Phủ xe buýt điện toàn TP.HCM vào năm 2030

Diệu Bình Thứ ba, ngày 10/12/2024 13:10 PM (GMT+7)
TP.HCM phấn đấu đến năm 2030, toàn bộ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa có báo cáo tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024.

Theo UBND TP.HCM, sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt từ năm 2023 đến năm 2024 đã có dấu hiệu phục hồi trở lại, năm 2021 là 40,91 triệu lượt (16,1 hành khách/chuyến), đến năm 2023 là 83,15 triệu lượt (17,9 hành khách/chuyến) và 2024 ước đạt khoảng 87,10 triệu lượt (khoảng 18 hành khách/chuyến).

Bên cạnh đó, công tác quản lý điều hành hoạt động cũng nâng cao nhằm tăng chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, góp phần tăng sản lượng và hiệu quả của việc trợ giá.

Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ 27 nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Phủ xe buýt điện toàn TP.HCM vào năm 2023- Ảnh 1.

TP.HCM từng bước chuyển sang phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Ảnh: D.V

Trong đó, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cùng với đường sắt đô thị được xác định là phương tiện giao thông công cộng đi lại nòng cốt của người dân trong đô thị; phát triển mạng lưới xe buýt theo kế hoạch trung hạn, hàng năm và được điều tiết, điều chỉnh theo nhu cầu thực tế, cùng với việc triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

Đồng thời, việc sử dụng ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt được xác định là nhiệm vụ ưu tiên, thường xuyên nhằm phục vụ an sinh xã hội, phát triển đô thị văn minh hiện đại; đổi mới hoạt động xe buýt có trợ giá đảm bảo chi phí trợ giá được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích, đúng đối tượng, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Mặt khác, phương tiện buýt sẽ từng bước chuẩn hóa chuyển sang phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh (phấn đấu đến năm 2030, toàn bộ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh).

Bên cạnh đó, triển khai áp dụng sâu rộng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông công cộng trên địa bàn thành phố; hệ thống vé cho giao thông công cộng được chuyển sang sử dụng thẻ vé điện tử liên thông kết hợp đa dạng chính sách vé (dự kiến đưa hệ thống vào hoạt động vào đầu năm 2025); có nguyên tắc linh hoạt điều chỉnh giá vé theo từng giai đoạn.

Ngoài ra, tăng cường phân cấp, thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, duy tu, duy trì hạ tầng vận tải hành khách công cộng. Đảm bảo tập trung ưu tiên nguồn lực trong công tác đầu tư xây dựng các bến bãi, hạ tầng trạm sạc đúng theo tiến độ và yêu cầu của TP.

TP.HCM đã thống nhất triển khai đề án chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện, nhiên liệu xanh theo hai giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tập trung vào việc nghiên cứu và xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ và khuyến khích việc chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng.

Giai đoạn 2: Xây dựng và hoàn thành đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Trong giai đoạn này, huyện Cần Giờ sẽ được xem xét như một đơn vị ưu tiên để thực hiện thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng điện.

Dự kiến nguồn kinh phí giai đoạn 2025-2030 trên 3.521 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện giai đoạn 2025-2030 trên 2.094 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ lãi vay đầu tư trạm cung cấp năng lượng điện 79,4 tỷ đồng; đầu tư công xây dựng trạm cung cấp năng lượng điện trên 1.347 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem