Quá khứ đi qua, hạnh phúc lại về

Thứ hai, ngày 25/04/2011 16:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hải Phòng, nhiều người nghiện ma túy, nhiễm HIV đã tự tin hòa nhập cộng đồng nhờ chương trình hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện.
Bình luận 0

Chị Nguyễn Thị D (quận Lê Chân, Hải Phòng) từng trải qua những thời khắc thật kinh khủng. Lấy một người chồng không có nghề nghiệp lại cờ bạc, nghiện ngập rồi chính chị cũng trở thành đệ tử của "nàng tiên nâu". Sống trong cảnh "chồng chích vợ hút" không lâu thì anh chị ly dị.

img

Một học viên đã có việc làm ngay sau khi học nghề.

Không thể sống lê lết như vậy, chị D đã đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ cai nghiện bằng thuốc methadon tại cơ sở điều trị methadone quận Lê Chân (TP.Hải Phòng). Đặc biệt, tại đây chị đã được định hướng, đào tạo nghề... Và một tương lai tươi sáng đã hé mở với chị khi chị được trung tâm hướng nghiệp giúp đỡ học nghề sơn sửa móng tay, cắt tóc. Kết thúc khóa học, chị D mở được hàng riêng tự tạo công ăn việc làm cho bản thân gia đình. Giờ đây, trung bình mỗi tháng chị thu nhập từ 3-5 triệu đồng.

Không nghiện hút ma túy, nhưng hoàn cảnh của anh Nguyễn Xuân Trường (SN 1980, ở tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) cũng vô cùng éo le. Gia đình nghèo khó, chỉ vì một phút sai lầm, anh đã bị lây nhiễm HIV/AIDS. Luôn sống trong mặc cảm nên phải một thời gian khá dài anh mới có đủ dũng khí để hòa nhập cộng đồng. Sau khi được tư vấn, hỗ trợ học nghề sửa chữa xe máy, hiện nay anh đã có công ăn việc làm ổn định, mua được xe máy, sửa được nhà.

Tư vấn viên Ngô Quang Thành (Trung tâm tư vấn và hướng nghiệp cộng đồng Hải Phòng) cho biết: "Để cai nghiện thành công, ngoài quyết tâm và bản lĩnh vững vàng thì quan trọng nhất là phải có việc làm và thu nhập ổn định. Vì thế, hơn 1 năm triển khai chương trình cai nghiện kết hợp hướng nghiệp, tạo việc làm, nhiều người đã thực sự đổi đời". Hiện, 198 học viên được Chương trình hướng nghiệp, hỗ trợ nghề và tạo việc làm đều có chung niềm vui khi quá khứ đau khổ đang dần qua đi, hạnh phúc, hy vọng đã lại về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem