vô lý, như: Tiền điện sinh hoạt - bảo vệ 30.000 đồng/cháu; tiền hỗ trợ khoan giếng 30.000 đồng/cháu; tiền tài liệu hỗ trợ giáo dục 15.000 đồng/cháu, tiền mua sắm giường chiếu và dụng cụ nấu ăn 70.000 đồng/cháu.

Ông Ngô Giáo - Chủ tịch UBND xã cho biết, Ea Uy là xã nghèo, thuộc diện khó khăn của huyện Krông Pách. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của Ea Uy chỉ đạt 17 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo hiện tại còn tới 37%.

Việc vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính còn thể hiện qua việc tổ chức thu tiền đóng góp của phụ huynh không xuất phiếu thu mà giao cho giáo viên các lớp tự thu và chỉ ghi sổ; đồng thời không công khai khoản chi cho phụ huynh biết.

Chiêu “siết nợ” phụ huynh

Đời sống kinh tế khó khăn, nhiều gia đình có con em theo học tại Trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương không có khả năng đóng góp. Để thu được khoản tiền được gọi là đóng góp tự nguyện, nhà trường đã đưa ra “sáng kiến” là vào đầu năm học ghi cho mỗi phụ huynh 1 tờ “Giấy xin khất nợ tiền!”, đến thời điểm học sinh được cấp tiền hỗ trợ theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP thì nhà trường trừ nợ(!).

Điều này cho thấy, việc huy động các khoản đóng góp trên danh nghĩa tự nguyện của Trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương đã vượt quá sức dân. Còn việc trừ nợ vào khoản tiền ưu đãi học sinh vùng khó khăn như vậy cũng là một kiểu “siết nợ!”.

Không chỉ thu các khoản đóng góp tự nguyện trái quy định, mà trong việc báo cáo thu chi ở trường cũng có dấu hiệu tiêu cực. Thu của học sinh một mức, nhưng tổng hợp báo cáo và quyết toán lại ở mức thấp hơn. Cụ thể năm học năm học 2012-2013 này theo phản ánh của phụ huynh, tổng thu các khoản đóng góp tự nguyện từ 490.000 -510.000 đồng/em, nhưng nhà trường chỉ tổng hợp báo cáo với phòng giáo dục là thu 300.000 đồng/em. Vậy khoản chênh lệch khá lớn giữa thực thu so với báo cáo, quyết toán này đi đâu và vào túi ai, cũng cần phải làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem