Quan chức Nga đề xuất mua lại tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Quan chức Nga đề xuất mua lại tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Thứ sáu, ngày 13/01/2023 12:00 PM (GMT+7)
Truyền thông Nga đưa tin, một quan chức nước này đã đưa ra đề xuất mua lại tàu sân bay Liêu Ninh vốn ban đầu mang tên Varyag do Liên Xô chế tạo dang dở, sau đó được Ukraine bán lại cho Trung Quốc.
Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực của Nga, ông Sergei Karginov đã đề nghị mua một tàu sân bay Liêu Ninh từ Trung Quốc và đổi tên nó để vinh danh Vladimir Zhirinovsky. Theo Avia.
Vladimir Volfovich Zhirinovsky là một chính khách người Nga. Ông được biết đến với tư cách nhà sáng lập và lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), từng giữ chức Phó chủ tịch Duma Quốc gia và là một thành viên của Hội đồng Nghị viện châu Âu. Ông mất vào ngày 6/4/2022. Theo Avia.
Việc Phó Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực có đề xuất mua lại tàu sân bay Liêu Ninh không phải là đề xuất lạ, trước đó cũng có một số ý kiến từ Nga cho rằng nước này nên mua lại con tàu này. Theo Avia.
Việc này sẽ giúp nâng cao sức mạnh hải quân trong bối cảnh tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov liên tục gặp sự cố và việc đại tu không biết tới khi nào mới xong. Theo Avia.
Một số ý kiến từ Nga cho rằng, nền công nghiệp đóng tàu sân bay của Trung Quốc đang phát triển mạnh, họ đã tự đóng được tàu sân bay mới, thậm chí đang đóng tàu sân bay boong phẳng như của Mỹ, vì vậy rất có thể Bắc Kinh sẽ bán tàu Liêu Ninh cho Nga. Theo Avia.
Tuy nhiên giới phân tích cho rằng rất khó để Trung Quốc bán lại tàu sân bay Liêu Ninh cho Nga, Bắc Kinh vẫn đang đầu tư cho sức mạnh trên đại dương và tàu sân bay là nòng cốt, vì vậy họ sẽ không bán cho Nga. Theo Avia.
Mặt khác, sẽ có nhiều ý kiến phản đối từ chính phía Nga về việc mua lại tàu sân bay Liêu Ninh. Bởi lẽ đây vẫn là con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chúng được chắp vá và chưa thực sự hoàn thiện. Theo Avia.
Trong quá khứ, Bắc Kinh rất muốn trở thành chủ sở hữu của một tàu sân bay lớn, đến nỗi vào năm 1998, giới chức quân sự và chính trị nước này đã quyết định thực hiện một bước đi theo đánh giá là khá mạo hiểm. Theo Avia.
Đó chính là tìm cách mua lại tàu sân bay Varyag đang được Liên Xô đóng dang dở và khi đó thuộc quyền quản lý của Ukraine. Theo Avia.
Trung Quốc ban đầu cho pháp nhân là tư nhân mua con tàu này với mục đích để biến thành một "sòng bạc nổi". Theo Avia.
Khó có thể tin rằng, Trung Quốc đã thành công với việc mua con tàu khổng lồ 55.000 tấn với giá chỉ 20 triệu USD vào năm 1998. Theo Avia.
Năm 2002, tàu Varyag cập cảng Đại Liên và bắt đầu trùng tu từ năm 2005 trong tình trạng chưa lắp động cơ và nhiều loại thiết bị; lớp vỏ bên ngoài bị ăn mòn, mất cả lớp từ hóa. Theo Avia.
Nhiều bộ phận cũ của tàu như hệ thống sóng siêu âm, đuôi cánh quạt, bánh lái… cũng không còn nguyên vẹn; cầu tàu cũng phải chống gỉ lại và thay boong mới. Theo Avia.
Sau khi đại tu, tàu sân bay Liêu Ninh có dài 291,6m, rộng 37,8m, trọng tải 58.500 tấn, vận tốc tối đa 37 hải lý/h, hải trình tối đa 7.130km. Theo Avia.
Theo thiết kế ban đầu, con tàu này có thể mang 50 máy bay các loại, dạng như máy bay chiến đấu Su-33, Su-27, MiG-29, trực thăng chống tàu ngầm Ka-27, trực thăng cảnh báo Ka-31. Theo Avia.
Vũ khí chủ yếu có thể gồm 8 pháo phòng không AK-630 AA, 8 pháo CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW. Theo Avia.
Tuy nhiên sau khi Trung Quốc đại tu đã triển khai toàn bộ các máy bay và vũ khí phòng thủ do nước này tự sản xuất. Theo Avia.
Dòng tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc cũng được phát triển dựa trên nguyên mẫu Su-33 của Liên Xô. Theo Avia.
Tàu sân bay lớp Kuznetsov có thể mang theo 2.500 tấn nhiên liệu hàng không, đủ để cung cấp cho 500 - 1.000 lượt chiếc máy bay chiến đấu và trực thăng. Theo Avia.
Biên chế nhân viên là 2.500 người gồm đầy đủ nhân viên bảo đảm không quân và phi công là 3.000 người. Theo Avia.
Năm 2011, Bắc Kinh xác nhận Liêu Ninh sẽ chủ yếu sử dụng như một chiếc tàu sân bay huấn luyện, cung cấp phương tiện huấn luyện tàu sân bay cho binh sĩ Trung Quốc. Theo Avia.
Cuối năm 2013, biên đội tàu sân bay đặc biệt đầu tiên của Trung Quốc đã được định hình. Theo Avia.
Từ kinh nghiệm đại tu tàu Varyag cũng như tiếp cận với hàng chục tấn bản vẽ thiết kế, Trung Quốc đã bắt tay đóng các tàu sân bay nội địa tiếp theo dựa trên con tàu này. Theo Avia.
PV (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.