Phú Yên: Tìm thấy “hậu duệ” đàn đá Tuy An?

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 13:27 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 13.6, đại diện Bảo tàng Phú Yên đã đến nhà vợ chồng anh Đinh Hải Hưng (ở thôn Trung Lương 1, xã An Nghiệp, huyện Tuy An, Phú Yên) để xác minh thông tin và hiện vật nghi là đàn đá cổ.
Bình luận 0

Tuy nhiên, hiện chưa thể kết luận gì về chuyên môn đối với 14 thanh đá này. Trước đó, vợ chồng anh Đinh Hải Hưng đến chính quyền địa phương trình báo về việc tìm thấy 14 thanh đá lạ có hình dáng và âm thanh giống như bộ đàn đá.

img
Gia đình anh Đinh Hải Hưng và bộ “đá kêu” vừa tìm thấy.

Đây là các thanh đá có màu trắng ngà, lõi màu xanh đen, nhiều hình dạng (chữ nhật, hình thang, hình cánh cung) và kích thước lớn, nhỏ không đều nhau. Thanh đá lớn và dài nhất khoảng 38cm, rộng 13cm, nặng 4,5kg; thanh nhỏ và ngắn nhất có chiều dài 18cm, chiều rộng 4,5 cm, nặng 0,6kg dùng đá, gỗ gõ vào các thanh thì phát ra âm thanh. Các thanh đá có hình dạng khá giống với bộ đàn đa Tuy An phát hiện năm 1990, nhưng kích thước nhỏ hơn.

img
 

Theo anh Hưng, trong khi đang đào tìm cây xáo tam phân, vợ chồng anh phát hiện 14 thanh đá cách mặt đất khoảng 30cm ở khu vực rừng Đá Đen (thuộc thôn 1, xã An Xuân, Tuy An). Thấy những thanh đá có hình thù khác lạ, phát ra âm thanh, vợ chồng anh liên tưởng đến bộ Đàn đá Tuy An nổi tiếng, nên mang về nhà.

Riêng bộ Đàn đá Tuy An đang được trình công nhận là báu vật quốc gia và đề nghị UNESCO công nhận là di sản ký ức nhân loại.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem