Gian nan đường… làm lớp trưởng
Ở cấp THCS và THPT không ít phụ huynh “chạy chọt”, thậm chí gây
sức ép để con được làm lớp trưởng.
Ảnh minh họa Cô giáo M.Lan,
dạy cấp III ở Hải Phòng bị bạn thân của chồng gây sức ép cho con gái làm
lớp trưởng. Chồng cô cũng “mặt nặng mày nhẹ” bảo vợ: “Chức ấy ở trong tay em,
có gì mà không cho cháu nó làm”. Lý do anh bạn muốn con làm lớp trưởng vì muốn
con có thành tích hoạt động ngoại khóa để dễ xin học bổng du học. Hơn nữa, nếu
con làm lớp trưởng thì có nhiều bạn bè hơn.
Cô M. Lan chia
sẻ: “Em cũng muốn cho cháu nó làm cho yên cửa, yên nhà, nhưng các bạn cùng lớp
lại không bầu, vì cô bé không có uy tín”. Cô M.Lan đã từng dính “phốt” khi đưa
một học sinh không được các học sinh khác tín nhiệm lên làm lớp trưởng.
“Lớp đó có 2-3
bạn gái khác rất ghê gớm, lớp trưởng thường xuyên bị bắt nạt nên cũng chẳng nói
được ai. Cô bé đó cũng không quán xuyến được việc lớp, hiền quá. Trong lớp có
bạn nhà nghèo, bị tai nạn, cô bé lớp trưởng chẳng quan tâm, tổ chức các bạn đi
thăm. Một bạn gái khác trong lớp phải đứng ra tổ chức, rồi quyên góp tiền, tặng
quần áo. Lớp trưởng nói không ai nghe, lớp nhiều bè phái kích bác nhau. Giáo
viên chủ nhiệm mệt mỏi lắm”.
Hy hữu
nhất là trường hợp mà cô H.Giang, giáo viên dạy lớp 11, ở Kiến Xương, Thái Bình
kể, cô nhận được lời đề nghị của một phụ huynh cho con trai mình làm lớp trưởng
với lý do: “Cháu là trưởng chi họ to nhất làng, lại học giỏi. Cho cháu làm lớp
trưởng để cháu rèn thêm kỹ năng giao tiếp, làm việc làng, việc họ…”.
Dẫu lý do rất
“chính đáng” như vậy nhưng cô H.Giang cũng không dám để cậu bé này làm lớp trưởng
vì cậu bé rất hiền, trong khi lên cấp III, lớp trưởng thường phải cùng GVCN
giải quyết các vụ việc liên quan tới học sinh, thậm chí phải làm việc cả với
Hiệu trưởng.
“Hơn nữa, lớp tôi chủ nhiệm cũng đã có một lớp trưởng xứng đáng. Cô bé này đã là lớp trưởng 5 năm
liền hồi cấp II, rất xinh xắn, cô giáo giao việc gì cũng hoàn thành. Đặc biệt
cô bé rất tháo vát chuyện tiền nong, thu chi quỹ lớp, tổ chức các hoạt động
ngoại khóa, biết bảo vệ, bảo ban các bạn. Vì thế, giáo viên chủ nhiệm rất
nhàn…”- cô H.Giang cho biết.
Trong khi các
lớp chuyên, chọn phụ huynh lo lắng cho con làm lớp trưởng thì ở lớp bổ túc lại
chẳng phụ huynh nào “dám” cho con làm lớp trưởng. Một cô giáo đang dạy tại
Trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hà Nội cũng chia sẻ nỗi buồn về việc chọn lớp
trưởng ở khối học này:
“Tôi chọn em
nào, phụ huynh các em cũng giãy nảy lên để chối. Điều này cũng không có gì lạ,
lớp học bổ túc các em học tập lơ là. Lớp trưởng mà ngoan, gương mẫu thì bị bạn
ghét; mà lớp trưởng lười học, a dua theo các bạn thì có khi còn tai quái, điêu
ngoa trên tài các bạn vì còn phải học cách đối phó với cô”- cô nói.
“Cánh tay nối
dài” của cô giáo
Nguyễn Thu
T- cô bé xinh xắn, lớp trưởng lớp 3 ở Hà Đông, Hà Nội kể với giọng rất người lớn: “Cô
giáo con bảo, lớp trưởng là người đứng đầu lớp, thay mặt cô giáo khi đi vắng. Để
làm lớp trưởng, con phải học giỏi, gương mẫu và… quát được các bạn”.
Hình ảnh của Thu
T. ở lớp khi cô giáo đi vắng là tay lăm lăm cái thước để dọa bạn và ghi nhớ các
trò nghịch ngợm để khi cô về thì mách cô. “Công việc của con vất vả nhất lúc ăn
cơm và cho các bạn đi ngủ trưa. Con phải giúp cô xem cơm canh các tổ lấy về đủ
chưa, có bạn nào thiếu không…”
Cô M.H- Chủ nhiệm
lớp bé Thu T cho biết, lớp cô đang chủ nhiệm năm nay có tới …4 phụ huynh đặt
vấn đề xin cho con làm lớp trưởng. Trong đó có một phụ huynh là chị gái của
đồng nghiệp trong trường. Lời đề nghị nào cũng nể nhưng với kinh nghiệm giáo
viên lâu năm, cô M.H chọn bé…làm được việc.
Cô cho biết:
“Học sinh tiểu học thuần, dễ bảo nhưng lớp học quá đông, 50-60 em, hầu như cô
giáo nào cũng cần người biết giúp quản lớp. Năm lớp 1, lớp này có bé khác làm
lớp trưởng nhưng không dám nói bạn nào. Cứ cô đi vắng là lớp như cái chợ. Tới
năm lớp 2, cô giáo chủ nhiệm lớp chọn bé Thu T. Năm nay, mới qua mấy ngày đầu
năm học, tôi thấy bé Thu T làm rất thích hợp, các bạn trai thì … thích, các bạn
gái thì nghe. Còn cô giáo dặn dò gì, bé nhớ ngay và thực hiện đúng yêu cầu”.
Theo Điều 15, Quyết định 07 của Bộ GD-ĐT áp dụng
cho trường THCS, THPT và TH liên cấp về tổ chức lớp học thì mỗi lớp có 1 lớp
trưởng, lớp phó được học sinh trong lớp bầu đầu năm học. Tuy nhiên, theo một số
giáo viên, có lớp 1 năm thay 3-4 lớp trưởng, nhưng cũng có lớp 9 năm học (từ
tiểu học tới hết THCS) chỉ có 1 lớp trưởng.
|
Cũng theo cô M.H,
các cô giáo trong trường thích nhất là những bé có năng khiếu tổ chức. “Những
bé này chỉ huy các tổ lấy giấy, vở, đề bài rất quy củ. Nếu bé không biết chỉ
huy, để các học sinh tự lấy, lớp sẽ như cái chợ, ảnh hưởng tới lớp khác. Vì thế,
dù lớp có 4 phụ huynh “xin” cho con làm lớp trưởng, tôi đều gạt đi và thuyết
phục mẹ bé Thu T. để bé tiếp tục làm lớp trưởng. Còn những bé khác, vì quan hệ
nên cũng sắp xếp cho làm lớp phó, tổ trưởng”- cô M.H nói.
Cô Hà Thị Thủy-
giáo viên tiểu học ở Gia Lâm (Hà Nội) thì chia sẻ, trong lớp có 50 học sinh, cô
thường chọn bé nào lớn hơn các bạn cùng lứa một chút, nói năng được, và đặc
biệt là “cô bảo phải nghe”..
Cô Thủy cho biết
thêm, bé nào có năng lực, làm được lớp
trưởng thì cũng khá vất vả vì hoạt động cũng mất nhiều thời gian nên một số phụ
huynh không thích cho con làm lớp trưởng. Tuy nhiên, tỷ lệ số phụ huynh muốn
con mình làm lớp trưởng bao giờ cũng nhiều hơn bởi lớp trưởng phải học giỏi,
gương mẫu mới nói được các bạn, có kỹ năng giao tiếp và tổ chức. Bé nào làm lớp
trưởng, nếu có tổ chất thì đều phát huy được các năng lực này. Vì thế, đầu năm
học, thường có 1 vài phụ huynh tới đặt vấn đề với cô xin cho con làm lớp trưởng
để “cho cháu nó thử sức”.
Thậm chí có phụ
huynh có cậu con trai lớn hơn các bạn cùng lớp, hay gây gổ đánh nhau với bạn
cũng đề nghị cô: “cho cháu làm lớp trưởng, tổ trưởng cũng được để cháu phải làm
gương cho các bạn, bớt nghịch ngợm”.
Lê An- Nguyễn Trang (Lê An- Nguyễn Trang)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.