Trước tình hình đó, ngay cả doanh nghiệp đầu đàn lĩnh vực này như PVFCCo cũng phải nỗ lực nhiều hơn để nâng sức cạnh tranh của mình.
|
Người dân nghèo ở Ninh Thuận nhận quà do PVFCCo trao dịp tết năm 2013. |
Chủ tịch HĐQT PVFCCo - ông Bùi Minh Tiến cho biết, ngay từ năm 2010, Ban lãnh đạo PVFCCo nhận thức thị trường sẽ có những chuyển biến ở mốc thời gian này, nên đã đề ra và xúc tiến nhiều giải pháp trọng tâm, có chiều sâu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
Dù năm nay PVFCCo đã tròn 10 năm thành lập, thương hiệu phân đạm đã dẫn đầu cả nước, nhưng những người làm chiến lược Tổng Công ty vẫn nhận thức rằng đội ngũ PVFCCo phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa. Theo đó, PVFCCo đã và đang tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa hệ thống phân phối, hậu cần, bổ sung các kho cảng trung chuyển ở các thị trường trọng điểm, từ đó có thể chủ động điều tiết nguồn cung. Đội ngũ kinh doanh đã được xây dựng chuyên nghiệp, thành thục, luôn bám sát diễn biến thị trường, từ đó mới có thể điều chuyển, phân bổ hàng một cách linh hoạt, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các công ty thành viên của PVFCCo đã có nhiều hoạt động hội thảo, cùng các đại lý tiếp xúc hướng dẫn trực tiếp cho bà con nông dân sử dụng sản phẩm của Đạm Phú Mỹ trên các loại cây trồng, phù hợp các vùng thổ nhưỡng... Từ những hoạt động này, bà con nông dân ngày càng gắn bó, tin tưởng hơn sản phẩm có logo hình ngọn lửa.
Thời gian tới, ông Tiến cho biết chiến lược phát triển của Tổng Công ty đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 là vẫn kiên định với tầm nhìn và mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế, Tổng Công ty sẽ xem xét điều chỉnh phương thức thực hiện để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể: Đối với kinh doanh, nhằm đảm bảo hiệu quả tổng thể của việc sản xuất và phân phối sản phẩm phân bón, bên cạnh việc đảm bảo vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ ổn định, an toàn và hiệu quả, tối ưu hóa phân phối sản phẩm Đạm Phú Mỹ và các sản phẩm phân bón khác ở thị trường trong nước, để mở rộng thị trường tiêu thụ, PVFCCo đang tập trung đẩy mạnh phân phối sản phẩm ra thị trường khu vực và thế giới thông qua Chi nhánh tại Campuchia, Văn phòng đại diện tại Myanmar và các nhà phân phối quốc tế.
PVFCCo cũng sẽ xem xét điều chỉnh chính sách bán hàng, xác lập lại các thị trường mục tiêu theo địa bàn, tối ưu hóa hệ thống phân phối và tiếp tục chuẩn bị thị trường xuất khẩu. Việc triển khai trong từng thời gian cụ thể sẽ linh hoạt theo tình hình thị trường, nhưng định hướng chính vẫn coi thị trường trong nước là chủ đạo, lâu dài, giá bán sản phẩm hợp lý, ổn định và duy trì sự tin dùng của bà con nông dân.
Tổng Giám đốc PVFCCo - ông Cao Hoài Dương thì đúc kết yếu tố tạo nên thành công và vượt qua mọi giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp này là: Công nghệ hiện đại; nhân lực chất lượng cao, tâm huyết và làm việc một cách chuyên nghiệp, tiềm lực tài chính mạnh mẽ...
Về sản xuất, PVFCCo tiếp tục triển khai và hoàn thiện đề án nâng cao năng lực sản xuất vận hành và bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, thực hiện thành công đợt bảo dưỡng, sửa chữa lớn nhà máy trong năm 2013, duy trì sản lượng tối ưu. Ngoài ra, ông Tiến cho rằng, việc Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành 9 năm và đã khấu hao xong cũng là lợi thế nhưng cũng tiềm ẩn và gia tăng những rủi ro trong vận hành.
Từ thực tế 10 năm tồn tại, ông Tiến khẳng định lợi thế của PVFCCo là thương hiệu Đạm Phú Mỹ gắn với slogan “Cho mùa bội thu” trước bối cảnh cạnh tranh gia tăng trong thời gian tới. Sản phẩm và thương hiệu này đã được bà con nông dân trong cả nước tin dùng và bước đầu vươn ra thị trường quốc tế. Nhân lực của PVFCCo đã trưởng thành và làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Đối với cộng đồng và xã hội, PVFCCo luôn thực hiện tốt phương châm hành động “Phát triển doanh nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội”. Trao đổi với báo chí, ông Tiến bày tỏ niềm tin “trong 10 năm tới những thành công PVFCCo vẫn duy trì đồng thời sẽ có thêm những dự án mới trong lĩnh vực phân bón và hóa chất của Tổng Công ty được đưa vào vận hành, kinh doanh và phát huy hiệu quả”.
Bích Ngọc
Vui lòng nhập nội dung bình luận.