Lộ kế hoạch “những giờ phút cuối” của quân đội Ai Cập

Thứ tư, ngày 03/07/2013 17:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong một tuyên bố mang tựa đề “Những giờ phút cuối cùng” nhằm phản ứng với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, quân đội nước này khẳng định, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người dân.
Bình luận 0

Sau khi Tổng thống Ai Cập Morsi xuất hiện trên truyền hình bác bỏ tối hậu thư của Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập, Tướng Abdel Fattah al-Sisi, yêu cầu ông phải chia sẻ quyền lực với các phe nhóm đối lập nếu không sẽ đối mặt với giải pháp quân sự trước 5 giờ chiều ngày 3.7 (giờ địa phương), tức 22 giờ tối 3.7 (giờ Việt Nam).

Quân đội Ai Cập cũng cảnh cáo rằng nếu ông không làm như vậy thì quân đội sẽ đưa ra kế hoạch của chính họ cho tương lai của Ai Cập.

Một phần của kế hoạch đó đã bị tiết lộ cho cơ quan thông tấn nhà nước Ai Cập và những cơ quan truyền thông khác, nói rằng các giới chức quân đội sẽ đình chỉ hiến pháp, giải tán quốc hội và thiết lập một chính phủ lâm thời.

img
Người biểu tình tuần hành thâu đêm để phản đối Tổng thống Morsi. Ảnh Reuters.

Ông Morsi đã nói rằng ông sẽ không nhượng bộ trước tối hậu thư của quân đội. Các thành viên trong phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo của ông Morsi nói với báo chí rằng họ đã chuẩn bị đứng trước các xe tăng để sẵn sàng tử đạo hầu ngăn ngừa một toan tính đảo chính chống lại một nhà lãnh đạo do dân bầu ra.

Trong một phát biểu, thành viên cấp cao của Đảng Tự do và Công lý thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo Essam el-Erian ngày 3.7 đã cảnh báo, người dân Ai Cập sẽ không ngồi yên khi phải đối diện với "cuộc nổi dậy của quân đội", đồng thời cho biết tự do có giá trị hơn mạng sống.

Tuy nhiên, sức nóng từ dòng người biểu tình đang ngày một lan tỏa rộng hơn. Hàng trăm ngàn người không quản ngày đêm vẫn rầm rập tuần hành và la ó phản đối Tổng thống Morsi. Người biểu tình thì yêu cầu tổng thống từ chức, và đòi tổ chức bầu cử trước thời hạn. Trong số nhiều thất bại trong điều hành đất nước của ông Morsi, các tờ báo đặc biệt nhấn mạnh đến hai thất bại.

Trên bình diện chính trị, tờ báo cho rằng, tổng thống Morsi đã thất bại trong tư cách là “tổng thống của tất cả người Ai Cập”, tức là ông chỉ tạo ra hình ảnh là “tổng thống của phe Huynh Đệ Hồi Giáo”. Nói cách khác, ông Morsi đã không đủ tầm cỡ để dung hòa các phe phái chính trị.

Thất bại thứ hai của ông Morsi là trên bình diện kinh tế. Ông Morsi tiếp quản chính quyền sau 18 tháng quân đội điều hành đất nước. Khi ấy, tình hình kinh tế đã khó khăn. Rồi sau một năm cầm quyền, ông và phe của ông đã chưa đưa ra được kế hoạch phát triển kinh tế hiệu quả nào. Thất nghiệp ở nước này đang tăng nhanh, đời sống thì đắt đỏ hơn nhiều so với thời ông Mubarak.

Trong diễn biến khác, cũng trong ngày 3.7, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Catherine Ashton đã kêu gọi "kiềm chế" và đối thoại chính trị ở Ai Cập, đồng thời gửi lời chia buồn đến thân nhân của những người thiệt mạng trong cuộc bạo lực mới đây ở Cairo, khiến 16 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Cho đến nay, một số nước như Mỹ, Anh, Kuwait đã khuyến cáo người dân không nên đến Ai Cập thời điểm này.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem